ความเชื่อเรื่อง พระสมเด็จสองคลอง พระสมเด็จฝากกรุ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย thachapol, 31 สิงหาคม 2014.

  1. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    สวัสดีครับท่าน atist ที่เขาดูพิมพ์ดูเนื้อนิยมเป็นหลักก็ถูกต้องแล้วครับ เพราะเขาต้องยึดเอาตามมาตรฐานพระสมเด็จฯองค์ที่ซื้อขายในวงการครับ องค์นี้พิมพ์ถูกต้องครับ แต่เนื้อหาธรรมชาติมวลสารความเก่ายังไม่เก่าลึกถึงยุคครับ เป็นพระสร้างยุคหลังสิ้นท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯแล้วครับ ถ้าจะดูว่าเป็นพระสมเด็จฯแท้ล้านเปอร์เซ็นให้ดูพิจารณาที่ความเก่าและเนื้อหามวลสารผสมในองค์พระเป็นสำคัญอันดับแรก เพราะเนื้อหาความเก่ามันทำด้วยมือไม่ได้ ไม่ว่าฝีมือจะระดับใหนก็ทำเก๊ทำปลอมทำให้เหมือนไม่ได้ครับ แต่ถ้าจะดูว่าพิมพ์แบบใหนที่ในวงการเขานิยมซื้อขายแลกเปลี่ยนกันก็ต้องดูว่าเซียนใหญ่ในวงการเขานิยมเล่นพิมพ์ใหนเป็นหลัก ซึ่งมันมีแค่พิมพ์เดียวให้เล่นครับ พระสมเด็จฯจะเก๊หรือแท้เขาดูความเก่าความเป็นธรรมชาติตัดสินครับท่าน atist...............(smile)(smile)(smile)
     
  2. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    ไม่รู้ว่าจะเกิดประเด็นใหม่ให้เป็นกรณีศึกษาหรือเปล่า ที่เขาบอกว่ามีบันทึกที่เชื่อถือได้ว่าพระสมเด็จวัดระฆังฯและบางขุนพรหมฯสร้างขึ้นตอนที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯยังเป็นที่ พระเทพกวี พระสมเด็จวัดเกศไชโยฯสร้างขึ้นช่วงปลายคือตอนที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯเป็นที่ สมเด็็จพระพุฒาจารย์ สาเหตุที่ตาเหลือกลนลานเปลี่ยนข้อมูลประวัติการสร้างกระทันหันก็น่าจะมาจากธรรมชาติเนื้อนวลมวลสารพระวัดเกศไชโยฯดูยังไม่ค่อยเก่าเท่าไหร่ เทียบกับวัดระฆังฯบางขุนพรหมความเก่าเทียบไม่ได้เลย ทั้งๆที่โม้โอ้อวดเอาไว้ว่าพระวัดเกศฯสร้างก่อนพระวัดระฆังฯบางขุนพรหมหลายปี นี่แสดงว่าความเก่าของเนื้อหามวลสารต้องดูพิจารณาเป็นอันดับแรกมีความสำคัญที่สุด ไม่ใช่ไปเชื่อถือฟังนิยายนิทานตำนานตำราเป็นหลักอย่างที่ผ่านมาหลายสิบปี จะโม้ว่าพระองค์นี้เชื่อว่าสร้างมาร้อยปีพันปี แต่ดูองค์พระแล้วมันไม่เก่าไม่มีร่องรอยของกาลเวลาร้อยปีพันปีเลยแล้วยังจะเชื่ออยู่อีกหรือ ไม่ใช่เล่นสมเด็จเก๊กากๆกรุวังหน้ากรุวัดพระแก้วที่ต้องปิดหูหลับตาเชื่อนิทานตำนานนิยายที่เขาเล่า ความเก่ามันดูออกบอกได้ด้วยตาเปล่าไม่ต้องใช้ความเชื่อ ครับ.........:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 ตุลาคม 2015
  3. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    จิงๆแล้วนิยายนิทานตำนานตำราที่เชื่อๆกันมานี้ก็บอกไว้อยู่แล้วว่าพระสมเด็จวัดระฆังฯสร้างตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ ๒๔๐๗-๐๙ ซึ่งตรงกับที่ท่านยังเป็นที่ พระเทพกวี นี่ครับ ท่านฯหยุดสร้างพระวัดระฆังฯมาหลายปีหันมาบรูณะวัดอินทร์สร้างพระพุทธรูป ดูช่างเขียนประวัติท่าน พอปี พ.ศ ๒๔๑๑ เสมียนตราด้วงได้มาขอเนื้อและยืมบล็อคแม่พิมพ์พระไปสร้างที่วัดบางขุนพรหม(ซึ่งมันไม่เป็นความจิง)ตำราของเซียนใหญ่เขียนแบบนี้ทุกเล่ม ลองคิดๆดูว่างานสร้างพระพิมพ์วัดเกศไชโยฯกับงานสร้างพระพุทธรูปปางเลย์ไลที่วัดอินทร์อันใหนจะสำคัญมากน้อยกว่ากันครับ.......:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 ตุลาคม 2015
