ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    - ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ยังคงเป็นสกุลเงินหลักในการชำระเงินทั่วโลก โดยส่วนแบ่งการใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงปี 2023

    - ยูโร (EUR) ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งสำคัญ กำลังสูญเสียส่วนแบ่งอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2023

    - สกุลเงินอื่นๆ เช่น ปอนด์อังกฤษ (GBP), เยนญี่ปุ่น (JPY), และหยวนจีน (CNY) มีส่วนแบ่งการใช้งานที่น้อยและไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเทียบกับ USD และ EUR

    ข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินหลักของการชำระเงินระหว่างประเทศ และความท้าทายที่สกุลเงินอื่นๆ เผชิญในการแข่งขันในตลาดโลก

    https://www.facebook.com/share/p/4tMf4CDfegY4Axzw/?mibextid=oFDknk
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 26, 2024 มองมีประโยชน์! คมนาคมแจงแนวคิดซื้อสัมปทานรถไฟฟ้า คืนจากเอกชนมาเป็นของรัฐบาล ปรับสัญญาเป็นจ้างเอกชนเดินรถ แต่ BTS – BEM ยังเป็นคู่สัญญาตามเดิมจนกว่าจะหมดสัมปทาน

    นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แนวคิดการซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชนคืนกลับมาเป็นของรัฐบาลนั้น กระทรวงคมนาคมได้ทำการศึกษาอยู่แล้ว โดยศึกษาจากต่างประเทศหลายๆ ประเทศ เพื่อให้รัฐบาลสามารถควบคุมอัตราค่าโดยสาร สอดคล้องนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาลที่ต้องการลดค่าครองชีพด้านการเดินทางให้กับประชาชน ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ยึดสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าโดยไม่คำนึงถึงสัญญาที่จัดทำไว้กับเอกชนแต่อย่างใด โดยยังคงยึดถือสัญญาที่ได้ทำไว้กับเอกชนเป็นหลัก เพียงแต่จะมีการพิจารณาถึงแนวทางความเป็นไปได้ในการซื้อคืนระบบการเดินรถที่เอกชนได้ลงทุนไป รวมถึงสิทธิ์การให้บริการเดินรถตามสัญญาที่รัฐบาลได้ทำไว้กับเอกชนกลับคืนมา และรัฐบาลจะยังคงจ้างเอกชนรายเดิมเป็นผู้เดินรถต่อไป

    สำหรับแนวทางดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลมีอิสระในการกำหนดนโยบายในเรื่องอัตราค่าโดยสาร และสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายได้โดยไม่กระทบกับสัญญาสัมปทานเดิม ขณะที่รูปแบบการซื้อสัมปทานการบริหารโครงการรถไฟฟ้านั้น จะเจรจาร่วมกับเอกชนเพื่อปรับสัญญาสัมปทาน และยังคงยึดถือสัมปทานในอายุสัญญาตามที่เอกชนได้รับ

    โดยปัจจุบันสัญญารูปแบบ PPP Net Cost หรือเอกชนได้รับสิทธิ์ในการลงทุน ระบบเดินรถ และให้บริการเดินรถ พร้อมทั้งเป็นผู้จัดเก็บรายได้ รวมถึงจัดสรรผลตอบแทนบางส่วนให้แก่ภาครัฐตามข้อตกลงในสัญญา จะเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบ PPP Gross Cost ที่ภาครัฐเป็นผู้จัดเก็บรายได้เองทั้งหมด โดยจ่ายค่าจ้างเอกชนจากการจ้างบริหารการเดินรถ

