พิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 8 มกราคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=text-head-big></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE height=10 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>




    <TABLE height=10 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=text>มารู้จักกับพิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) อยู่ในโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) บนถนนลาดพร้าว หากสนใจก็แวะไปดูของจริงได้ เพราะเปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.00 น.

    สำหรับพิพิธภัณฑ์ฯ มีคุณหญิงลักขณา แสงสนิท เป็นผู้ริเริ่มให้ก่อสร้างขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช (รัชกาลที่ 9) ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี เมื่อช่วงปี 2539 กับเพื่อเป็นที่รวบรวม จัดแสดงประวัติ วีรกรรม โบราณวัตถุต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระยาบดินทรเดชา และเป็นศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทย แหล่งเรียนรู้ของเยาวชน ชุมชน รวมทั้งเพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีของการก่อตั้งโรงเรียนบดินเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)
    [​IMG]
    ภายในอาคารที่ใช้จัดแสดง ประกอบด้วย เรือนไทย 3 ร้าน ซึ่งเป็นเรือนไทยแบบภาคกลาง บริเวณรอบ ๆ มีเรือนพลับพลา เรือนพักริมสระ และอุทยานพันธุ์ไม้ไทย มาดูกันดีกว่าเรือนไทยแต่ละครั้งมีอะไรน่าสนใจบ้าง

    เรือนท่านเจ้าพระยา (เรือนกลาง) รวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ไม่ว่าจะเป็น ศาสตราวุธต่าง ๆ หมวกนักรบ ฆ้องศึก สิ่งของเครื่องใช้ประจำตัว รวมทั้งจัดแสดง ภาพอนุสรณ์สถาน และภาพจิตรกรรมวีรกรรม ซึ่งเป็นการจำลองภาพเหตุการณ์ที่กล่าวไว้ในตำนานเสือป่า ที่รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชนิพนธ์ไว้[​IMG]

    เรือนรัชดาบดินทร (เรือนขวา) มีการจัดแสดงประวัติ และเกียรติประวัติด้านต่าง ๆ ของโรงเรียน ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โล่รางวัล เกียรติประวัติของผู้มีอุปการคุณต่อโรงเรียน ผู้บริหาร ครูอาจารย์ นักเรียนดีเด่นด้านต่าง ๆ ทั้งอดีตแลุะปัจจุบัน

    เรือนศิลปนิทัศน์ (เรือนซ้าย) เป็นที่จัดแสดงศิลปวัฒนธรรม สภาพสังคม ตลอดจนวิถีชีวิตไทย ในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3)
    [​IMG]
    เพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ก็สามารถไปกันได้ เพราะตั้งอยู่ภายในโรงเรียนบดินเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ถ้าขับรถไปเองก็สามารถจอดรถได้ที่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัฑณ์ฯ ส่วนใครที่นั่งรถโดยสารประจำทาง ก็สะดวกเหมือนกัน เพราะมีรถเมล์สายที่ผ่าน ได้แก่ สาย : 8 , 22 , 57 , 44 , 92 , 96 , 126 , 137 , 145 , รถปอ. 92 , 502 , 514 และ 545

    เรียบเรียง รวบรวม ข้อมูลและภาพจากอินเตอร์เน็ต


    ที่มา : bkkguide.com

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,455
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,011
    น่าสนใจดีครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...