  4. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    วัดที่ขอยืมบล็อคแม่พิมพ์และอาจจะขอผงมวลสารสูตรท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯจากวัดระฆังฯก็คือวัดไชโยฯนี่แหล่ะครับไม่ใช่เสมียนตราด้วงขอยืมไปสร้างที่วัดบางขุนพรหมอย่างนิยายเขียนไว้ แต่ขอยืมหลังจากที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯสิ้นไปหลายสิบปีแล้ว ที่วัดระฆังฯไม่มีใครเอาแบบพิมพ์เอาเนื้อมวลสารสูตรของท่านเจ้าประคุณมาสร้างต่อ วัดไชโยฯจึงไปขอมาสร้างแต่คงจะได้มวลสารของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯไปผสมเล็กน้อยเท่านั้น เนื้อหาพระวัดไชโยฯจึงแตกต่างกับเนื้อหาพระวัดระฆังฯต้นฉบับ ในพระวัดไชโยฯมวลสารผสมจะมีไม่มากจะแก่ผงปูนเปลือกหอยเป็นหลัก มวลสารจะถูกบดให้ละเอียดขึ้นซึ่งเป็นเอกลักษณ์การสร้างพระเนื้อผงแบบสมัยใหม่ อย่างพระพิมพ์เนื้อผงของหลวงปู่ภูและพระพิมพ์เนื้อผงของเกจิยุคต่อๆมาเป็นต้น ครับ......:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 ตุลาคม 2015
  5. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    ถ้าเอาพระวัดไชโยฯไปยัดเยียดให้เป็นท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯสร้างเก๊ทันทีครับ วัดไชโยฯสร้างก็เรื่องของวัดไชโยฯไม่เกี่ยวกับท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯเลย แต่สร้างตามแบบที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯวัดระฆังฯสร้างไว้ จะแตกต่างกันคือวัดไชโยฯสร้างไม่ได้บรรจุกรุในพระพุทธรูป หรือเจดีย์ ผมเดาว่าอาจจะสร้างขึ้นเพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้านนำไปบูชาก็ได้ เพราะหลังจากที่รัชกาลที่๕ โปรดเกล้ารับสั่งให้ทำการบูรณะวัดไชโยฯทั้งพระอารามในปี พ.ศ ๒๔๓๐ แล้วโปรดให้ยกเป็นพระอารามหลวง ชาวบ้านอยู่ไกลใกล้วัดไชโยฯและหัวเมืองเหนือขึ้นมา มีความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในบารมีของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯกันอย่างมาก และรู้ว่าท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯได้สร้างพระพิมพ์บรรจุไว้ในเจดีย์วัดบางขุนพรพหมและสร้างพระพิมพ์ขึ้นไว้ที่วัดระฆังฯกรุงเทพฯ เพราะท่านฯไม่ได้แอบทำแอบสร้างอย่างที่นิยายเขียนไว้หลอกเด็ก ทางวัดไชโยฯจึงลงมาขอเนื้อยืมพิมพ์จากวัดระฆังฯขึ้นไปสร้างแจกให้ชาวบ้านที่อยากได้พระพิมพ์เนื้อผงแบบที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯสร้างไว้ น่าจะประมาณปี พ.ศ ๒๔๕๐-๒๔๗๐ กว่าๆมานี้ครับ........:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 ธันวาคม 2015
  6. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    แล้วทำไมวัดไชโยฯจึงไม่เอาพิมพ์ทรงแบบอื่นๆของวัดระฆังฯบางขุนพรหมไปสร้างบ้างล่ะ มีตั้งหลายสิบแบบพิมพ์ อันนี้ก็เป็นข้อยืนยันได้อย่างดีครับว่าท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯไม่ได้ขึ้นไปสร้างพระพิมพ์ที่วัดไชโยฯ เพราะถ้าขึ้นไปสร้างจิงทำไมจึงไม่เอาแม่พิมพ์แบบฐานสามชั้นแบบพิมพ์เจดีย์เกศพิมพ์บัวตูมพิมพ์ฐานแซมและแบบอื่นๆนำขึ้นไปสร้างที่วัดไชโยฯ ทำไมต้องให้ช่างแกะบล็อคแม่พิมพ์แบบเจ็ดชั้นหกชั้นห้าชั้นทำไม ก็นิยายที่จะเขียนใหม่นี้บอกว่าพระวัดไชโยฯสร้างขึ้นทีหลังพระวัดระฆังฯและบางขุนพรหม ผมใจร้อนถามเผื่อไว้ก่อนครับ ทำไมไม่มีพิมพ์ทรงแม่พิมพ์ของหลวงวิจารณ์ ช่างทองหลวงในราชสำนักไปสร้างที่วัดไชโยฯ ในนิยายเขียนว่าพระวัดไชโยฯเป็นฝีมือช่างชาวบ้านแกะพิมพ์ ทำไมเป็นอย่างงั้นล่ะครับทั่นเซียนใหญ่ ราตรีสวัสดิ์ครับ............:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 ตุลาคม 2015
