เรื่องเด่น "บุญคืออะไรอยู่ที่ไหน" (หลวงปู่ชา สุภทฺโท)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 6 ธันวาคม 2019.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,483
    ค่าพลัง:
    +12,323
    normal_หลวงพ่อชา สุภัทโท.jpg

    .
    "บุญคืออะไรอยู่ที่ไหน"

    " .. เราเคยคิดไหมว่า "บุญที่เราจะได้รับมันคืออะไรอยู่ที่ไหน" บุญนั้นก็คือ "ความสุขที่ปราศจากโทษ มันอยู่ที่จิตใจของเราเอง" ถ้าหากใจเราไม่เป็นบุญ ใจไม่เลิกละความผิดออกไป ใจไม่ยอมละความชั่ว ความดีเข้ามาได้อย่างไร ไม่มีทางเข้ามาได้

    "การทำบุญกุศลก็เพื่อละกิเลส" เพื่อสำรอกกิเลสเพื่อละความโลภ ละความโกรธ ละความหลง เพื่อถอนความสกปรก ความไม่ดี ออกจากใจตัวเองต่างหาก มันไม่ใช่เรื่องร่าเริงสนุกเฮฮา "เรื่องบุญคือเรื่องของความสงบระงับ" บุญกุศลนั้นมันมิได้อยู่ ที่หมอน ที่สาด ที่เสื่อ มิได้อยู่ที่ผ้า เพราะคนมีสิ่งเหล่านี้แล้ว ยังฆ่ากัน ยังลักของกัน ยังด่ากัน ยังเบียดเบียนกันอยู่


    acaiececcbie56abgk8jc.jpg


    พูดง่าย ๆ บุญก็คือ "การเอาวัสดุต่าง ๆ มาให้คนอื่น เพื่อลดละความอยากของตนให้น้อยลง" ไม่เบียดเบียน ไม่ลักของคนอื่น ไม่อิจฉา ไม่ริษยา พี่ป้าน้าอาทั้งหลาย "การทำบุญก็เพื่อบรรเทาความชั่วออกจากใจ" มิใช่ว่าของที่จะเอาออกก็เอาออก แต่ของที่ขนเข้าก็ยังขนเข้าไว้ในใจอยู่ มันเหมือนกับการเดินทาง เดินหน้าหนึ่งก้าว ถอยหลังหนึ่งก้าว มันจะไปถึงไหนกันเล่า มันจะถึงที่หมายกันได้อย่างไร อย่างนี้มันไม่ถึงหรอก

    "เรื่องพระศาสนานี้ เป็นเรื่อของจิตใจ" ไม่ใช่เรื่องอย่างอื่น ทุกสิ่งทุกอย่างมันเป็นเรื่องของจิตใจ แม้คนเราจะคิดผิดหรือคิดถูกก็ให้รู้เรื่องบุญนันจะได้มากหรือน้อยก็ให้ดูที่ใจของเรา ถ้าให้ทานของมาก ๆ แต่กิเลสเรายังละไม่ได้ ก็หมายความว่า ทุกข์มันยังไม่หมด ทำบุญเพื่อลดละความโลภ ความโกรธ ความหลง ให้เบาบางลง "นี่เป็นการสร้างบารมีของเรา เรียกว่า ทานมัย" .. "

    "ฝึกจิตให้มีกำลัง"
    หลวงปู่ชา สุภทฺโท
    ๙ พฤศจิกายน ๒๕๑๓
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 ธันวาคม 2019

แชร์หน้านี้

Loading...