พระธุดงค์ยอดกตัญญู กลับคืนถิ่น ดูแลรักษาแม่ป่วยหนัก

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย ajaree, 23 มีนาคม 2013.

  1. ajaree

    ajaree เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +205
    พระธุดงค์ยอดกตัญญูออกบวชตั้งแต่อายุ 23 ปี กลับคืนถิ่น ดูแลปรนนิบัติแม่ป่วยหนัก ด้วยยึดหลักพุทธศาสนา เมตตา กตัญญู ดูแลบุพการีจนถึงวินาทีสุดท้าย

    วันนี้ (22 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข่าวลือจากประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า มีพระธุดงค์มาเดินบิณฑบาตแล้วนำอาหารเข้าไปในบ้านขนาดเล็กในสวนผลไม้ทุกวัน โดยไม่ได้นำอาหารไปวัดแต่อย่างใด ทำให้ นายจินดา บุญสม อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้าน และคณะ เป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงได้พบ พระสง่า วิริโย อายุ 41 ปี กำลังปรนนิบัติ ป้อนข้าว ป้อนน้ำ ป้อนยา เช็ดตัว ซักผ้า ให้กับ นางศรีนวล ให้ลาภ อายุ 65 ปี ที่นอนป่วยอยู่ภายในบ้านเพียงคนเดียว สภาพร่างกายจากคนอ้วนใหญ่ กลายเป็นคนผอม ไม่สามารถลุกนั่งและเดินได้ ที่นิ้วเท้าทั้งสองข้างกุด แต่แผลแห้งหมดแล้ว

    จากการสอบถาม นางศรีนวล ทราบว่า ตนมีลูกชาย คือ พระสง่า วิริโย ได้บวชเป็นพระพรหมจรรย์ตั้งแต่อายุ 23 ปี ขณะนี้ได้ 17 พรรษา ส่วนมากจำพรรษาอยู่ที่สำนักสงฆ์เขาขุนอินทร์ ต.วังจันทร์ อ.แกลง จ.ระยอง ส่วนมากจะเดินธุดงค์ไปตามจังหวัดภาคอีสาน ต่อมาตนป่วยด้วยโรคประจำตัวหลายโรค คือ เบาหวาน โรคไต และความดันโลหิตสูง และนอนอยู่บ้านเพียงคนเดียว ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ญาติจึงได้ติดตามหาพระสง่าจนพบและบอกว่าโยมแม่ป่วย พระจึงได้ลงมาปรนนิบัติดูแล ด้วยการออกบิณฑบาตตอนเช้า นำอาหารมาป้อนให้กิน ไปหาสมุนไพรมาปรุงยาให้กินเพื่อแก้โรคเบาหวาน โรคไต และโรคความดันโลหิตสูง จนทำให้แผลตามนิ้วเท้าแห้งสนิท

    ทั้งนี้ พระสง่า เผยว่า อาตมาเป็นบุตรชายคนเดียวของแม่ที่เหลืออยู่ เพราะตอนเกิดมีแฝดหญิง 1 คน มาเสียชีวิตตอนอายุได้เพียง 3 เดือน แม่เล่าว่า มีที่ดิน สมบัติเก่า แต่ถูกญาติโกงไปหมด จึงได้ต้องมาอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ในสวนของญาติที่เมตตา ขณะนี้มีกองทุนสวัสดิการชุมชนได้คอยมาดูแลช่วยเหลือ ซ่อมทำบ้านที่ผุพังให้ตลอด จนสามารถหลบแดด หลบฝนได้จนถึงทุกวันนี้ อาตมาเองเมื่อทราบว่ามารดาป่วยจึงได้ยึดพระธรรมวินัย พุทธานุญาต มาดูแลปรนนิบัติมารดาที่บ้าน และคงไม่สามารถละเมตตา กตัญญูได้จนกว่าจะดูแลมารดาให้ถึงที่สุดจนวินาทีสุดท้าย

    พระสง่า กล่าวต่อว่า หลังจากที่กลับมาปรนนิบัติมารดา พบว่า แผลที่กำเริบจากเบาหวานที่เท้าทั้งสองข้าง ทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมาน จึงได้นำวิชาแพทย์แผนไทยโบราณมารักษาร่วมกับแผนปัจจุบัน ค้นหาสมุนไพรตามตำรามาปรุงให้ดื่ม และทาตามแผล ผิวหนัง จนทำให้แผลแห้งหมดแล้ว นอกจากนี้ก็ได้มีญาติ โยม ที่ทราบข่าวนำปัจจัยมาช่วยเหลือในการดูแลรักษามารดาอีกด้วย

    อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดจะร่วมทำบุญ บริจาค ช่วยเหลือพระยอดกตัญญู ในการดูแลปรนนิบัติมารดา ก็สามารถโอนเงินมาที่บัญชีธนาคาร กรุงไทย สาขาวังจันทร์ อ.แกลง จ.ระยอง หมายเลขบัญชี 2480035476 พระสง่า วิริโย


    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    คมชัดลึก

    ขอขอบคุณ
    กระปุกดอทคอม รวม เกมส์ เกม ดูดวง ฟังเพลง เพลง หาเพื่อน เกมส์ทำอาหาร กลอน ทำนายฝัน ดารา ฟุตบอล มากมาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...