มีครั้งหนึ่ง.. ภาพหนึ่ง.. ได้ฉายประทับไว้ที่บ้านแห่งพระธรรมนี้

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย Wannachai001, 25 มีนาคม 2024.

  1. Wannachai001

    Wannachai001 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    8,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    80
    ค่าพลัง:
    +225,521
    (1135122561.jpg
    มีครั้งหนึ่ง.. ภาพหนึ่ง.. ได้ฉายประทับไว้ที่บ้านแห่งพระธรรมนี้



    วันนั้นพ่อมากิจนิมนต์ที่กรุงเทพฯ มาพักที่บ้านสายลม ผู้เขียนยังเป็นฆราวาสปฏิบัติพระอยู่ ก็เป็นการอัศจรรย์ที่หลวงปู่ครูบาอาจารย์ผู้เป็นดุจเทพเจ้าของแผ่นดินล้านนาได้มาพักที่บ้านสายลมตรงกันอีกด้วย

    รุ่งเช้า.. หลวงปู่ทั้งหลายก็จะกลับภาคเหนือ พ่อลงมานั่งคอยที่ท้ายห้องกรรมฐาน สมัยนั้น.. เป็นเตียงไม้ธรรมดา ใช้นั่งได้ นอนได้ เป็นเวลาเช้าหลังฉันเสร็จ ในห้องมีแต่ผู้เขียนยืนคอยจังหวะสนองงานอยู่ คุณม่ำ (รัฐดา บุนนาค) ออกไปดูรถเตรียมพร้อมส่งสนามบิน

    พ่อนั่งบนเตียงตั่งหลังตรงดังคันทวน หลวงปู่ผู้แก่ขันธ์ห้าแก่พรรษากว่านั่งรายล้อมกับพื้น

    เจ้าประคุณเอย.. หลวงปู่คำแสนใหญ่.. หลวงปู่คำแสนเล็ก.. หลวงปู่ชุ่ม.. หลวงปู่ครูบาชัยวงษา และหลวงปู่ครูบาธรรมชัย... ต่างองค์จะรู้วินัย รู้มารยาท และหยั่งญาณกระแสจิต ต่างองค์กระหย่งเข่าประนมมือเอ่ยวาจา

    "กระผมจะขอลาพระคุณกลับวัด.. "

    กราบครั้งนั้นสามครางามนุ่มนวลจากใจนักหนา พ่อประนมมือบนอก กายตั้งตรงงามสง่า สีหน้านั้น.. ครั้งนั้น..สวยเหมือนพระพุทธปฏิมา ผ่องใสเหมือนพระจันทร์เพ็ญ

    "ขอให้กลับไปทำหน้าที่แทนคุณพระศาสนา ให้คุ้มค่าพระมหากรุณาธิคุณพระพุทธเจ้า และบุพการีผู้มีคุณทั้งหลายเถิด.."

    ท่านผู้อ่านเอย.. ผู้เขียนเจ็บใจ ขัดใจตัวเอง ที่เขียนบรรยายภาพนั้นได้แค่นี้ และเสียดายที่ท่านไม่ได้เห็นภาพหลวงปู่ผู้แก่วัยจริงใจนบนอบ ไม่ได้เห็นพ่อฤาษีผู้จำใจยอมนั่งสูงส่งพรชัย ทั้งที่ใจพ่อเคารพพระอาวุโสพรรษา

    ภาพนั้น... ที่ทำให้น้ำตาเราล้างใจให้กระจ่างมั่นคงในองค์พ่อรู้จบ เป็นภาพที่ดลใจให้รักกาสาวพัสตร์ และปรารถนาจะถวายชีวิตบูชาคุณครูบาอาจารย์

    พ่อเอย.. ภาพนั้นก็ยังไม่เท่าภาพสุดท้ายนี้ พ่อทรงงานศาสนาเมตตาศิษย์ อบรมลูกหลานมานานชั่วชีวิต ..พ่อเหนื่อยแล้ว..พ่อป่วยแล้ว..พระและคนทั้งวัดใจเสียกันหมดแล้ว

    เช้าวันนั้นพ่อลุกไม่ไหวแล้ว.. หลวงพี่นันต์ร้องไห้ขอร้องว่า พ่อพักเถิด พ่ออย่าขึ้นรถไปตึกท่าน้ำเลย ให้คนอื่นทำสักวันก็ได้..

    แต่พ่อบอกว่า "แกไม่รู้อะไร... ต้องไป.. มันจะสะดุด.."

    ดวงตะวันเหนือกระหม่อมลูกๆ พ่อเคยขึ้นโคจร ตามเวลากิจวัตร.. จิตพ่อเป็นอมตะกับงาน กับเวลานั้นจะพบผู้คนกลุ่มนั้น ก่อนเข้ากุฏิทำงาน... หมาจะคอยขนม จากมือพ่อ..มันเคยกินขนมน้ำใจพ่อทุกวันที่พ่ออยู่วัด.. วันนี้พ่อลุกไม่ได้ ยังห่วงแม้ว่าหมาจะผิดหวัง.. พี่ๆ ต้องพยุงพ่อขึ้นรถ.. พระก็นั่งคอยดูพ่อเต็มกุฏิ พี่นันต์บอกว่า "กลับไปก่อน บ่ายนี้ให้ไปคอยที่ตึกรับแขก"


    บ่ายเอย..บ่ายอย่ากลายเป็นเย็นได้ไหม พ่อของเราถูกหามขึ้นรถ.. หามนั่งเก้าอี้..หามขึ้นนั่งที่ประทับรับแขก.. หลังพ่อยังตรงเหมือนเดิม แต่ตาพ่อมองไม่เห็นลูกๆแล้ว พระลูกๆนั่งอยู่ทางขวา พี่นันต์กราบรายงานว่าพระมาเยี่ยมพ่อ.. พ่อรู้ไหมว่าพ่อหันไปทางซ้าย..หันไปขอบใจลูก ๆ แล้วก็ดุว่า

    "..มานั่งเสนอหน้าทำไม งานการไม่มีทำแล้วหรือ..."

    ลูกๆ ไม่ได้โกรธพ่อ ลูกๆร้องไห้ แม้จะต้องตายในคืนนั้น.. พ่อก็ยังสอนลูก...ให้รักงานพระศาสนา พ่อจากไปแล้ว พ่อไปเถิด ลูก ๆ อยู่กันได้... พ่อพักเสียเถิด..

    พ่อเอย.. พ่อนั่งพัก
    พ่อเหนื่อยมานานนัก สิบหกอสงไขย
    พ่อนำลูก เดินทางมายาวไกล
    พ่อเข้าถึงหลักชัย ลูกจะทยอยติดตาม
    ถ้าทำเพื่อตัวเอง พ่อจบไปนานแล้ว
    แต่พ่อแก้ว ทำเผื่อลูกน้อยที่ตามหลัง
    ลูกทราบซึ้งน้ำใจ พ่อเอยจงฟัง
    ต่อนี้ไปลูกจะทำบ้าง พ่อเอย พ่อนั่งดู.


    (จากหนังสือ "เส้นทางพระโยคาวจร" จัดพิมพ์โดย วัดเขาวง จ.สระบรุี หน้า 209-212)
     

แชร์หน้านี้

Loading...