พระคำข้าว กับ พระหลวงปู่โต

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย Wannachai001, 24 มกราคม 2024.

  1. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,521
    IMG_20200302_123757.jpg

    พระคำข้าว กับ พระหลวงปู่โต


    ท่านเจ้าคุณฯ บอกว่า ตอนรุ่นเราพระคำข้าวยังไม่ดังเท่าไหร่ รุ่นเหลนรุ่นหลานนั่นตอนจะปลุกเสกเคยคุยกันแหละจะดัง

    ท่านบอก "นันต์ วันนี้สมเด็จท่านมาบอกว่า ของคุณนี่ตั้งแต่รัตนโกสินทร์มา มีของคุณกับคุณโต (หลวงปู่โต พรหมรังสี) นี่เท่านั้นนะที่จะทำของอย่างนี้เต็ม"

    พระคำข้าวนี่ต้องเสกทุกวันนี่ ต้องชิม เพราะอร่อยก็ตักชิมไปเรื่อย อร่อยก็ตักออก ทำอย่างนี้ทุกวันจนครบไตรมาส 3 เดือนถึงจะเอาข้าวนั้นมาบด แล้วเสกอีกครั้งหนึ่ง

    เดี๋ยวนี้ทันสมัยกว่าสมัยก่อน สมัยก่อนต้องไปตากแดดใช่ไหม สมัยนี้ฝนตกฟ้าร้องไม่ต้องกลัว ใส่ไมโครเวฟเลย มันก็แห้งง่ายไว เพราะต้องให้แห้งนี่ (ไว้นาน) เดี๋ยว
    ก็เหม็นบูดเป็นรา ต้องใส่ไมโครเวฟให้มันแห้ง แล้วก็ตาก

    สมัยหลวงปู่ปานก็มีอยู่องค์หนึ่ง พระอดอยากก็ให้บอก พระมหาลาภ แล้วหลวงพ่อท่านก็ลองของ ขอดู ก็มีจริงๆ ตอนหลังท่านจะไปเอามา แต่ไม่เห็น โจรลักไปแล้ว ขโมยลักไปเสียแล้ว ยังไปถามองค์ที่วัดบางนมโคยังอยู่หรือเปล่า บอก ขโมยลักไปเสียแล้ว

    (จากคอลัมภ์ "ท่านเจ้าคุณฯสนทนา" ธัมมวิโมกข์ ฉบับที่ 470 เดือนพฤษภาคม 2563 หน้า 13)


    *************************************************************************


    ยกทรงบอกว่า ของพระคำข้าว กับ พระของหลวงปู่โต มีอานิสงส์เท่ากันไหมครับ

    ท่านเจ้าคุณฯ บอกว่า มีผลเท่ากันเพราะว่า 1 พุทธภูมิ แล้วก็วิริยาธิกะ แล้วก็เต็มแล้ว

    ยกทรงถามว่า ความปลอดภัยจะต่างกันไหมครับ

    ยกทรงบอกว่า พระธาตุขึ้นเยอะจัง พระคำข้าวกับพระหางหมากของหลวงพ่อ รูปหล่อ รูปยืน รูปเหมือน พระธาตุขึ้นหมด

    ท่านเจ้าคุณฯ บอกว่า เคยได้ฟังว่า ทำไมพระธาตุไปขึ้นที่นั่น ท่านบอกว่า พระพุทธเจ้ามาบอกว่า คุณ ศพของคุณไม่ได้เผา จะให้เป็นพระธาตุเหมือนที่พระเขาเผากันไม่ได้ เพราะศพของคุณไม่ได้เผานี่ ฉันจึงให้ตอนนี้ก่อน ให้รู้ว่าของคุณเป็นพระธาตุ

    อันนี้ไปฟังเทปที่ท่านเล่าไว้ พระพุทธเจ้าบอก ศพของคุณไม่เผานี่ ฉันจึงให้พระธาตุเสด็จมาก่อน เพื่อทดแทนกัน เพื่อชดเชยกัน ที่พระธาตุเสด็จไปที่นู่น (ที่ท่าลาน สระบุรี เป็นพระธาตุชานหมาก) แต่ที่วัดไม่ค่อยเสด็จ เสด็จไปที่ชาวบ้าน แต่ก็ดีอย่างถ้าเสด็จที่อยู่วัด เดี๋ยวจะหาว่าพระโปรโมทขึ้นมาเอง เดี๋ยวจะหาว่าโฆษณาชวนเชื่อ ก็จึงไปอยู่ที่ชาวบ้าน