  7. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    สวัสดีครับวันอาทิตย์ บันทึกอัตชีวประวัติของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ฉบับของท่านพระยาทิพโกษา สอน โลหนันทน์ ได้รวบรวมบันทึกของหม่อมหลวงพระมหาสว่าง เสนีวงษ์ วัดสระเกษ และนายพร้อม สุดดีพงศ์ ชาวเมืองไชโย อ่างทอง ตั้งแต่วันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ ๒๔๗๓ ตีพิมพ์ในปี พศ ๒๔๗๕ นี่ก็เป็นหลักฐานเบาะแสให้เห็นว่ากระแสความนิยมพระพิมพ์เนื้อผงของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯน่าจะเริ่มจากเมืองไชโยเป็นที่แรกๆของประเทศก็ได้ ส่วนในกรุงเทพฯยังไม่มีกระแสความนิยมพระพิมพ์เนื้อผงแบบใดเกิดขึ้น จนถึงปี พ.ศ ๒๔๘๐-กว่าๆถึงได้มีคนในกรุงเทพฯกลุ่มเล็กๆสนใจประวัติท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯขึ้นมา คนแรกๆคือท่านตรียัมปวาย ผู้เขียนผู้แต่งหนังสือตำราพระเครื่องของไทยเล่มแรกๆ การออกตามหาตามล่าพระพิมพ์เนื้อดินชินผงตามวัดร้างกรุต่างๆในหัวเมืองเก่าๆที่คิดว่ามีพระมีสมบัติมีค่าเก็บซ่อนอยู่น่าจะเกิดขึ้นช่วงนี้ ในกรุงเทพฯก็มีคนออกตามหากรุพระพิมพ์เนื้อผงที่คิดว่าท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯได้สร้างไว้น่าจะเกิดขึ้นตอนนี้ เป็นผลให้เจดีย์น้อยใหญ่ในวัดวาอารามต่างๆถูกพวกหัวขโมยแอบเข้าไปเจาะไปขุดฉิบหายป่นปี้หมด จนในที่สุดพวกขโมยได้ไปเจอพระพิมพ์เนื้อผงและของมีค่าเช่นแผ่นลานเงินลานทองบันทึกการสร้างวัดสร้างพระในเจดีย์วัดบางขุนพรหม มันแอบลักขนพระพิมพ์และของอื่นๆออกไปขายจนเกือบหมดอย่างที่เรารู้ๆกัน พอคนกรุงเทพฯมีความนิยมชมชอบพระพิมพ์เนื้อดินเนื้อชินมากขึ้นๆ มีที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนกันมีความต้องการแสวงหาพระพิมพ์กรุต่างๆ มีผู้ตั้งตนเป็นผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญพระเครื่องแบบต่างๆเกิดขึ้น แต่ความนิยมส่วนมากยังเป็นพระกรุเนื้อดินเนื้อชินเท่านั้น ความนิยมในพระพิมพ์เนื้อผงของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯยังมีไม่มาก จนถึงปี พ.ศ ๒๔๙๐-กว่าๆถึงปี พ.ศ ๒๕๐๐ คือหลังเปิดกรุเจดีย์ใหญ่วัดบางขุนพรหมความนิยมในพระพิมพ์เนื้อผงจึงมีมากขึ้นๆกระแสความนิยมมีมากในช่วงนี้ มีคนจากเมืองไชโยเอาพระพิมพ์เนื้อผงแบบพิมพ์ฐานเจ็ดชั้นฯไปวางขายในสนามมีคำพูดคำอธิบายประกอบการขายไว้พร้อมเสร็จสรรพ มีทั้งคนที่เชื่อและไม่เชื่อต่างมีเหตุผลกันไป จนในที่สุดมีคนเชื่อว่าพระพิมพ์เนื้อผงวัดไชโยฯเป็นพระที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯสร้างไว้จิงๆ จึงมีการแต่งนิยายนิทานตำนานตำราขึ้นเพื่อใช้ประกอบการซื้อขายใช้มาถึงทุกวันนี้ แต่กำลังจะเปลี่ยนใหม่ในไม่ช้านี้ก็ต้องดูกันต่อไปว่าเขาจะเขียนประวัติการสร้างพระพิมพ์เนื้อผงวัดไชโยฯมีรายละเอียดเป็นอย่างไร......เขียนข้อมูลขาดตกบกพร่องต้องขออภัยไว้ด้วยน่ะครับ..........:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 ตุลาคม 2015
  8. atist

    atist เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,070
    ค่าพลัง:
    +293
    ขอบคุณมากๆๆๆๆครับท่านจัวน้อยครับ
     