    ส่วนกรณีเมื่อสัญญาสัมปทานเดิมสิ้นสุดลง ก็จะเข้าสู่กระบวนการเปิดประกวดราคาตามปกติ แต่จะจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในลักษณะ PPP Gross Cost ซึ่งแนวทางนี้จะเกิดประโยชน์ต่อการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ประชาชนจะได้รับบริการรถไฟฟ้าในราคาที่ถูกลง สอดคล้องกับนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในทุกสีทุกเส้นทาง และเมื่อราคาค่าโดยสารถูกลง มั่นใจว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้มากขึ้น เช่น สายสีแดง และสายสีม่วงที่ได้มีการลดราคาไปแล้ว ขณะนี้ก็พบว่ามีปริมาณการใช้รถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    นายสุริยะ กล่าวต่อว่า การจัดหาแหล่งเงินเพื่อไปซื้อคืนรถไฟฟ้าจากเอกชนนั้น กระทรวงคมนาคมเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาถึงแนวทางที่จะสามารถดำเนินการผ่านการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) โดยยึดภายใต้กรอบกฎหมายที่มีอยู่

    #คมนาคม #สัมปทานรถไฟฟ้า #บริหารการเดินรถ #รถไฟฟ้า #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/zAqVixvzx7Ba8TRW/?mibextid=oFDknk
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 26, 2024 เริ่มตกงาน! คนไทยว่างงานกว่า 430,000 คน เพิ่มขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 กว่า 60% จบสังคมศาสตร์-บริหารธุรกิจตกงาน ค่าจ้างเฉลี่ยทั่วไทยแค่เดือนละ 15,329 บาท

    เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ นายดนุชา พิชยนันท์ กล่าวว่า ไตรมาส 2 ปี 2567 นี้ ตลาดแรงงานของไทยชะลอตัวลงชัดเจน เนื่องจากการจ้างงานในประเทศไทยมีที่ 39.5 ล้านคน ลดลง 0.4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกัโดยบในปีผ่านมา สำหรับภาคเกษตรกรรม พบว่าการจ้างงานลดลงมาอยู่ที่ 11 ล้านคน ลดน้อยลง 5% อย่างไรก็ตาม การจ้างงานนอกภาคเกษตรในไทยอยู่ที่ 28.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นที่ 1.5% ในทุกสาขา

    สาเหตุจากแรงงานเคลื่อนย้ายจากภาคการเกษตรฯ เข้าสู่นอกภาคการเกษตรฯมากขึ้น ได้แก่ การผลิต การก่อสร้าง การค้าส่งกับค้าปลีก โรงแรมกับภัตตาคาร และขนส่งกับเก็บสินค้า ในส่วนค่าจ้างของภาคเอกชนยังทรงตัวเท่ากับปี 2566 ที่เฉลี่ย 14,032 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 2 ปี 2566 ที่ 0.5% ขณะที่ค่าจ้างเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ที่ 15,329 บาทต่อคนต่อเดือน

    ด้านอัตราว่างงานในไทยนั้น ปรากฏว่า อัตราดังกล่าวอยู่ที่ 1.07% หรือคิดเป็นผู้ว่างงานในไทยราว 430,000 คน ส่งผลเป็นการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอ หลังการฟื้นตัววิกฤตการณ์โรคโควิด-19

    เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การว่างงานระดับอุดมศึกษามีค่อนข้างสูง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงการจบการศึกษาของแรงงานใหม่ นอกจากนี้ พบว่าผู้ว่างงานระดับอุดมศึกษาราว 63% จบการศึกษาด้านสังคมศาสตร์ ธุรกิจ ขณะจบสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์คิดเป็นสัดส่วนราว 22% ของผู้จบใหม่ มองว่าเป็นกลุ่มที่ต้องมีการเร่งพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์เพิ่มขึ้นเพื่อให้ตอบสนองความต้องการตลาด

    ทั้งนี้ ตลาดแรงงานที่ต้องติดตามต่อไป ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ แรงงานต้องมีการพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นในอนาคต ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และการขาดสภาพคล่องของ SME อาจส่งผลกระทบให้เกิดการเลิกจ้างมากขึ้น และสถานการณ์น้ำท่วมส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตรและรายได้ของเกษตรกร

