"จงเตือนตนด้วยตนเอง" (หลวงปู่ชา สุภัทโท)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 8 ตุลาคม 2024 at 05:14.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,979
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,545
    ค่าพลัง:
    +12,601
    1LPCha.jpg

    .
    "จงเตือนตนด้วยตนเอง"

    " .. "เรื่องคุณงามความดีนั้น พระพุทธเจ้าสอนให้เห็นพยาน ในตัวของตัว ท่านกล่าวว่า สุขี ภโต เอาตนเป็นพยานของตน" เป็นต้น "เรื่องเป็นพยานของตนนั้น คือเราทุก ๆ คน ต้องมีตัวมีตน" โดยฐานที่สมมุติอยู่แล้วทกคนที่มันประกอบกันขึ้น นั่งอยู่ในก้อนอันนี้ก็เรียกว่าต้วตน

    "เมื่อเราจะเดินไปเราก็ต้องรู้ว่าเราจะเดินไป เราจะไปทำไม" เราก็ต้องรู้ว่าเราจะไปทำไม จะนั่งจะนอน จะเดินจะเหิน จะไปจะมา เราก็ต้องรู้ตัวของต้วเอง นี้ท่านจึงเรียกว่าตน ในที่นี้

    ทีนี้เมื่อเรารู้จักตนตามความเป็นจริงแล้ว "เราก็ดีใจเพราะรู้จักตนโดยศีล โดยความสะอาด ใครจะกล่าว นินทาสรรเสริญในทิศต่าง ๆ ก็ปล่อยไป" เรื่องความจริง ทั้งหลายนั้นมันรู้อยู่ที่จิตของเราเอง "ดังนั้นพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นบรมครูของเราทั้งหลาย ท่านจึงเชื่อมั่นในคณธรรมของท่านอย่างไม่จืดจาง"

    "อตฺตโน โจทยตฺตานํ" จงเตือนตนด้วยตนเอง "เมื่อบุคคลจะเตือนตนด้วยตนเองได้ก็ เพราะรู้จักตน จึงจะเตือนตนได้" คือ รู้จักการฟัง จากการศึกษาเล่าเรียน จนรู้จักผิดถูกดีชั่วทั้งหลายแล้วจึงจะเตือนตนด้วยตนเองได้

    "เมื่อเราเตือนตนด้วยตนเองได้อยู่ตราบใด เมื่อเราจะทำอะไรลงไปเราก็รู้ เราทำถูกเมื่อเขาคิดว่าผิด เราก็ยังสบายใจได้ เราทำผิดอยเขาว่าถูกเราก็ไม่เชื่อเขา" เช่นนี้เป็นต้น .. "

    หลวงปู่ชา สุภัทโท
     

แชร์หน้านี้

Loading...