  9. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    สวัสดีวันจันทร์ครับ ผมคิดว่าใหนๆก็จะเปลี่ยนข้อมูลประวัติการสร้างพระสมเด็จวัดระฆังฯวัดบางขุนพรหมและพระวัดไชโยฯแล้ว ผมว่าน่าจะใช้โอกาสนี้มาพิจารณาสังคายนาอัตชีวประวัติของท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯกันใหม่ทั้งหมดเลย ไม่ใช่ตัดตอนตัดแปะแต่งนิยายนิทานตำนานอย่างทุกวันนี้ ถ้าจะพูดความจิงมันคงไม่เสียหายมากมายเท่าไหร่มั้งครับ คงแค่เสียหน้าใครบางคนเท่านั้นเอง แต่มันก็มีวิธีที่จะอธิบายแก้ตัวรักษาหน้าตาไปได้นี่ครับ ไม่งั้นเขาจะเรียกท่านว่าป็นเซียนหรือครับ คำว่าเซียนเอาออกมาใช้ในสถานการณ์อย่างนี้แหล่ะครับเหมาะสมที่สุด ไม่ใช่เอาไว้ใช้แต่งนิยายนิทานตำนานตำราหลอกลวงชาวบ้านไปวันๆ ถ้ากล้าเปลี่ยนให้ถูกต้องตามข้อเท็จจิงให้ได้ซักเจ็ดสิบเปอร์เซ็นขอแค่นั้นครับ อีกสามสิบเปอร์เซ็นเอาไว้ให้แต่งเติมเสริมปรุงให้มันฟรุ้งฟริ้งกระดิ่งแมวไปเลยตามใจทั่นครับ ไม่ใช่โกหกบิดเบือนทั้ง ๙๙%อย่างทุกวันนี้ ถ้าแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจิงแล้วความนิยมในพระสมเด็จวัระฆังฯบางขุนพรหมจะมีเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ครับ ราคาพระสมเด็จทั้งสองวัดจะเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว เอ๊ะๆมันดีหรือไม่ดีหว๋า ไม่รู้ล่ะครับมะโมเอาไว้ก่อน ถ้าทำได้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการพระสมเด็จอย่างแน่นอนครับ คริๆๆ........................:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 ตุลาคม 2015
  10. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    สวัสดีวันอังคารครับ ไม่ได้เปิดแสดงโชว์มาหลายวัน ครับ...............(kiss)(kiss)(kiss)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07551.JPG
      DSC07551.JPG
      ขนาดไฟล์:
      814 KB
      เปิดดู:
      37
    • DSC07552.JPG
      DSC07552.JPG
      ขนาดไฟล์:
      940.4 KB
      เปิดดู:
      34
    • DSC07555.JPG
      DSC07555.JPG
      ขนาดไฟล์:
      494.9 KB
      เปิดดู:
      25
  11. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    โชว์ต่อ ครับ..................(f)(f)(f)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07558.JPG
      DSC07558.JPG
      ขนาดไฟล์:
      849 KB
      เปิดดู:
      34
    • DSC07556.JPG
      DSC07556.JPG
      ขนาดไฟล์:
      774.2 KB
      เปิดดู:
      39
    • DSC07561.JPG
      DSC07561.JPG
      ขนาดไฟล์:
      460.8 KB
      เปิดดู:
      33
  12. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    ดูโชว์ต่อ ครับ...........................(kiss)(kiss)(kiss)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07563.JPG
      DSC07563.JPG
      ขนาดไฟล์:
      799.4 KB
      เปิดดู:
      41
    • DSC07565.JPG
      DSC07565.JPG
      ขนาดไฟล์:
      951.7 KB
      เปิดดู:
      36
    • DSC07566.JPG
      DSC07566.JPG
      ขนาดไฟล์:
      582.3 KB
      เปิดดู:
      36
  13. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    โชว์สุดท้าย ราตรีสวัสดิ์ ครับ....................(f)(f)(f)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07571.JPG
      DSC07571.JPG
      ขนาดไฟล์:
      999.9 KB
      เปิดดู:
      36
    • DSC07573.JPG
      DSC07573.JPG