    #สภาพัฒน์ #ตกงาน #ว่างงาน #บริหารธุรกิจ #สังคมศาสตร์ #เศรษฐกิจ #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/Afu6spfkrw4nLrA6/?mibextid=oFDknk
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 26, 2024 ก็ยังสูง! สภาพัฒน์ชี้หนี้ครัวเรือนไตรมาส 2 ปี 67 โตชะลอตัวลง แต่ยังคิดเป็นสัดส่วนสูงกว่า 90% ต่อจีดีพี หนี้เสียยังสูงกว่าช่วงโควิด ต้องอาศัยความร่วมมือแบงก์ปรับโครงสร้างหนี้

    นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เผยภาวะสังคมไทยในไตรมาส 2/67 หนี้สินครัวเรือน (ไตรมาส 1) มีมูลค่า 16.37 ล้านล้านบาท ขยายตัว 2.5% ชะลอลงจาก 3% ในไตรมาสก่อน (ไตรมาส 4/66) และคิดเป็นสัดส่วนต่อ GDP ที่ 90.8% ลดลงจาก 91.4% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยหนี้ครัวเรือนขยายตัวชะลอลงเกือบทุกประเภทสินเชื่อ ส่วนหนึ่งเกิดจากครัวเรือนมีภาระหนี้ในระดับสูง และคุณภาพสินเชื่อที่ปรับลดลง จึงทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อแก่ครัวเรือน

    ด้านคุณภาพสินเชื่อของครัวเรือนปรับลดลงต่อเนื่อง โดยหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์ มีมูลค่า 1.63 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 2.99% ต่อสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจาก 2.88% ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน

    โดย NPLs ที่สูงขึ้นกว่าช่วงโควิดนั้น เนื่องจากตอนนี้มีปัญหาเรื่องรายได้กระจายไม่ทั่วถึง ซึ่งต้องมีมาตรการใช้สร้างรายได้ สร้างอาชีพ ร่วมกับการปรับโครงสร้างหนี้ การแก้ปัญหา ถ้าแก้แล้วเกิด moral hazard ก็ไม่ควรทำ ควรมีมาตรการช่วยสร้างรายได้ อาจเป็นการลงทุนของรัฐที่จะช่วยสร้างการจ้างงาน สร้างรายได้บุคคล ขณะเดียวกัน ต้องอาศัยความร่วมมือของธนาคารต่าง ๆ และ non-bank ช่วยปรับโครงสร้างหนี้ โดยเฉพาะต้องพยายามดึงส่วนของ non-bank มาปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้ผู้กู้มีกำลังการใช้จ่าย ซึ่งเรื่องนี้กำลังพูดคุยว่าจะทำลักษณะใด จะต้อง haircut หรือไม่ หรือถ้าต้อง haircut อาจต้องทำบางกลุ่มที่พุ่งเป้าจริง ๆ อย่างไรก็ดี การ haircut ก็มีผลทำให้เกิด moral hazard ระดับหนึ่งเช่นกัน ต้องชั่งน้ำหนักในการแก้หนี้
    (มีต่อหน้า 2/2)

    (ต่อหน้า2/2)
    ขณะเดียวกัน สภาพัฒน์มองว่าจะต้องมีการเร่งปรับโครงสร้างหนี้ลูกหนี้บัตรเครดิตที่เริ่มมีปัญหาการชำระหนี้คืน หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการปรับอัตราการจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำจาก 5% เป็น 8% ตั้งแต่รอบบัญชีเดือนม.ค. 67 ส่งผลให้ลูกหนี้บางส่วน ไม่สามารถปรับตัวและมีปัญหาในการชำระคืน โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ยังคงไว้ที่ 8% ซึ่งจริง ๆ แล้วควรต้องอยู่ที่ 10% แล้ว ต้องดูว่ามาตรการจะเป็นอย่างไรต่อไป ส่วนหนึ่งมีผลแน่นอนกับคนที่เป็นหนี้บัตรเครดิต ผ่อนชำระ ส่วนหนึ่งก็เป็นการสร้างวินัยทางการเงินให้ดีขึ้นด้วย ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการแบ่งเบาภาระในการผ่อนชำระลง ส่วนควรทบทวนตัวเลขหรือไม่นั้น มีหลากหลายความเห็นจากหลายฝ่าย ต้องมาพูดคุยกัน

