พระเครื่องของท่านจะแท้ จะเทียม จะใหม่ จะเก่าอย่างไรก็ตาม อานุภาพเท่ากันหมด

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย pongio, 31 ตุลาคม 2013.

  1. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    ถาม: สังเกตดูพระเครื่องที่ครูบาอาจารย์แต่ละองค์ทำ มีความนิยมต่างกันอย่างของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต มีความนิยมสูง ซื้อขายกันในราคาแพง ของครูบาอาจารย์ที่หลวงพ่อเคยพูดไว้ว่า เป็นพระสุปฏิปันโน เวลาผ่านไป ๒๐ ปี ก็ยังเงียบ ๆ อยู่ไม่มีความนิยมก็มี มีอะไรเป็นเครื่องวัด ?

    ตอบ: ตอนนั้นสมเด็จวัดระฆัง หรือวัดบางขุนพรหมวัดเกศไชโยก็ดี ที่หลวงพ่อโตทำไว้ราคาหลายล้าน พระที่หลวงปู่ปานทำไว้ราคาหลายแสน ถ้าท่านที่ต้องการจริง ๆ สู้เป็นล้านเหมือนกัน พระหลวงพ่อวัดปากน้ำราคาหลายแสน ถ้าหากว่าเป็นรุ่นสวย ๆ รุ่น ๑ ด้วยเป็นล้านเหมือนกัน

    นี่ยกตัวอย่างแค่ ๓ องค์ แล้วทำไมของคนอื่นไม่ได้อย่างนั้นเพราะว่า ทั้ง ๓ องค์นี้ท่านรู้จักพระพุทธเจ้า ในเมื่อรู้จักพระพุทธเจ้า อาราธนาพระพุทธเจ้าช่วยทำพิธีให้ อานุภาพกว้างขวางกว่าของคนอื่นเขามาก คุณประโยชน์เห็นได้ชัดเจนกว่าคนอื่นเขามาก เกิดความนิยมในท้องตลาดขึ้นมาก็เลยราคาสูงกว่าของคนอื่นเขา แต่ในขณะเดียวกันครูบาอาจารย์สายอื่นท่านไม่รู้จักพระพุทธเจ้าโดยตรง ส่วนใหญ่ใช้สมาธิสมาบัติที่ท่านเองฝึกได้ทำขึ้นมา ไม่ได้รับความนิยมมากขนาดนั้น ถามว่ามีอะไรแตกต่าง ก็ต้องบอกว่า ท่านที่ว่ามานี้ท่านรู้จักพระพุทธเจ้า ในเมื่อรู้จักพระพุทธเจ้า เชิญพระพุทธเจ้ามาทำให้ได้ผลก็เกิดมากกว่าคนอื่นเขา

    ถาม: ถ้าอย่างนั้น ผู้ที่สร้างพระสายลำพูน พระรอด ก็เป็นผู้ที่รู้จักพระพุทธเจ้าด้วย ?
    ตอบ: ท่านจะเป็นพระพุทธเจ้าเองด้วย
    ถาม: ฤๅษีวาสุเทพนี้หรือครับ ท่านเป็นพระโพธิสัตว์หรือครับ ?
    ตอบ: เป็นพระโพธิสัตว์จ้ะ เขาว่าอย่างนั้น
    ถาม: เป็นครูบาวงษ์หรือครับ หลวงพี่เชื่อไหมครับ ?
    ตอบ: เชื่อด้วย เขาว่าอย่างนั้นอาตมาก็เชื่อด้วย เรื่องของกำลังใจของตัวเอง ถ้าอภิญญาสมาบัติคล่องขนาดไหนก็ตามจะจำกัดด้วยเวลา ไม่เหมือนกับอาราธนาพระมาทำให้ วัตถุมงคลของท่านที่ใช้อภิญญาสมาบัติของท่านกำกับเอา หลวงปู่ปาน ท่านให้หลวงพ่อเล็กเอาไปเสกอยู่ ๓ เดือนเต็ม ๆ ช่วงระหว่างพรรษาทุกคืน ถึงเวลายกมาหา หลวงปู่ปาน บอกว่าใช้ไม่ได้ ท่านก็แบกหน้าเหี่ยว ๆ กลับไปทำใหม่

    คราวนี้ถ้าเสกขนาดนี้ใช้ไม่ได้ เลิกแล้วโว้ย จุดธูปอาราธนาพระพุทธเจ้าเสร็จเรียบร้อย พอพระพุทธเจ้าบอกพอแล้ว ก็แบกไปหาหลวงปู่ปาน ท่านบอก เออ! มันต้องอย่างนี้สิ ตกลงเหนื่อยฟรีไปเท่าไหร่ ๘๙ วัน ลักษณะอย่างนั้น เพราะว่าการใช้กำลังของสมาธิสมาบัติ หลวงปู่ปานบอกว่ามันจำกัดด้วยระยะเวลา อาจจะต้องอธิษฐานไว้ว่า ๕๐ ปี ๑๐๐ ปี ๕๐๐ ปี ต้องกำกับด้วยอภิญญาไว้อย่างนั้น อานุภาพจะคงอยู่ได้แค่ช่วงนั้น