    ยกทรงบอกว่า สำรวจดู ตามสถิติลูกศิษย์รุ่นใหม่มีพระธาตุมากกว่าลูกศิษย์รุ่นเก่า รุ่นใหม่มีพระธาตุกันเยอะ หรือรุ่นเก่าไม่ค่อยดีครับ

    ท่านเจ้าคุณฯ บอกว่า ลูกศิษย์ใหม่กำลังใจยังอ่อนอยู่นี่ ก็เอาพระธาตุนำไว้ รุ่นเก่ากำลังใจมั่นคงแล้วไม่ต้องมาก็ได้


    ยกทรงบอกว่า เออ ไปได้นะอย่างนี้ ชื่นใจๆ


    ท่านเจ้าคุณฯ บอกว่า พูดปลอบใจตัวเองไว้

    ยกทรงบอก ที่บ้านว่างไปส่องดูทีละองค์ๆไม่มีเลย ไอ้นั่นเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อแค่เดือนเดียวมีทั้งหน้าทั้งหลังเต็มหมดเลย พระบรมสารีริกธาตุเต็มหมดเลย


    ท่านเจ้าคุณฯ เล่าว่า ก็มีอยู่คราวหนึ่ง ตอนกลางคืนนอนไม่หลับ เมื่อก่อนก็ตุนพระคำข้าวกันไว้คนละ 100 , 200 องค์ นอนไม่หลับ แล้วทำอะไรดีวะเนี่ย ก็เอาพระคำข้าวมาส่อง มีพระธาตุไหม ส่องเป็นร้อยองค์ไม่เจอสักองค์ แว่นตาก็ไม่มี


    ยกทรงบอกว่า นี่ขนาดอยู่วัดยังไม่มีมา น่าอัศจรรย์จริงๆ

    ท่านเจ้าคุณฯ บอกว่า ก่อนที่พระธาตุจะเสด็จ พระมาบอกก่อนแล้ว ว่าจะให้ของอะไรคุณสักอย่าง แต่ไม่รู้จะให้อะไรเท่านั้นเอง หลวงพ่อก็ไม่รู้ว่าจะให้อะไร พระโมคคัลลาน์ หรือไงมาบอกคุณ ขอท่านสิ ขอให้พาคนไปไหนมาไหนได้อย่างว่องไว แบบเหาะอะไรอย่างนี้ หลวงพ่อบอก ไม่ขอหรอกครับ แล้วแต่พระองค์จะเมตตาจะให้อะไร แหม ไม่โลภเหมือนเรานะพุทธภูมิ

    ท่านเจ้าคุณฯ บอกว่า อันที่จริงพระในประเทศไทยที่เก่งๆมีเยอะนะ บางองค์ก็ไม่ลาพุทธภูมิ ส่วนมากที่มีชื่อเสียงเป็นพุทธภูมิเกือบทั้งนั้น

    อย่างวัดอนาลโยนี่ (พระอาจารย์ไพบูลย์) ก็มาจากพุทธภูมิ สร้างวัดสวยมาก สร้างเอาจริงเอาจังเลย โอ้โฮ ที่ดอยบุษราคัม ในหลวงท่านเสด็จไป มอบงานศิลปาชีพให้ทำ ท่านก็ทำทั้งนั้น ช่วยเหลือสังคมดี บริษัทอะไรไม่รู้ให้ตั้ง 70 ล้าน เนชั่นแนลหรือไง ขนาดปรับพื้นที่ตั้ง 60 ล้าน รัฐมนตรีเกษตรให้ภูเขาตั้งกี่ลูกไม่รู้ เมื่อก่อนก็ให้เช่า พอเห็นทำจริงก็ให้เลย เป็นภูเขา 2-3 ลูก ใครไปพะเยาก็ขอให้แวะวัดอนาลโย เรียกว่า ดอยบุษราคัม

    ที่วัดท่านนี่เทวดาให้สร้าง เทวดามาให้สร้างท่านก็ไม่เชื่อ ไม่ยอม ตอนแรกก็ให้มาถางป่าก่อน แน่จริงให้พาคนมาทำบุญ คนก็มาทำบุญ ที่นี่เศรษฐีไปทำทั้งนั้น พวกกรุงเทพฯ พวกคนรวยไปช่วยท่านสร้าง ตอนนี้ไปสร้างที่เขาอีกลูกหนึ่งแล้ว อดีตท่านเป็นพญาอะไร พญางำเมือง


    (จากคอลัมน์ "ท่านเจ้าคุณสนทนา" ธัมมวิโมกข์ ฉบับที่ 465 เดือนธันวาคม 2562 หน้า 25-26)
     

แชร์หน้านี้

Loading...