เรื่องเด่น เรื่อง การชำระหนี้สงฆ์ เพื่อให้พ้นอเวจี

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 10 ตุลาคม 2022.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    342184.jpg


    เรื่อง.* การชำระหนี้สงฆ์ เพื่อให้พ้นอเวจี *

    * โอวาท : หลวงพ่อฤาษีลิงดำ~พระราชพรหมยานฯ
    ..." ของทุกอย่าง ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นสมบัติของสงฆ์แล้ว จะเป็นสิ่งของ หรือวัตถุเครื่องใช้อะไรก็ตาม จะมีราคามาก หรือน้อยก็ตาม ผู้ที่นำไปใช้โดยพละการ หรือทำสิ่งของเหล่านั้นเสียหาย จะต้องนำสิ่งของเหล่านั้น มาทดแทน ให้เหมือนเดิม.. ไม่เช่นนั้นจะทำให้ผู้ล่วงละเมิด ลงสู่อเวจีมหานรกได้โดยง่าย..

    * อย่าง วัดร้างที่ปรากฏว่า เป็นที่ดินเปล่า ไม่มีฐานะแสดงว่า.. เป็นวัด หรือบางแห่งแสดงฐานะว่า.. เป็นวัด แต่อยู่ในป่าในดงหรือ วัดที่มีฐานะอยู่ก็ตาม เราจะนำสิ่งของอะไรมาก็ตาม ในเขตนั้นเป็นของสงฆ์ หรือว่าถ้าใครยึดแผ่นดินของสงฆ์ไว้ เป็นสมบัติ ส่วนตัวละก็ ถือว่า.. ซวยขนาดหนัก..!

    * แบบนี้ มีผู้เรืองอำนาจรุกรานสงฆ์ เคยตกนรกขั้นขุมที่ ๗ มาแล้ว ขุมนี้หนักมาก รองจาก อเวจีมหานรก เพราะอะไร.. เพราะ บุกรุกที่ดินของวัด
    ถึงแม้จะไม่มีเจตนาโกง วัดก็เป็นวัดร้าง แต่ไม่รู้ว่า เป็นวัดร้าง แค่นี้ก็ ตกนรกขุมที่ ๗ จะมาอ้างว่าไม่รู้ ไม่เจตนาไม่ได้ มีความผิดหมด..!

    * หรือว่า มีไม้ลอยมาหน้าบ้าน เราเห็นว่าไม่มีเจ้าของ เอาเข้ามาทำฟืน แต่ถ้าไม้นั้นมาจากวัด ก็เป็นไม้ของสงฆ์ไปเอาเข้ามันก็บาป..

    * ต้นหญ้า ต้นฝาง ที่มันอยู่กลางทุ่ง สถานที่นั้นอาจจะเคยเป็นวัดมาก่อนก็ได้ เขาเคยถวายเป็นของสงฆ์ แต่ว่าสภาพของวัดมันสูญไป ของที่อยู่ในนั้นทั้งหมด แม้แต่แผ่นดิน ก็ยังเป็นของสงฆ์ เราไปเอาต้นไม้ต้นเดียวมา ก็บาป แล้ว.. โทษของสงฆ์ หนักมาก เรียกว่า ขั้นอเวจี ขั้นเดียว มีระดับเดียว ระดับอื่นไม่มี..

    ~ หลวงพ่อปาน ท่านก็ชวนชาวบ้านชำระหนี้สงฆ์ ว่า ใครจะชำระหนี้สงฆ์บ้าง ด้วยจำนวนเท่าไหร่ก็ตาม เอามารวมกัน แล้วประกาศต่อหน้าสงฆ์ ขอชำระหนี้สงฆ์ คือ..

