เรื่องเด่น สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง นาญโญ อัญญัง วิโสธเย ความบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 27 พฤศจิกายน 2019.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,665
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,258
    ค่าพลัง:
    +25,975
    สุทธิ อสุทธิ.jpg

    ครูบาอาจารย์ไม่ใช่ผู้วิเศษที่จะเสก หรือบันดาลให้พวกเราบรรลุมรรคผลได้ในทันทีทันใด สิ่งที่ท่านบอกเป็นเพียงแนวทาง แล้วเราก็น้อมนำไปปฏิบัติ แม้แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็เป็นเช่นนี้ พระองค์ท่านตรัสว่า อักขาตาโร ตถาคตา แม้แต่ตถาคตก็เป็นเพียงผู้บอกเท่านั้น ส่วนบอกแล้วจะเดินตามหรือไม่ เป็นเรื่องของท่านทั้งหลายจะต้องพิจารณากันเอง

    ในเมื่อเป็นเช่นนั้น ตัวเราจะไปหวังว่าครูบาอาจารย์ท่านนี้มีความสามารถ ครูบาอาจารย์ท่านนั้นมีชื่อเสียงโด่งดัง ไปหาท่านแล้วหวังให้ท่านสวด ท่านเสกให้เราเป็นพระโสดาบัน เป็นพระสกทาคามี เป็นพระอนาคามี เป็นพระอรหันต์ นั่นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

    พระพุทธเจ้าตรัสเอาไว้ชัดเจนว่า สุทธิ อสุทธิ ปัจจัตตัง นาญโญ อัญญัง วิโสธเย ความบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์เป็นของเฉพาะตน บุคคลหนึ่งจะยังอีกบุคคลหนึ่งให้บริสุทธิ์หาได้ไม่ แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ไม่สามารถที่จะบันดาลให้เราบรรลุมรรคผลได้

    เราต้องใช้ความเพียรพยายามเอง ดังที่พระองค์ท่านตรัสว่า อัตตา หิ อัตตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน โก หิ นาโถ ปโร สิยา ใครอื่นใดจะเป็นที่พึ่งของเราได้ อัตตา หิ สุทันเตนะ ก็ตัวเรานั่นแหละที่ฝึกฝนตนเองดีแล้ว นาถัง ลภติ ทุลลภัง จะเป็นที่พึ่งอันหาได้โดยยาก ไม่ต้องไปหวังพึ่งใคร ได้แนวทางมาจากครูบาอาจารย์ท่านใดแล้วชอบใจ ก็ให้เร่งปฏิบัติไป อย่าเที่ยวไปตระเวนหาครูบาอาจารย์ท่านโน้น ท่านนี้ ท่านนั้น เพราะว่ายิ่งหาไปก็ยิ่งเสียเวลา

    มีหลายท่านที่บอกว่าไปหาท่านแล้ว ไปอาบแสงทิพย์สามารถเลื่อนชั้นเป็นพระอริยเจ้าได้ ไปหาท่านแล้วได้รับพยากรณ์เอหิภิกขุ สามารถเป็นพระอรหันต์ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นพระพุทธเจ้าท่านพาพวกเราไปหมดแล้ว ไม่เหลือมาจนถึงทุกวันนี้หรอก เราก็อย่าถือมงคลตื่นข่าว ฟังแล้วคิดพิจารณาดูด้วยปัญญาบ้าง ถ้าเป็นไปได้ เราก็คงไม่มาลำบากลำบนอย่างนี้หรอก ๒,๐๐๐ กว่าปีที่แล้วเราก็คงบรรลุกันหมดแล้ว เพราะว่าไม่มีใครมีความสามารถยิ่งไปกว่าพระพุทธเจ้าอีก

    แล้วเขาเหล่านั้นเป็นใคร เก่งมาจากไหน จึงดลบันดาลให้บุคคลเป็นพระอริยเจ้าได้ แค่ฟังดูก็รู้แล้วว่าเป็นไปไม่ได้ อย่าเอากิเลสคือความขี้เกียจของเรา ไปชนกับกิเลสคือความมักง่ายของเขา แล้วคิดว่าเป็นทางลัด การปฏิบัติธรรมไม่มีทางลัด มีแต่ทางตรง คือมรรค ๘ ที่ย่อลงเป็น ศีล สมาธิ ปัญญา นั้นสั้นที่สุดแล้ว ลัดเมื่อไรก็อ้อมเมื่อนั้น ถ้าอ้อมเฉพาะชาตินี้ก็ไม่เป็นไร แต่กลัวว่าจะต้องอ้อมกันอีกหลายชาติ...!
    .................................
    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. วัดท่าขนุน
    www.watthakhanun.com

    #พระพุทธศาสนาช่วยโลก #พระสงฆ์ช่วยสังคม #แบ่งปันธรรมะ
    #๖๐ปีพระครูวิลาศกาญจนธรรม
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...