ลูกศิษย์อาลัย สิ้น อาจารย์ชุ้น พระผู้สร้างคุณูปการต่อชาวเมืองนครปฐม สิริอายุ 94 ปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 6 ธันวาคม 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b8a2e0b98ce0b8ade0b8b2e0b8a5e0b8b1e0b8a2-e0b8aae0b8b4e0b989e0b899-e0b8ade0b8b2e0b888e0b8b2e0b8a3.jpg
    ลูกศิษย์อาลัย สิ้น อาจารย์ชุ้น พระผู้สร้างคุณูปการต่อชาวเมืองนครปฐม สิริอายุ 94 ปี สั่งเสียสวดพระอภิธรรม 45 วัน ก่อนนำสรีรสังขารไปประดิษฐานที่หอประชุมพระธรรมเสนานี สวดพระอภิธรรมต่อโดยไม่มีกำหนด

    อาจารย์ชุ้น วันที่ 6 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดวังตะกู หมู่ 2 ต.วังตะกู อ.เมือง จ.นครปฐม พระพรมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร พระครูปลัดสาธุวัฒน์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าอาวาสวัดวังตะกู เจ้าคณะตำบลทัพหลวง และนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.นครปฐมร่วมเป็นประธานในพิธีน้ำสรงศพพระราชทาน พระธรรมเสนานี หรืออาจารย์ชุ้น (ชุณห์ กิตฺติวณฺโณ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดวังตะกู อาจารย์ใหญ่โรงเรียนสหศึกษาบาลี องค์พระปฐมเจดีย์ อดีตเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม โดยมีคณะกรรมการวัดวังตะกู รวมไปถึงผู้นำชุมชนตำบลวังตะกูและใกล้เคียง ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนจำนวนมาก และคณะศิษยานุศิษย์ของพระธรรมเสนานี เดินทางมารอร่วมสรงน้ำศพจำนวนมาก

    ทั้งนี้ มีคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่จากภาค 14 เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม และพระสงฆ์จากวัดต่างๆ กว่า 500 รูป อาทิ พระครูยติธรรมานุยุติ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ พระครูศรีสุตากร เจ้าอาวาสวัดกลางบางพระ พรครูปฐมคุณากร เจ้าอาวาสวัดดอนขนาก เป็นต้น เดินทางมาร่วมสรงน้ำศพ โดยนำศพขึ้นตั้งยังศาลาการเปรียญของวัดวังตะกู

    สำหรับพระธรรมเสนานี ได้เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนครปฐม เนื่องจากป่วยด้วยโรคชรา ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งเวลา 17.20 น. วันที่ 4 ธ.ค. พระธรรมเสนานี ได้มรณภาพอย่างสงบด้วยอาการหัวใจวาย สิริอายุ 94 ปี 9 เดือน 24 วัน พรรษา 74

    โดยคณะกรรมการลงความเห็นว่านำสรีรสังขารของพระธรรมเสนานี พักไว้ที่โรงพยาบาลนครปฐมก่อน เพื่อรอเคลื่อนย้ายกลับมาที่วัดวังตะกู ในวันที่ 6 ธ.ค. เวลา 09.00 น. ให้คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ประกอบพิธีขอขมา เวลา 12.00 น. สาธุชนและศิษยานุศิษย์สรงน้ำศพ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีสรงน้ำศพ เวลา 17.00 น. พระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 15 และนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.นครปฐม ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ

    สำหรับงานสวดพระอภิธรรมของพระธรรมเสนานี ซึ่งคืนนี้ (6 ธ.ค.) นับเป็นคืนแรกของการสวดพระอภิธรรม โดยจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้บนศาลาการเปรียญของวัดวังตะกู ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค.63 รวมระยะเวลา 45 วัน จากนั้นจะเคลื่อนศพไปประดิษฐานที่หอประชุมพระธรรมเสนานี ตามความประสงค์ของเจ้าอาวาสที่เคยสั่งไว้ก่อนจะสิ้น และสวดพระอภิธรรมต่อไปโดยไม่มีกำหนด

    สำหรับประวัติของ พระธรรมเสนานี เดิมชื่อ ชุณห์ ภูศรี (แซ่เฮง) เกิดเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2468 ที่บ้านวังตะกู หมู่ 8 ต.วังตะกู อ.เมือง จ.นครปฐม เคยรับราชการเป็นครูสอนที่โรงเรียนประชาบาลบ้านบ่อด่าน วัดทัพยายท้าว กระทั่งเมื่ออายุครบเกณฑ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันพุธ ที่ 11 ก.ค.2488 ณ วัดทัพหลวง โดยมีพระราชธรรมาภรณ์ วัดดอนยายหอม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระวิหารการโกวิท วัดทัพหลวง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการไข่ วัดม่วงตารศ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา กิตฺติวณฺโณ มีความหมายว่า ผู้มีชื่อเสียงดีงาม หลังอุปสมบท มุ่งมั่นศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ จากสำนักเรียนวัดปากน้ำภาษีเจริญ[​IMG]