    แต่ถ้าหากเป็นการอาราธนาบารมีพระพุทธเจ้ามา ถึงวาระพอพระพุทธเจ้าเสด็จ พรหมทั้งหลายเทวดาทั้งหมดก็ต้องมา พระพุทธเจ้าก็จะขอให้ท้าวสหัมบดีพรหมและ พระอินทร์ช่วยจัดเทวดาเพื่อรักษาวัตถุมงคลแต่ละชิ้น ไม่ต้องห่วงหรอก เทวดาชั้นต่ำ ๆ อายุของท่านเกินเราไปหลายเท่า แล้วเทวดาก็มากเหลือเกิน ต่อให้สร้างเป็นร้อย ๆ ล้านท่านก็มีครบพอที่จะดูแลได้ ในเมื่อพระพุทธเจ้าช่วยสงเคราะห์ มีพรหม เทวดา กำกับวัตถุมงคลแต่ละชิ้นให้ก็เลยกลายเป็นว่า ของจะมีคุณภาพ ในขณะเดียวกันถ้าไม่เกินวิสัยท่านก็จะสงเคราะห์ให้เต็มที่

    ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่เคยพบมาก่อนเลย ในครูบาอาจารย์องค์อื่น แต่ว่าหลวงพ่อโต วัดระฆังก็ดีหลวงปู่ปาน วัดบางนมโคก็ดี ท่านให้พรเอาไว้ ท่านบอกว่า พระเครื่องของท่านจะแท้ จะเทียม จะใหม่ จะเก่าอย่างไรก็ตาม ถ้านึกถึงท่านอานุภาพเท่ากันหมด ท่านให้ขนาดนี้เลยนะ

    และที่เห็นชัด ๆ เลยก็มีนายทหาร ยศนาวาอากาศโทท่านหนึ่งอยากได้ของหลวงพ่อโต วัดระฆังมาก จนกระทั่งไปเจอเอาที่เซียนทำหลอกไว้ ถึงขนาดวิ่งไปเอากันที่เหนือยันลำพูน ยันเชียงใหม่กันโน่นในราคา ๖๐,๐๐๐ บาท ซึ่งราคาไม่สูงพอสู้ได้แกก็เอา แกก็เชื่อว่าเซียนตาถึงจริง ต้องไม่เก๊ ไม่รู้หรอกว่าเซียนมันทำไว้แหกตก แล้วก็เอาไปให้พรรคพวกของมันที่โน่นไกล ๆ หน่อย จะได้ไม่สงสัยมาถึงตัวมัน พอคุณนาวาโทแกไปได้พระมาแล้ว ขากลับก็กลับมาด้วยกัน ขับรถมารถคว่ำ อีตาเซียนที่หลอกเขาคอหักตาย ตัวคุณนาวาโทแกไม่เป็นอะไรเลย แล้วแกก็เที่ยวพูดกับเพื่อนกับฝูงว่า เพราะเขามีของดีแล้วเขารักษาไม่อยู่ แกได้มาแกก็เลยไม่เป็นอะไร ไอ้คนรู้ยังงี้ขนหัวลุก

    เห็นชัด ๆ เลยที่ท่านบอกว่า ถ้านึกถึงท่านอานุภาพเท่ากัน ส่วนของหลวงปู่ปานนี่ อาตมาเคยทำไว้ชุดหนึ่ง ไปในตลาดพระแล้วเห็นรุ่นที่เขาเรียกว่า รุ่นย้อนยุค เขาใช้คอมพิวเตอร์ถอดบล็อกมา ทำซะเหมือนเลย เราเองก็ เออ! สบายดีโว้ย จัดแจงเหมามาเลย มาถึงก็เอามาทำแล้วใช้ตามแบบหลวงพ่อก็คือบวงสรวงอาราธนาบารมีพระท่านสงเคราะห์ คนเอาไปใช้บอกว่าอานุภาพเหมือนกับที่หลวงพ่อเคยบอกไว้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะถอนพิษสัตว์อะไรได้หมด ก็บอกแล้วว่าถ้าหากเรานึกถึงท่านอานุภาพเท่ากัน จะเก่าจะใหม่ จะจริง จะเทียมท่านไม่ว่า ก็ได้ยินแค่สององค์นี้เท่านั้นแหละ ที่ท่านอนุญาตไว้ ท่านบอกว่าให้พรไว้เลย

    ช่วงแรกของเล่ม "จารชนในสายฝน"
    สนทนากับพระเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เดือนมกราคม ๒๕๔๖(ต่อ)
    ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ
    ฉบับ 67 หน้า 2
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ตุลาคม 2013
  2. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    พรของหลวงปู่โต วัดระฆัง และหลวงปู่ปาน วัดบางนมโค

