พิจารณากาย หลวงปู่ใหญ่พระมหาบัว ญาณสัมปันโน

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย ไม้ขีดครับ, 8 ธันวาคม 2019.

  1. ไม้ขีดครับ

    ไม้ขีดครับ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2018
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +17
    ใครเป็นนักวิพากษ์วิจารณ์กายมาก คนนั้นละใจจะสงบ แล้วไม่ยุ่งเหยิงวุ่นวายกับสิ่งภายนอกที่จะให้เกิดราคะตัณหา แยกดูให้มันเห็นทั้งหมด แล้วพิจารณาเหมือนเขาคราดนา เอาให้มันละเอียด มูลคราดมูลไถให้มันแหลกละเอียดไปหมด เราจะโง่ขนาดไหนก็ตามการพิจารณาซ้ำๆ ซากๆ หลายครั้งหลายหนมันก็ค่อยละเอียดกันไปเอง เหมือนเขาคราดนา ควายจะเร็วหรือช้าไม่สำคัญ สำคัญที่มูลคราดมูลไถให้มันแหลกละเอียดแล้วควรแก่การปักดำ ต้นข้าวมันก็สดสวยงดงามเพราะมันเป็นปุ๋ยได้ดี เนื่องจากมูลคราดมูลไถแหลกละเอียด

    สติปัญญาถ้าพิจารณาค้นคว้าให้มันแหลกละเอียด วันหนึ่งกี่ครั้งก็ช่างเถอะไม่สำคัญ สำคัญความเข้าใจ เมื่อเข้าใจไปถึงไหนอุปาทานความยึดมั่นถือมั่น ความสำคัญต่างๆ ที่เป็นเครื่องกดถ่วงจิตใจจะค่อยถอนตัวออกมาๆ รู้ชัดเท่าไรยิ่งถอนมาก ถอนความยึดมั่นถือมั่นคือกายนี้เอง เมื่อพิจารณารอบคอบเสียจนหมดไม่มีที่สงสัยแล้ว มันก็ปล่อย มันไม่ได้ถือไว้นะ ทั้งๆ ที่เคยเป็นอุปาทานมาในธาตุในขันธ์นี้เท่าไรกี่กัปกี่กัลป์ก็ไม่ทราบ ในชาตินี้ก็ตั้งแต่วันเกิดจนขณะปัจจุบัน พอมันทราบแล้วมันก็ปล่อยของมันได้ ไม่คว้าไม่ยึดถือ ปล่อยได้มากเพียงไรก็เท่ากับเรานำภาระออกจากบ่าของเราได้มากเพียงนั้น ปล่อยได้หมดเราก็สบาย

    ดูให้มันดีซิตามความจริงมันมีอะไรอยู่ในส่วนธาตุขันธ์นี้ แต่หนังแต่เนื้อเอ็นกระดูกเข้าไปหาภายใน เต็มไปด้วยของอสุภะอสุภัง ปฏิกูลโสโครกไปหมด เปิดฝาออกมานี้จนคนแตกฮือ มันเหม็น ว่าของดียังไงป่าช้าผีดิบ มันดียังไง ตามความจริงเป็นอย่างนั้น คนหากอยากปิดบังในสิ่งมีไม่อยากพูด ไม่อยากเปิดเผย หากอยากทำในสิ่งที่ไม่น่าทำ มันแปลกอยู่นะมนุษย์เรา ไอ้ที่พูดรู้สึกมันขวางๆ ทั้งติดเขาติดเรา เพราะจิตนี้มัน ทั้งๆ ที่มันก็ชอบสิ่งเหล่านั้น มันหากไม่อยากพูด ก็แปลก มันเสกเอาว่าดีนี่ ฟังแต่ว่าความเสกมันดีอะไร มันไม่จริงนี่ ความจริงนั้นแลคือความแท้ ธรรมแท้ พิจารณาให้มันถึงความจริง ใครจะว่าอะไรก็ไม่หลงกับใคร

    พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงปู่ใหญ่พระมหาบัว ญาณสัมปันโน
    เทศน์อบรมพระ ณ วัดป่าบ้านตาด
    เมื่อวันที่ ๗ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๑๖
    หลักสำคัญของผู้ปฏิบัติธรรม
    พระมหาเจดีย์ศรีแสงธรรมวิสุทธิมงคล
     

แชร์หน้านี้

Loading...