    อีกทั้งรูปแบบการให้กู้ยืมนอกระบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะที่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ประกอบกับเงื่อนไขการเข้าถึงสินเชื่อที่ง่าย อาจนำไปสู่พฤติกรรมการก่อหนี้เกินตัวได้ง่าย อีกทั้งมีความเสี่ยงการมีหนี้สินพ้นตัวจากอัตราดอกเบี้ยนอกระบบที่อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กรุ่นใหม่

    ส่วนประเด็นที่มีการเสนอให้ธนาคารพาณิชย์ ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ลงครึ่งหนึ่งนั้น นายดนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องพูดคุยกับกระทรวงการคลัง และ ธปท. ว่ามาตรการนี้จะมีผลอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ดี ถ้าลดเงินนำส่งครึ่งหนึ่ง ก็จะต้องใช้เวลาในการชดใช้หนี้ FIDF ยืดออกไประยะหนึ่ง และอยู่ที่ว่าจะนำเงินที่ได้จากส่วนที่ต้องชำระให้ FIDF ลดลงนี้ไปใช้ช่วยแก้หนี้ครัวเรือนในด้านใด ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียให้ดี ทั้งนี้ ถือเป็นประเด็นที่เคยพูดคุย และเป็นแนวคิดหนึ่งที่เป็นทางเลือกอยู่ ต้องไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม

    #สินเชื่อ #หนี้ #หนี้เสีย #หนี้NPL #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/YaxMG1GwuDQfntnG/?mibextid=oFDknk
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 26, 2024 ลดกี่โมง! ไทยพาณิชย์ เก็ง กนง. เริ่มกดดอกเบี้ยลง 1 ครั้งเหลือ 2.25% ปลายปี 67 นี้ จ่อรับภาวะการเงินตึงตัว แบงก์ยังเข้มงวดสินเชื่อสกัดหนี้ล้น เงินบาทจ่อแข็งโป๊ก

    SCB EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่ายังคงมุมมอง กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1 ครั้งในช่วงปลายปีนี้ เหลือ 2.25% จากความจำเป็นในการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ความเปราะบางเริ่มส่งผลมายังอุปสงค์ในประเทศ รวมถึงการลงทุนที่ชะลอลง นอกจากนี้ ภาคครัวเรือนอาจเผชิญภาวะการเงินตึงตัวแรงกว่าภาคส่วนอื่น เพราะได้รับผลกระทบจากมาตรฐานการให้สินเชื่อครัวเรือนของสถาบันการเงินที่ปรับเข้มงวดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ภาคครัวเรือนสามารถก่อหนี้ได้น้อยลงกว่าในอดีตมาก การเริ่มลดดอกเบี้ยในภาวะเช่นนี้ จึงไม่ได้มีผลกระตุ้นการก่อหนี้มากจนน่ากังวล และไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการลดหนี้ในระบบเศรษฐกิจ (Debt deleveraging)

    สำหรับปี 68 ภาวะการเงินโลกจะมีแนวโน้มผ่อนคลายมากขึ้น ตามทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกอบกับเศรษฐกิจไทยจะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนสูงขึ้น ทั้งจากนโยบายการค้าของสหรัฐฯ และนโยบายเศรษฐกิจของไทยเอง SCB EIC จึงยังคงมุมมองว่า กนง. จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายอีก 1 ครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า เหลือ 2%
    ด้านเงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นเร็ว จากความกังวลทางการเมืองที่ลดลง หลังแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีใหม่ได้เร็ว ดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า และราคาทองคำสูงขึ้น ในระยะต่อไปเงินบาทอาจอ่อนค่าได้ในช่วงสั้น ก่อนจะกลับสู่เทรนด์แข็งค่าตาม Easing cycle ของนโยบายการเงินสหรัฐฯ โดยมองกรอบเงินบาท ณ สิ้นปีนี้อยู่ในช่วง 34.00-34.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