    " วัดร้างที่ปรากฏมีเป็นวัดก็ตาม หรือไม่ปรากฏเป็นวัดก็ตาม วัดที่มีพระก็ตาม วัดไหนก็ได้ ทำไปโดยเจตนาว่า รู้ว่าเป็นของสงฆ์ก็ตาม ไม่รู้ก็ตาม แต่สิ่งเหล่านั้น ย่อมไม่ทราบค่าราคาของ ถือว่าเป็นของเล็กน้อย.. ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอชำระหนี้สงฆ์ด้วยเงินเท่านี้ ถ้าพระสงฆ์ทั้งหลายเห็นสมควร ก็ขอให้สาธุพร้อมกัน ถ้าพระสงฆ์ทั้งหลาย ไม่เห็นสมควรก็ขอให้นิ่งอยู่ ถ้าพระทั้งหมดสาธุพร้อมกัน เป็นอันว่าใช้ได้ "

    ~ ชำระกันแบบนี้ทุกปี ท่านบอกว่า.. ค่อย ๆ ทำไป เรื่องนี้มันเป็นเรื่องหนัก..!
    ~ ในเมื่อพระสงฆ์สาธุ ท่านจะมอบเงินจำนวนนั้น เป็นสมบัติของสงฆ์ เป็นสิทธิของสงฆ์ที่พึงใช้ จะใช้ได้ก็ต้องเอาเงินจำนวน นั้นไปใช้ในการก่อสร้าง หรือบำรุงสงฆ์..

    * ท่านทั้งหลาย อาจสงสัยว่า.. ของต่าง ๆ ที่เป็นสิ่งก่อสร้างก็ดี วัสดุเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็ดี หรือต้นไม้ใบหญ้าก็ดี ของที่อยู่ในวัดทั้งหมด ถ้าหากรื้อหรือนำไปใช้แล้ว เกิดชำรุดเสียหาย ทำไมเราจะต้องสร้างแทนของเดิม.. ทั้งนี้เพราะ ทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เขาสร้างไว้ในวัด เขาไม่สร้างให้พระองค์ใดองค์หนึ่ง เขาสร้างถวายบูชาพระพุทธเจ้า..

    * คำว่าของสงฆ์ นี่น่ะ ต้องหมายถึง พระพุทธเจ้าเป็นประธาน เป็นของส่วนกลาง ไม่มีใครหรอกที่จะถือสิทธิ์ ว่าเป็นของฉัน จะมาชี้ว่า สมบัตินี้ เป็นของฉัน เป็นของส่วนตัว.. ถ้าทำอย่างนั้น จะต้องลงนรกหมด.

    ~ เรื่องนรก นี้ เขาไม่เว้นใครหรอก ของในวัดก็เหมือนกัน
    ถ้าพระองค์ใดปลูกไว้ ถ้าเขาสึกแล้วก็ตาม เขาตายแล้วก็ตาม ของเหล่านั้นเป็นของสงฆ์..

    ~ ถ้าว่า เขาตาย หรือสึกไปแล้ว พระองค์ใดองค์หนึ่ง จะถือเป็นทายาทกันเองก็ดี ใช้เองก็ดี.. ทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเป็นของสงฆ์เสียแล้ว.. เวลาจะกินจะใช้ต้องประชุมสงฆ์ ต้องลงมติอนุมัติ จึงถือว่าไม่เป็นโทษ ..

    * คนที่หมั่นชำระหนี้สงฆ์ตลอดเวลานั้น ให้สังเกตดูก็ได้ว่า.. ชีวิตจะเริ่มดีขึ้น โรคเวรโรคกรรมจะเริ่มหายขาด.. เงินทองที่เคยติดขัด หนี้สินที่เคยมีมากมาย จะค่อย ๆ ลดลงไป จนกลายเป็นคนมีเงินอย่างน่าอัศจรรย์..

    ~ ชำระหนี้สงฆ์ ถ้าจะชำระให้ครบถ้วน เป็นเงินเท่าไหร่ก็ไม่พอ ให้สร้างพระพุทธรูปถวายเป็นวิหารทาน.. พระพุทธรูปนี้ไม่มีใครตีราคาได้ ใช้ในการชำระหนี้สงฆ์ หนี้สงฆ์ที่แล้ว ๆมา ถือเป็นการหมดไป..."

    ( จากหนังสือ คำสอนที่บ้านสายลม หน้าที่ ๒๙๓ และจาก เทปคำสอนสายลม ๑๑ พ.ย. ๒๕๓๓ )
     

แชร์หน้านี้

Loading...