เสียงคำสอนจากจิต เรื่อง "การเลิกทาส"

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย นโมพุทธายะ๕, 23 ตุลาคม 2023.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. นโมพุทธายะ๕

    นโมพุทธายะ๕ ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,991
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,091
    ค่าพลัง:
    +70,350
    สวดมนต์เสร็จ กำลังจะหลับตานอน ก็ได้ยินคำครูมาสอน เลยต้องรีบบันทึกไว้ก่อนกันลืม
    เธอเข้าใจคำว่าเลิกทาสไหม ฉันเห็นเดี๋ยวนี้คนแสวงหาเสรีภาพกันเสียเหลือเกิน เขาไม่รู้หรอกว่าเสรีภาพที่แสวงหากันนั้น มันเป็นเสรีภาพจอมปลอมที่ถูกกิเลสมันบงการอยู่ เธอไม่ได้มีเสรีภาพจริงๆเลย เธอแค่อยากได้ในสิ่งที่อยากได้ ไม่อยากเจอในสิ่งที่ไม่อยากเจอ โลภโกรธหลงมันจูงจมูกเธออยู่ชัดๆ จะเรียกว่ามีเสรีภาพได้ยังไง
    เสรีภาพที่ถูกกิเลสลากจูงนี้ มันเป็นเสรีภาพแห่งการทำลาย เมื่อเธออยากมีเสรีในการหาสิ่งที่เธออยากได้ มันก็จะไปกระทบกับกิเลสของคนอื่นที่เขาก็อยากมีนสิ่งที่เขาอยากได้ เมื่อโลภมาเจอกับโลภ มันก็แย่งกัน ด่าทอฆ่าฟันทำร้ายกันด้วยความโกรธ กูมีสิทธิ์นะ อีกฝ่ายก็กูมีสิทธิ์ สุดท้ายมันก็หลงเป็นทาสกิเลสด้วยกันทั้งคู่ ฆ่าฟันทำร้ายกันลงไปตกนรกหมกไหม้ถูกจองจำในกำแพงเหล็กที่มีไฟลุกโพลงนับเวลาไม่ถ้วน แบบนี้เหรอที่เธออ้างว่าเป็นเสรีภาพ
    เสรีภาพที่แท้มันคืออะไร มันคือเสรีภาพในจิตใจ ไม่ใช่เสรีภาพจอมปลอมที่เอากิเลสมาอ้างกัน ใจเธอจะมีเสรีภาพได้อย่างไร พระพุทธองค์ท่านสอนไว้แล้วนี่ ทาน ศีล ภาวนา เธอต้องมีเสรีภาพในการให้ทานช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจเมตตาไม่แบ่งแยกเราเขา เธอต้องมีเสรีภาพในการรักษาศีลให้มั่นคง มีเสรีที่จะไม่ฆ่าใคร ไม่ขโมยใคร ไม่ผิดลูกเมียใคร ไม่ด่าทอโกหกใคร ไม่กินเหล้าเมายาทำลายตัวเองหรือผู้ใด ไม่ใช่ปล่อยให้กิเลสจูงจมูก เขาด่ามา กูด่ากลับ นั่นตกเป็นทาสกิเลสแล้ว เขาด่ามา เราต้องบอกว่ากูมีเสรีภาพ กูจะไม่ด่ากลับตามที่กิเลมันบอก กูจะเฉย มันสิทธิ์ของกู กิเลสอย่ามาจูงกูนะ กูไม่ไป เออ อย่างนั้สีเสรีภาพจริง ทำได้ไหม
    สุดท้ายคือต้องมีเสรีภาพในการภาวนา จะนั่งจะนอนจะยืนจะเดิน ไม่มีใครมาบัคะบดราได้ เราภาวนามันทุกท่าทุกเวลา ไม่ต้องไปรอใส่ชุดขาเข้าวัด ภาวนาอยู่ที่จิต ไม่ใช่ที่ชุด อย่าให้ชุดมันมาปิดเสรีภาพในการภาวนา อย่าท่ามาก คิดแล้วทำเลย ทำไม่หยุด ใจมันเบื่อ กูก็มีเสรีภาพที่จะไม่เบื่อ ความเบื่อมึงอย่ามาจูงจมูกกู กูจะไม่เบื่อในการภาวนา ทำได้ไหม
    ภาวนาไปๆ ใจมันก็ยิ่งเบายิ่งสบาย กิเลสมันก็หาช่องมาจูงจมูกไม่ได้ จะมาล่อให้โลภให้โกรธให้หลงทีไร ไอ้นี่มันภาวนาตลอด มันนึกถึงพระตลอด ไม่นึกถึงกูเลย กูเลยไม่อยู่ละ กูไปละ ภาวนาให้กิเลสมันเบื่อเราไปเอง จนมันเลิกอยากไปเอง นั่นละเธอจะเจอเสรีภาพที่แท้จริง เมื่อเธอหมดกิเลส เธอก็ไม่ต้องเวียนเกิดตายในวัฏฏสงสารอีก ไม่ถูกขังในวัฏฏสงสาร ไม่เป็นทาสของกิเลสแล้ว ไม่ต้องเกิดมาทุกข์แล้ว โอ้ นั่นละอิสรภาพแห่งจิตวิญญาณที่แท้จริงนะ