      ขนาดไฟล์:
      509.7 KB
      เปิดดู:
      35
    • DSC07569.JPG
      DSC07569.JPG
      ขนาดไฟล์:
      854.8 KB
      เปิดดู:
      39
  14. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    สวัสดีวันพุธครับ ได้เวลาโชว์แล้ว ครับ....................(kiss)(kiss)(kiss)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07575.JPG
      DSC07575.JPG
      ขนาดไฟล์:
      921.3 KB
      เปิดดู:
      42
    • DSC07577.JPG
      DSC07577.JPG
      ขนาดไฟล์:
      965.5 KB
      เปิดดู:
      33
    • DSC07578.JPG
      DSC07578.JPG
      ขนาดไฟล์:
      470.7 KB
      เปิดดู:
      21
  15. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    ดูแบบเจ็ดชั้นฯสลับ...........................(f)(f)(f)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC06431.JPG
      DSC06431.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1,012 KB
      เปิดดู:
      72
    • DSC06432.JPG
      DSC06432.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      59
  16. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    ดูโชว์ต่อ ครับ...........................(kiss)(kiss)(kiss)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07583.JPG
      DSC07583.JPG
      ขนาดไฟล์:
      940.9 KB
      เปิดดู:
      30
    • DSC07580.JPG
      DSC07580.JPG
      ขนาดไฟล์:
      839.2 KB
      เปิดดู:
      29
    • DSC07584.JPG
      DSC07584.JPG
      ขนาดไฟล์:
      521.3 KB
      เปิดดู:
      24
  17. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    โชว์สุดท้าย ราตรีสวัสดิ์ ครับ.....................(f)(f)(f)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07587.JPG
      DSC07587.JPG
      ขนาดไฟล์:
      734.7 KB
      เปิดดู:
      29
    • DSC07589.JPG
      DSC07589.JPG
      ขนาดไฟล์:
      808.3 KB
      เปิดดู:
      27
    • DSC07591.JPG
      DSC07591.JPG
      ขนาดไฟล์:
      506.8 KB
      เปิดดู:
      22
  18. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    สวัสดีวันพุธครับ ได้เวลาโชว์แล้ว ครับ......................(kiss)(kiss)(kiss)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07593.JPG
      DSC07593.JPG
      ขนาดไฟล์:
      913.3 KB
      เปิดดู:
      57
    • DSC07595.JPG
      DSC07595.JPG
      ขนาดไฟล์:
      945.5 KB
      เปิดดู:
      35
    • DSC07596.JPG
      DSC07596.JPG
      ขนาดไฟล์:
      534.4 KB
      เปิดดู:
      26
  19. atist

    atist เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,070
    ค่าพลัง:
    +293
    มีอีกองค์ครับ รบกวนหน่อยครับคุณจัวน้อย เก่า และแห้งไหมครับ องค์นี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. thachapol

    thachapol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    2,138
    ค่าพลัง:
    +1,903
    สวัสดีครับท่านatist พระสององค์นี้ผมชอบพิมพ์ใหญ่ครับ ดูเนื้อนวลมวลสารสีสันวรรณผิวพรรณพิมพ์ทรงสวยดี ดูตามรูปน่าจะแห้งมีอายุความเก่าครับ.........:cool::cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...