ให้เจ้าของกระทู้...พิจารณาเรื่องนิวรณ์ 5 เพิ่มเติม ในการทำสมาธิให้สำเร็จหรือไม่สำเร็จนั่น มันขึ้นอยู่กับ นิวรณ์ เป็นสำคัญ...
...จิตเล่นกล... จิตไม่นิ่ง จิตฟุ้งซ่าน จิตแส่ส่าย จิตไม่รวมเป็นหนึ่งเดียว ไม่เป็น "เอกัตคตา" ไม่ว่าภาพ หรือ เสียง ที่เกิดขึ้น...
ในการทำสมถภาวนา หรือ สมาธิกรรมฐาน นั้น เพื่อความสงบนิ่ง เพื่อให้จิตตั้งมั่น เพื่อให้จิตมีพลังนั้น จำเป็นต้องพิจารณา กรรมฐาน...
หมดปัญญาจริงๆ ครับ
พระไตรปิฏกยังมีเรื่องที่ผิดอยู่..ท่านกำลังค้นพบสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เป็นเรื่องที่ดีมากครับ หากท่านได้ค้นพบว่า "ในพระไตรปิฏก ยังมีเรื่องที่ผิดอยู่...
ที่ท่านพูดมาว่า " เมื่อผ่าน บัญญัติ ได้ ธรรมทั้งปวง ก็เป็นแค่ อนัตตา" เป็นความจริงอย่างยิ่ง คำว่า "บัญญัติ" นั้น...
ขอให้ก้าวข้ามนิมิตไปให้ได้ครับ ระหว่างทางเดินในการปฏิบัติสมาธิ หรือสมถะกรรมฐาน ท่านจะต้องพบกับสิ่งเหล่านี้ แปลก ประหลาด ดูดี สดใส บ้างน่ากลัว...
ญาณ หรือ ฌานครับ อ่านที่ตอบกระทู้ด้านบน ก็ทำให้งง ว่า ท่านเข้าใจถูกหรือเข้าใจผิด หรือ "พิมพ์ผิด" กันแน่ เพราะคำว่า "ฌาน" มันเป็นอาการนิ่ง...
ลมหายใจลึก ละเอียด แผ่วเบา นำไปสู่กายรำงับ เมื่อเราเฝ้าดูลมหายใจ-เข้าออก เนิ่นนานจนเป็นเพื่อนกับมันได้ เรากำหนด เราเข้าใจมันมากที่สุด...
การเฝ้าดูลมหายใจ ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเฝ้าดูกาย หลังจากที่เฝ้าเพียรทำสมาธิเป็นประจำ จนสามารถรู้สายลมเข้า-ออก ได้ตามใจนึก...
ขันธ์ 5 ขันธ์ แปลว่า กอง ขันธ์ 5 ก็คือ สิ่ง 5 กอง ได้แก่ รูป , เวทนา ,สัญญา ,สังขาร ,และ วิญญาณ ขันธ์ 5 แบ่งเป็น 2 ได้แก่ รูป กับ นาม ก็ได้...
จะปฏิบัติอย่างไรให้เข้าถึงสภาวะจิตได้... คำถาม - จะปฏิบัติอย่างไรให้เข้าถึงสภาวะจิตได้... แบ่งได้ ดังนี้ - จะปฏิบัติอย่างไร? ก็ตอบได้คือ...
แค่ลมเข้า ลมออก ถ้าพิจารณาต่อไปเรื่อย พิจารณาจนเห็นละเอียดลงไปอีก จะเรียกว่า รู้จักลมหายใจเหมือนรู้จักเพื่อนว่างั้น - เอาให้รูว่า ลมเข้า - ยาว...
ว่าด้วย ลมเข้า ลมออก กองลม กายรำงับ สำหรับคนที่เริ่มทำสมาธิใหม่ๆ อาจจะงง วุ่นวาย ในการแยกแยะระหว่างคำว่า "สมถะกรรมฐาน " กับ "วิปัสนากรรมฐาน"...
ทุกวันนี้ คนเรามันทุกข์กับรูปกับนามนี่แหละ ตื่นเช้าขึ้นมา ต้องล้างหน้า แปรงฟัน ก็เพราะมันเน่า มันบูด มาทั้งคืน ก็ต้องล้าง ต้องชำระ พอกินข้าว...
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค เช่น พลังจิต, พุทธศาสนา