โปรดเกล้าฯสถาปนา-ตั้งสมณศักดิ์ 2 พระเถระสายวิปัสสนา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 30 มีนาคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    A.PNG

    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการสถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมฐิติญาณ” วัดบึงพระลานชัย จ.ร้อยเอ็ด เป็นรองสมเด็จพระราชาคณะที่ “พระพรหมวชิรโสภณ” ตั้ง “พระอธิการอัครเดช” วัดบุญญาวาส จ.ชลบุรี เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ “พระราชพัชรมานิต”

    เมื่อวันที่ 29 มี.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริว่า พระสงฆ์ ซึ่งดำรงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดรในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯสถาปนา พระธรรมฐิติญาณ ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรโสภณ วิมลศีลาจารนิวิฐ วิจิตรธรรมปฏิภาณ โกศลศาสนกิจบริหาร ปริยัติภารธุราทร ธรรมยุตติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดบึงพระลานชัย พระอารามหลวง จ.ร้อยเอ็ด มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ 8 รูป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2564 ประกาศ ณ วันที่ 29 มี.ค.2564 เป็นปีที่ 6 ในรัชกาลปัจจุบัน

    พร้อมกันนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังเผยแพร่ พระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระอธิการอัครเดช ถิรจิตฺโต เป็น พระราชพัชรมานิต พิสิฐภาวนาธุราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ สถิต ณ วัดบุญญาวาส จ.ชลบุรี มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ 4 รูป คือ พระครูปลัด 1 พระครูสังฆรักษ์ 1 พระครูสมุห์ 1 พระครูใบฎีกา 1 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.2564 ประกาศ ณ วันที่ 29 มี.ค.2564 เป็นปีที่ 6 ในรัชกาลปัจจุบัน

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์ https://www.dailynews.co.th/education/834019
     

แชร์หน้านี้

Loading...