    ท่านสร้างคุณูปการต่อชาวเมืองนครปฐมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะงานด้านการศึกษา ตั้งแต่ พ.ศ.2494 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการคุมสอบธรรมสนามหลวง เป็นเจ้าสำนักเรียนวัดวังตะกู เป็นกรรมการตรวจประโยคธรรมสนามหลวงนักธรรมชั้นตรี ปัจจุบันยังเป็นกรรมการอบรมบาลีก่อนสอบสนามหลวงที่วัดไร่ขิง และที่สำคัญงานศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี ในสำนักเรียนมีนักเรียนสอบบาลีได้ทุกปี โดยเฉพาะประโยค ป.ธ.9

    นอกจากนี้ ยังมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านภาษาจีน พูดและเขียนได้ อ่านและเขียนอักษรขอมก็ได้ งานเผยแผ่ ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระธรรมทูตประจำจังหวัดนครปฐม เป็นวิทยากรอบรมและบรรยายธรรมแก่ข้าราชการตำรวจสถานีภูธรจังหวัดนครปฐม เป็นวิทยากรอบรมและบรรยายธรรมแก่นักโทษในเรือนจำกลางประจำจังหวัดนครปฐม ส่งเสริมกิจกรรมเกี่ยวกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ท่านได้อบรมศีลธรรมแก่ประชาชนในวันธรรมสวนะเป็นประจำ งานสาธารณูปการ ท่านได้สร้างกำแพงรอบวัด ห้องสุขา ห้องสมุด ห้องอบรมพระวิปัสสนาจารย์จังหวัดนครปฐม โรงครัวของวัด ซ่อมอุโบสถหลังเก่าทำเป็นวิหาร งานสาธารณสงเคราะห์ บริจาคเงินส่วนตัวเข้ามูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ร่วมสร้างหอประชุมของอำเภอเมืองนครปฐม ตั้งทุนมูลนิธิโรงพยาบาลกำแพงแสน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ทอดผ้าป่าสามัคคี หาเงินเข้าชมรมเรารักแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีวัดอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน 30 กว่าวัด

    อีกทั้งเป็นประธานจัดให้มีการอบรมเรื่องโภชนาการแก่ประชาชนตำบลวังตะกู ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลวังตะกู ส่วนงานในตำแหน่งหน้าที่ จัดประชุมพระสังฆาธิการทุกระดับในเขตปกครอง ตามมติมหาเถรสมาคมทุกปี คอยหมั่นตรวจเยี่ยมวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ปกครอง จัดปฏิบัติธรรมแนวมหาสติปัฏฐาน จัดสัมมนาเพิ่มความรู้ความสามารถแก่พระสังฆาธิการทุกระดับในปกครองทุกปี กวดขันเรื่องระเบียบวินัยแก่พระสังฆาธิการทุกระดับในเขตปกครองให้อยู่กันด้วยความเรียบร้อย

    ท่านมีแนวความคิดส่งเสริมการสวดมนต์ให้สวดถูกอักขรวิธี ถูกสังโยค และใช้บทสวดมนต์ให้ตรงกับงานบุญต่างๆ มีการจัดอบรมซ้อมสวดพระกรรมวาจาจารย์ ก่อนการแต่งตั้งเป็นพระคู่สวด จัดอบรมกวดวิชานักธรรมชั้นเอก ก่อนสอบสนามหลวง ปีละ 15 วัน เป็นเวลานาน กว่า 20 ปี เน้นให้พระภิกษุ-สามเณรในจังหวัดนครปฐมทุกรูป ทำอุโบสถกรรม สวดพระปาติโมกข์ตลอดปี ท่านยังมีโอกาสไปศึกษาดูงานในต่างประเทศ อาทิ วัดไทยลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และได้รับอาราธนาไปดูงานด้านพระพุทธศาสนา ที่วัดเส้าหลิน วัดที่ปักกิ่งและกวางเจา สาธารณรัฐประชาชนจีน

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_3141386
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b888e0b8b4e0b894e0b8b1e0b887-e0b8ade0b8b2e0b888e0b8b2e0b8a3e0b8a2e0b98ce0b88ae0b8b8e0b989e0b899.jpg

    สิ้นเกจิดัง ‘อาจารย์ชุ้น’ ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.นครปฐม พระนักปฏิบัติ มรณภาพด้วยโรคชรา สิริอายุ 94 ปี 9 เดือน