    #ดอกเบี้ย #กนง #เงินบาท #สินเชื่อ #การเงิน #ไทยพาณิชย์ #BTimes

    https://www.facebook.com/share/EqGKarJ8VTLkMWuQ/?mibextid=oFDknk
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คนไทยอย่าสร้าง "ภาระหนี้" จนเกินตัว ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจกำลังจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
    เพราะ IMF ออกโรงเตือน ! โลกกำลังเผชิญกับสงครามเย็นครั้งที่สอง เสี่ยงทำเศรษฐกิจพัง

    "โอกาส" อาจเป็นของคนที่เตรียมพร้อม มาหาคำตอบ วิธีการป้องกันสินทรัพย์ของคุณกันได้ที่งาน
    "Decode the Crisis"
    Defense your assets in Turbulence

    https://www.facebook.com/share/89X3drsiinzoZrZm/?mibextid=oFDknk
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คืบหน้า อุโมงค์รถไฟไทย-จีน ถล่ม!! ความลับ พิรุธเพียบ "หมาแก่ยังตั้งขอสังเกตุ แปลกจริงๆๆ"

    26 ส.ค. 67 เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand พาดหัวข่าว : ถอดรหัส...อุโมงค์รถไฟไทย - จีน ถล่ม !!!

    คลิป
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พนังกั้นน้ำยมแตกอีก น้ำทะลักเข้าสวรรคโลก-ศรีสำโรง ขณะที่ย่านเศรษฐกิจกลางเมืองยังรอด แขวงสุโขทัยกวาดเศษสวะ-เศษไม้ สะพานโตโยต้า ประกาศปิดถนนสาย 1195 เตว็ดใน-วังไม้ขอน ยาว 5 กิโลเมตร

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9670000078615

    #News1feed #News1 #Sondhitalk #คุยทุกเรื่องกับสนธิ #Thaitimes

    https://www.facebook.com/share/p/pLk4kQdwx65vpVgL/?mibextid=oFDknk
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พบอาคารบ่อบำบัดน้ำเสียบนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ มูลค่ากว่า 2.5 พันล้าน สำหรับบำบัดน้ำเสียจากการเลี้ยงกุ้งในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง สร้างแล้วไม่ได้ใช้งานถูกทิ้งร้างกลางทุ่ง ชาวบ้านจี้หาทางเร่งแก้ไขเสียดายงบประมาณนับพันล้าน ประมงจังหวัดแจงชาวบ้านไม่จ่ายเงินค่าบริหารจัดการทำให้ต้องหยุดกิจการ

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9670000078713

    #News1feed #News1 #Sondhitalk #คุยทุกเรื่องกับสนธิ #Thaitimes
    https://www.facebook.com/share/p/PuqbMBqFAbS9YHVE/?mibextid=oFDknk
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้ประกอบการพื้นที่เศรษฐกิจรอบกว๊านพะเยา จวกยับหน่วยงานรัฐบริหารจัดการล้มเหลว ปล่อยน้ำกว๊านล้นฝั่งท่วมขัง-ร้านค้าไม่สามารถเปิดทำการได้นานกว่าสัปดาห์ ไม่มีหน่วยงานไหนมาช่วยเหลือดูแล ต้องช่วยเหลือตัวเองต้องสูบน้ำออกทั้งวันทั้งคืน

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9670000078723

    #News1feed #News1 #Sondhitalk #คุยทุกเรื่องกับสนธิ #Thaitimes

    https://www.facebook.com/share/p/UNFGkMZrPWQ99qRF/?mibextid=oFDknk
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 27, 2024 ขาขึ้นแรง! ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งกว่า 2 ดอลลาร์ ดันราคาขึ้น 3 วันติดกันรวมกว่า 5 ดอลลาร์ ปิดเหนือ 81 ดอลลาร์ หวั่นวิกฤตการเมืองในลิเบียบานปลายเป็นสงครามกลางเมือง น้ำมันในไทยถูกสุดใน 7 เดือน ทรงตัวเป็นวันที่ 5 ต่อเนื่อง

