รูปหล่อลอยองค์ เนื้อ สัมฤทธิ์ ศิลปอมราวดี

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย otiger, 25 กันยายน 2023.

  1. otiger

    otiger สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +226
    มาโม้ ตามกระแส ซะหน่อย รูปหล่อลอยองค์ เนื้อ สัมฤทธิ์ ศิลปอมราวดี ที่ มีอยู่ ใน ชุด สะสม เนื้อ สัมฤทธิ์

    ข้อมูลวิชาการ
    พระพุทธรูปทวารวดี รุ่นแรก

    ประติมากรรมพระพุทธรูปทางพุทธศาสนา เป็นพุทธศาสนาแบบมหายาน มีมหายานและฮินดูอยู่บ้างแต่น้อย พระพุทธรูปทวารวดี แบ่งออกเป็น 3 รุ่น
    1. รับอิทธิพลโดยตรงมาจากอินเดีย มีอิทธิพลอมราวดีและคุปตะพุทธศตวรรษที่ 12 – 13
    การจัดกลุ่มรูปแบบที่ถือเป็นสมัยทวารวดีตอนต้นนี้ได้ใช้เรื่องของพัฒนาการทางด้านรูปแบบศิลปกรรมเป็นหลักในการแบ่ง คือ รูปแบบที่มีความใกล้เคียงกับอินเดียซึ่งเป็นต้นแบบมากที่สุด อาจจะเป็นงานที่คัดลอก หรือความพยายามสร้างงานที่รักษารูปแบบของอินเดียไว้ให้มากที่สุดของช่างในบริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา และอาจเป็นรูปแบบดั้งเดิมที่สุดที่ปรากฏในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อิทธิพลของศิลปะอินเดียที่ปรากฏในระยะเวลานี้ ได้แก่ ศิลปะอมราวดี , คุปตะ , และศิลปะหลังคุปตะ โดยมีการกำหนดชื่อเรียกตามราชวงศ์ต่างๆ ส่วนหนึ่งได้พบที่งานศิลปกรรมในพุทธศานา เช่น ศิลปะวากาฏกะ เป็นต้น และมีอิทธิพลศิลปะระยะต่อมาคือศิลปะปาละ
    ตัวอย่างพระพุทธรูปสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการสร้างงานศิลปะกรรมที่พบในดินแดนไทย ซึ่งศาสตร์จารย์หม่อมเจ้าสุภัทรดิส ดิศกุล ทรงเสนอว่าได้แก่พระพุทธรูปที่มีอิทธิพลระหว่างศิลปะอมราวดีและคุปตะ ไม่ทราบแหล่งที่พบ (อาจมาจากทางภาคใต้) ปัจจุบันจัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ซึ่งกำหนดอายุได้ในราวพุทธศตวรรษที่ 10 – 11 โดยพระพุทธรูปองค์นี้ครองจีวรห่มเฉียง จีวรเรียบไม่มีริ้ว พระกรซ้ายยึดชายจีวรและแนบกับพระอุระมีชายจีวรที่ออกมาจากพระกรซ้ายตกลงมาตรงๆ พระพักตร์ค่อนข้างกลม ขมวดพระเกศาเป็นตุ่มค่อนข้างใหญ่ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของพระพุทธรูปสมัยอมราวดี
    ภาพประกอบหินแกะสลักอยู่ในพิพิธภัณฑ์
    ที่มา :: บรรยายโดย รศ.ดร.ศักดิ์ชัย สายสิงห์

    IMG_1008.JPG IMG_1012.JPG IMG_1089.JPG IMG_1102.JPG IMG_1051.JPG IMG_1061.JPG
     

แชร์หน้านี้

Loading...