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ธ.ค.62 มีรายงานว่า พระธรรมเสนานี หรือ อาจารย์ชุ้น (ชุณห์ กิตติวณโณ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.นครปฐม เจ้าอาวาสวัดวังตะกู อ.เมืองนครปฐม พระสายปฏิบัติธรรมชื่อดัง มรณภาพด้วยโรคชรา อายุ 94 ปี 9 เดือน 24 วัน โดยมีพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดวังตะกู ซึ่งเปิดให้พระสงฆ์ ลูกศิษย์ และผู้ที่ศรัทธา ร่วมรดน้ำศพ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นมา

    พระครูปลัดสาธุวัฒน์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าอาวาสวัดวังตะกู และเป็นเจ้าคณะตำบลทัพหลวง อ.เมืองนครปฐม เผยว่า พระธรรมเสนานี หรืออาจารย์ชุ้น (ชุณห์ กิตฺติวณฺโณ) ก่อนมรณภาพ ท่านเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดวังตะกู และยังเป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนสหศึกษาบาลี องค์พระปฐมเจดีย์ ท่านป่วยหายใจไม่ค่อยสะดวก ทางวัดจึงได้นำตัวเข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนครปฐม เนื่องจากอาจารย์ชุ้น ป่วยด้วยโรคชรา ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.62 เป็นต้นมา กระทั่งเวลา 17.20 น. ของวันที่ 4 ธ.ค.62 อาจารย์ชุ้น ได้มรณภาพลงอย่างสงบ ด้วยอาการหัวใจวาย สิริอายุ 94 ปี 9 เดือน 24 วัน รวม 74 พรรษา

    โดยคณะกรรมการลงความเห็นว่า ให้นำสรีรสังขารของอาจารย์ชุ้น พักไว้ที่โรงพยาบาลนครปฐม เพื่อรอทำการเคลื่อนย้ายสรีรสังขารกลับมาที่วัดวังตะกู อ.เมืองนครปฐม ในวันที่ 6 ธ.ค.62 เวลา 09.00 น. โดยให้คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ประกอบพิธีขอขมา สรงน้ำศพ ตั้งแต่ เวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา

    จากนั้นในเวลา 17.00 น. พระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 15 จะเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.นครปฐม ประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

    สำหรับงานสวดพระอภิธรรมศพของ พระธรรมเสนานี หรืออาจารย์ชุ้น คืนนี้นับเป็นคืนแรกของการสวดพระอภิธรรมศพ โดยจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้ บนศาลาการเปรียญ จำนวน 45 คืน ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. 63 จากนั้นจะเคลื่อนศพไปประดิษฐานที่หอประชุมพระธรรมเสนานีตามความประสงค์ของเจ้าอาวาสที่เคยสั่งไว้ก่อนจะสิ้นและสวดพระอภิธรรมต่อไป โดยไม่มีกำหนด

    สำหรับประวัติของพระธรรมเสนานี (ชุณห์ กิตฺติวณฺโณ) มีนามเดิมว่าชุณห์ ภูศรี เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2468 ที่บ้านวังตะกู หมู่ 8 ต.วังตะกู อ.เมืองนครปฐม อดีตเคยรับราชการเป็นครูสอนที่โรงเรียนประชาบาลบ้านบ่อด่าน วัดทัพยายท้าว อ.เมืองนครปฐม กระทั่งเมื่ออายุครบเกณฑ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันพุธที่ 11 ก.ค. 2488 ณ วัดทัพหลวง โดยมีพระราชธรรมาภรณ์ วัดดอนยายหอม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระวิหารการโกวิท วัดทัพหลวง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการไข่ วัดม่วงตารศ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา กิตฺติวณฺโณ

    หลังอุปสมบท มุ่งมั่นศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม สอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ จากสำนักเรียนวัดปากน้ำภาษีเจริญ สร้างคุณูปการต่อชาวเมืองนครปฐม อย่างมากมาย โดยเฉพาะงานด้านการศึกษา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2494 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการคุมสอบธรรมสนามหลวง เป็นเจ้าสำนักเรียนวัดวังตะกู เป็นกรรมการตรวจประโยคธรรมสนามหลวงนักธรรมชั้นตรี

    ปัจจุบัน ยังเป็นกรรมการอบรมบาลีก่อนสอบสนามหลวงที่วัดไร่ขิง และที่สำคัญงานศึกษาพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี ในสำนักเรียนมีนักเรียนสอบบาลีได้ทุกปี โดยเฉพาะประโยค ป.ธ.9 และยังเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดวังตะกู อาจารย์ใหญ่โรงเรียนสหศึกษาบาลี องค์พระปฐมเจดีย์.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/news/society/1720598
     

แชร์หน้านี้

Loading...