    ตลาดซื้อขายน้ำมันดิบ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านไป พบว่า ราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ นิวยอร์ก สหรัฐ ปิดที่ 77.42 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล +2.59 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ +3.5% ส่งผลราคาปิดขึ้น 3 วันติดกันรวม +5.49 หรือ +7.49% ด้านราคาน้ำมันดิบ เบร็นท์ อังกฤษ ทะเลเหนือ ปิดที่ 81.43 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล +2.41 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ +3.05% ส่งผลราคาปิดขึ้น 3 วันติดกันรวม +5.38 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือ +6.92%

    สาเหตุจากวิกฤตการเมืองภายในประเทศลิเบียที่เกิดขึ้นทั้งการชุมนุมประท้วง และแรงกดดันอื่นๆ ภายในรัฐบาล ทำให้รัฐบาลลิเบียประกาศมาตรการปิดแท่นจุดเจาะและการผลิตน้ำมันดิบในประเทศลิเบีย ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 1.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน ด้านเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ป หรือ NOC ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทในเครือมีชื่อว่าวาฮา ออยล์ เตรียมจะลดการผลิตน้ำมันดิบ และเตือนว่าอาจนำไปสู่การยุติการผลิตน้ำมันดิบในประเทศลิเบียอย่างถาวร สอดรับกับเซอร์ตี้ ออยล์ เป็นอีกหนึ่งบริษัทในเครือของ NOC เปิดเผยว่าจะเริ่มลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบบางส่วนในประเทศลิเบีย

    นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดยิงถล่มด้วยขีปนาวุธระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังคงมีความตึงเครียดสูง รวมถึงการเจรจาหยุดยิงของทั้ง 2 ฝ่ายที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

    ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2022 มีราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ สหรัฐอเมริกา พุ่งขึ้นสูงสุดที่ 130.50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ทำสถิติราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ที่สูงสุดนับตั้งแต่กันยายน 2008 หรือในรอบ 13 ปี 5 เดือน และในปี 2022 ราคาน้ำมันดิบเบร็นท์ อังกฤษ มีราคาสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2008 หรือในรอบ 13 ปี 7 เดือน โดยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 มีขึ้นมาสูงสุดระหว่างวันที่ระดับ 139.13 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

    ทั้งนี้ ผู้ค้าน้ำมันทุกรายในประเทศไทยปรับราคาขายน้ำมันมีผลวันที่ 23 สิงหาคม 2567 โดยลดราคากลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลง -30 สตางค์/ลิตร นับเป็นการลดราคาน้ำมันครั้งแรกใน 4 วันผ่านมา และเป็นการลดราคาครั้งที่ 8 ต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม หรือใน 1 เดือน 1 สัปดาห์กว่า รวมลดลงสะสม -2.80 บาท/ลิตร ส่งผลให้เป็นราคาน้ำมันที่ถูกที่สุดในรอบ 7 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมผ่านมา