    ไม่ใช่มาเย้วๆเดินขบวนเรียกร้องเสรีภาพ อิสรภาพกันอย่างทุกวันนี้ มันเสรีภาพตรงไหน มันทาสกิเลส มันถูกขังอยู่ในทะเลทุกข์กันทั้งนั้น ไม่ได้คิดพิจารณากันเลย เสรีภาพแบบนี้มันมีแต่พังกับพัง มันเสรีภาพที่กิเลสมันหลอกมาให้ตีกัน จะได้ตกเป็นทาสมันตลอดไป กูก็จะเอาอย่างกูชอบ มึงก็จะเอาอย่างมึงชอบ ชอบกันทั้งนั้น แต่ไม่เคยคิดว่าความชอบของตัวเองมันไปละเมิดเบียดเบียนใครไหม มันคิดแต่ตัวเอง ไม่คิดถึงคนอื่น ถ้าอยากมีเสรี มีสิทธิ์กันแบบนี้ ก็จะมีสิทธิ์ตกนรกหมกไหม้กันต่อไปไม่จบสิ้น จะเอาไหม โดนกิเลสมันปั่นหัวมากี่ชาติแล้วยังไม่เลิกไม่พอกันอีกหรือ จะประหัตประหารฆ่าฟันกันเพื่อเสรีภาพของกูกันแบบนี้อีกกี่ชาติภพ ทำไมไม่คิด ไม่คิดจะเลิกทาสจากกิเลสเสียบ้าง พระพุทธเจ้าท่านสอนมากี่พระองค์แล้ว ยังนั่งทำอะไรอยู่ ท่านสอนให้ให้ทาน ก็มาเถียงว่ากูมีสิทธิ์ไม่ให้ ท่านสอนให้รักษาศีลก็มาเถียงว่ากูมีสิทธิ์ไม่รักษาศีล ท่านสอนให้ภาวนา ก็มาเถียงว่ากูมีสิทธิ์ไม่ภาวนา เออ ก็จงรับสิทธิ์ลงนรกกันต่อไป ไม่เข็ดไม่หลาบไม่จำกันเสียที
    ทำสิ ทานน่ะ เธอมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะเมตตาช่วยเหลือผู้อื่น ศีลน่ะ เธอมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ภาวนาน่ะ เธอมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะภาวนา สิทธิ์เสรีแบบนี้ไม่ทำกัน ทำก็ง่าย ไม่เสียเงินเสียแรงแก่งแย่งฆ่าฟันทำร้ายกัน ทำแล้วใจเราก็สบาย คนรอบข้างก็สบาย โลกก็สงบสุข ของดีๆมีสิทธิ์ทำไม่ทำ ของชั่วๆกูจะทำมันสิทธิ์ของกู เออ โลกมันถึงได้ฉิบหายกันแบบนี้
    เลิกซะนะทาสน่ะ อยากมีเสรีภาพ ไม่ต้องไปเดินประท้วงให้มันเหนื่อย ทาน ศีล ภาวนา สบายๆนี่ทำไปสิ เหนื่อยก็ไม่เหนื่อย สะอาดสว่างสงบเบาสบายทั้งกายใจ ทั้งตนเองและผู้อื่น สิทธิ์ไหนละเมิดศีลเราไม่ทำ สิทธิ์ไหนช่วยคนอื่นได้เราทำ และทำใจให้ภาวนาทุกเมื่ออย่าที่ไม่มีอะรมาห้ามมาหยุดมันได้ นั่นละเธอจะเจอเสรีภาพที่แท้จริง เสรีภาพจาก โลภโกรธหลง เสรีภาพจากความทุกข์ เสรีภาพจากการเวียนว่ายตายเกิดในวัฏฏสงสาร บรมสุขในพระนิพพาน เลิกซะทีนะทาสน่ะ เสียแรงเสียเวลาเปล่ากันมากี่ชาติภพแล้ว เริ่มเลิกมันซะตั้งแต่วันนี้ แล้วเธอจะเข้าใจเองว่าใจที่มีเสรีภาพแท้จริงมันเป็นยังไงสุขสงบเบาสบายแค่ไหน แล้วจะมานั่งขำตัวเองว่านี่กูไปทำอะไรอยู่ ไปเดินเรียกร้องบ้าบอให้มันเหนื่อยทำไม ก็เสรีภาพมันอยู่ในใจกูนี่เอง ไปเดินหาที่ไหน ไปทำดูนะ

    23 ตค. 2020 จากบันทึกดร.รอบทิศ ไวยสุศรี
    -----------------------------

    ขอบคุณที่มา https://web.facebook.com/robtis
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...