    ถาม : พระของผมดีไหมครับ ? (เอาพระให้ดู)

    ตอบ : องค์นี้ท่าพระจันทร์มีเอาไว้แหกตาคนที่ไม่รู้จักของ แต่ หลวงพ่อโตวัดระฆัง ท่านให้พรไว้ว่า พระสมเด็จฯ ไม่ว่าจะเก่าจะใหม่ จะจริงจะปลอม ถ้านึกถึงท่านด้วยความเคารพ ท่านจะสงเคราะห์ให้มีอานุภาพเหมือนของจริงที่ท่านทำเอง เพราะฉะนั้น..คุณไม่ต้องกังวลหรอกว่าปลอมหรือไม่ปลอม นึกถึงท่านเป็นอันว่าใช้ได้

    เรื่องของ พระสมเด็จวัดระฆัง ที่ราคาไปไกลมากเลย ประการแรก พุทธานุภาพเชื่อถือว่าคุ้มครองได้จริง ในยุคนั้นท่านทำเองกับมือ แม้จะทำแจกก็ไม่ใช่เครื่องปั๊มแบบสมัยนี้ ก็เลยมีไม่มากพอแก่ความต้องการของคน

    ประการที่สอง เป็นการฟอกเงินของนักการเมืองอย่างหนึ่ง นักการเมืองไปรับสินบนเขามา แล้วก็ไปบูชาพระ เสร็จแล้วก็เอาพระไปปล่อยต่อ กลายเป็นว่าเงินที่ตัวเองได้มา เป็นเงินที่ถูกต้องแล้ว เพราะว่าได้เอาพระเครื่องไปให้คนอื่นบูชา แล้วรับเงินก็ขึ้นมา จึงเป็นการปั่นราคาจนแพงลิบโลก

    แต่หลวงปู่ท่านก็รู้จริง เวลาไปบิณฑบาตท่านก็เอาพระใส่ฝาบาตรไปแจกโยม โยมก็ทำท่าไม่อยากจะได้ ท่านบอกว่า "รับไว้หน่อยเถอะจ้ะ นานไปจะแพงมาก"

    ประการสุดท้าย ที่ทำให้พระเครื่องราคาแพงมาก ก็คือ เซียนพระ ถ้าทุกคนสังเกตจะเห็นว่า บรรดาเซียนพระในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งก็คือบรรดานักเลงเก่า พอเข้ามาในวงการพระ ก็ยังมีนิสัยนักเลงอยู่ วันก่อนก็เพิ่งจะมีข่าวยิงเซียนพระท่าพระจันทร์ตายคาวัด เป็นวัดของ พระครูวัชรินทร์ เพื่อนของอาตมาเองด้วย..!

    มีนายทหารอากาศยศนาวาอากาศโทท่านหนึ่ง อยากได้พระสมเด็จวัดระฆังมาก พอดีมีเจ้าของจะปล่อย ราคาสมัยนั้นหกหมื่นบาทถือว่าแพงมาก เขาก็พยายามรวบรวมเงินได้หกหมื่นบาทแล้วก็ไปบูชาพระ เซียนแหกตาให้น่าเชื่อถือ ด้วยการพาไปรับพระที่เชียงใหม่ อ้างว่าเป็นของตกทอดมาจากบรรพบุรุษของคนขาย พอบูชาสมเด็จวัดระฆังได้มาก็แขวนคอกลับ

    ตอนขากลับขับรถแหกโค้ง คนที่ขายพระสมเด็จวัดระฆังให้คอหักตาย ส่วนนายทหารอากาศท่านนั้นไม่เป็นอะไรเลย เขายกมือไหว้ท่วมหัวบอกว่า มีของดีไม่รู้จักรักษา เอามาปล่อยต่อ ตัวเองเลยต้องตาย แต่พอเอาไปเข้าตลาดพระ ใครๆ ก็ฟันธงเลยว่าปลอม ปลอมก็ปลอมเถอะ เพราะมีประสบการณ์มากับตัวเองแล้ว เขามั่นใจว่าของเขาแท้

    มีพระอยู่แค่สององค์ในปัจจุบันนี้ที่จะใหม่จะเก่า จะจริงจะปลอม ถ้านึกถึงท่านด้วยความเคารพ ท่านจะสงเคราะห์ให้มีอานุภาพเหมือนของจริงอย่างที่ท่านทำเอง ก็คือ หลวงปู่โตวัดระฆัง กับหลวงปู่ปานวัดบางนมโค

    พระท่านราคาแพงจนจับไม่ติดแล้ว ลูกหลานที่อยากได้ไว้ก็ไม่มีปัญญาจะไปบูชาหามาได้ ท่านก็เลยต้องสงเคราะห์ให้ เอาพระใหม่ๆ มา นึกถึงท่านด้วยความเคารพก็ใช้ได้แล้ว



    สนทนากับพระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ตุลาคม 2013

แชร์หน้านี้

Loading...