    #น้ำมันดิบ #สหรัฐ #อังกฤษ #เศรษฐกิจ #ราคาน้ำมันวันนี้ #BTimes

    https://www.facebook.com/share/ibkVMFCgfQFcf4Ni/?mibextid=oFDknk
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 26, 2024 ช่วยลูกหนี้! ออมสิน ออกมาตรการเร่งด่วน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ พักต้น ลดดอก กู้ฉุกเฉินนาน 3 เดือน สูงสุด 1 หมื่นบาท ปลอดดอกเบี้ย กู้ซ่อมบ้านได้ 100% ของการซ่อม
    .
    นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัดของประเทศ ได้สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของลูกค้าประชาชนเป็นอย่างมาก ธนาคารออมสิน ได้ออกชุดมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน ตามนโยบายรัฐบาล ทั้งพักหนี้ ลดดอกเบี้ย และมาตรการสินเชื่อ
    .
    โดยมาตรการพักหนี้ จัดทำขึ้นเพื่อแบ่งเบาภาระลูกหนี้ธนาคารออมสินที่ได้รับผลกระทบในช่วงนี้ โดยให้พักชำระเงินต้น เวลา 3 เดือน จ่ายดอกเบี้ยครึ่งหนึ่ง ส่วนดอกเบี้ยที่เหลืออีกครึ่งธนาคารลดให้ เป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับลูกค้าสินเชื่อรายย่อย ทั้งบุคคล และ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 10 ล้านบาท ไม่รวมลูกค้าสินเชื่อแก่ลูกหนี้ตามธุรกรรมนโยบายรัฐ (PSA) หรือโครงการผ่อนปรนอื่น ๆ
    .
    ซึ่งลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์ขอเข้ามาตรการผ่านทางเว็บไซต์ธนาคารออมสิน หรือติดต่อธนาคารออมสินในพื้นที่ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม หลังครบกำหนดผ่อนผันพักชำระหนี้ครบ 3 เดือนแล้ว ให้ชำระเงินงวดตามสัญญาเดิม หากยังไม่สามารถชำระหนี้ต่อได้ สามารถปรึกษากับเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินเพื่อหาแนวทางอื่นต่อไป
    .
    ส่วนผู้ประสบภัยที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินกู้ฉุกเฉิน สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ 2 ประเภท ได้แก่
    -สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ผ่อนเกณฑ์อนุมัติ สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน หรือฟื้นฟูอาชีพ ไม่ต้องมีหลักประกันและไม่มีผู้ค้ำประกัน วงเงินกู้สูงสุดไม่เกินรายละ 10,000 บาท ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 15 เดือน
    .
    โดย 3 เดือนแรก อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0% ต่อเดือน และปลอดชำระเงินงวดนาน 3 เดือน หลังจากนั้นเดือนที่ 4 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำ 0.60% ต่อเดือน สามารถติดต่อขอสินเชื่อที่ธนาคารออมสินสาขาภายใน 30 วันนับตั้งแต่ประสบภัย โดยเปิดให้ยื่นขอสินเชื่อได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
    .
    -สินเชื่อเคหะแก่ผู้ประสบภัย สำหรับลูกค้าเดิมและประชาชนทั่วไปที่บ้านเรือนหรือที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม มีความจำเป็นต้องต่อเติมหรือซ่อมแซมในส่วนที่เสียหาย ให้วงเงินกู้สูงถึง 100% ของราคาประเมิน อัตราดอกเบี้ยลดพิเศษเฉลี่ย 3 ปีแรกอยู่ที่ 3.233% ต่อปี ปีที่ 1 อัตราดอกเบี้ย 2% ปีที่ 2 - 3 = 3.85% ต่อปี (MRR-2.745%) และปีที่ 4 เป็นต้นไป = 5.845% ต่อปี (MRR-0.750%)
    .
    ออมสิน พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยมอบหมายให้ธนาคารออมสินในพื้นที่ออกเยี่ยมเยียนมอบถุงยังชีพและความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ลูกค้าประชาชนที่ประสบเหตุ พร้อมทั้งเตรียมขยายผลไปยังพื้นที่รับน้ำอื่น ๆ รวมถึงเตรียมร่วมมือกับภาคีเครือข่าย โดยเฉพาะวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่
    .
    นอกจากนี้ยังจัดตั้ง “คลินิกสารพัดซ่อม” เพื่อให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลด ในการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม ทั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัย อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน รถจักรยานยนต์ และอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนสำรวจความต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมด้านต่าง ๆ ต่อไป
    .
    อ่านเพิ่มเติม คลิก https://shorturl.asia/uctAU
    .
    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #ธนาคารออมสิน #เงินกู้ #ดอกเบี้ย #น้ำท่วม #น้ำท่วมภาคเหนือ #สินเชื่อ #BTimes
    https://www.facebook.com/share/p/Vsm7GT2PPJrnnwzD/?mibextid=oFDknk
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 27, 2024 หลุดแชมป์รวย! เจ้าของแพลทฟอร์มออนไลน์เทมู รวยตกอันดับ 1 มาอยู่อันดับ 4 ของจีนภายใน 24 ชั่วโมง ความร่ำรวยหายกว่า 4 แสนล้านบาท รับราคาหุ้นดำดิ่งแรงจากยอดขายพลาดเป้า เตือนรายได้อนาคตไม่แน่นอน ยกเลิกจ่ายเงินปันผล ไม่ซื้อหุ้นคืนจากตลาดใน 2-3 ปีหน้า

    นายคอลิน หวง เจ้าของแพลทฟอร์มขายสินค้าราคาถูกออนไลน์เทมู(Temu) ที่โด่งดังระดับโลก อายุ 44 ปี สูญเสียตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศจีนร่วงตกลงมาอยู่อันดับที่ 4 ของจีนเพียงแค่ใน 24 ชั่วโมงผ่านมา ส่งผลความร่ำรวยทรุดต่ำลงมากถึง 14,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 493,500 ล้านบาท ทำสถิติความร่ำรวยดำดิ่งมากสุดใน 1 วันที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับนายคอลลิน หวง อดีตมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน นอกจากนี้ นายคอลิน หวง ต้องเสียแชมป์รวยอันดับ 1 ของประเทศจีนที่ครองมาได้เพียง 19 วัน หรือนับตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2024

    ดัชนีมหาเศรษฐี บลูมเบิร์ก ซึ่งตัวชี้วัดความร่ำรวยของมหาเศรษฐีระดับโลกเปิดเผยว่า นายคอลลิน หวง มีความร่ำรวยลงมาเหลือที่ 35,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.232 ล้านล้านบาท หรือตกต่ำลงมากถึง 738,500 ล้านบาทภายใน 24 ชั่วโมง สาเหตุจากราคาหุ้นของบริษัท พีพีดี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแพลทฟอร์มเทมู และมหาเศรษฐีนายคอลลิน หวง เป็นเจ้าของนั้น มีราคาดำดิ่งลงอย่างหนาตาจากผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ทรุดต่ำลงจากเป้าหมายที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน หรือซีเอฟโอ นายเฉิน ไล ยังเตือนว่า แม้ยอดขายจะเติบโตก็จริง แต่เป็นไปอย่างชะลอตัวลงด้วย ที่สำคัญ การคาดการณ์ยอดขายของบริษัทในปัจจุบันไม่ได้เป็นไปอย่างยั่งยื่น

    สาเหตุจากการแข่งขันค้าปลีกออนไลน์ที่รุนแรงกันระหว่างแพลทฟอร์มออนไลน์สัญชาติจีนด้วยกัน ได้แก่ ไบแดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กตอก และอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ทั้ง 3 แพลทฟอร์มซึ่งรวมบริษัท พีพีดี โฮลดิ้งส์ เจ้าของเทมู แข่งขันกันอย่างเข้มข้นทั้งในตลาดต่างประเทศและในประเทศจีน ซีเอฟโอของพีพีดี โฮลดิ้งส์ ประกาศหยุดจ่ายเงินปันผล และระงับแผนการซื้อหุ้นของบริษัทคืนกลับจากตลาดในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

    เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2024 นายคอลิน หวง เป็นผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่พินตัวตัว หรือพีพีดี โฮลดิ้งส์ มีความร่ำรวยด้วยทรัพย์สินมูลค่า 48,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.70 ล้านล้านบาท สามารถแซงมหาเศรษฐีอันดับ 1 คือ นายจงซานซาน เจ้าของน้ำดื่มยี่ห้อหนงฟู่สปริง ที่ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 1 มานานกว่า 3 ปีได้

    คอลิน หวง เคยทำงานในตำแหน่งวิศวกรของกูเกิ้ล และประสบความสำเร็จเพียงเล็กน้อยในธุรกิจเกม และอีคอมเมิร์ซ ต่อจากนั้น ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในวงการอีคอมเมิร์ซทั่วโลกด้วยการก่อตั้งแพลทฟอร์มมีชื่อว่า พินตัวตัว เป็นโมเดลธุรกิจที่เน้นการขายสินค้าราคาถูก ทำให้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในบุคคลที่รวยที่สุดในโลก

    อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 ความร่ำรวยของคอลิน หวง หดหายไปอย่างรวดเร็วถึง 87% ในเวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น จึงตัดสินใจขยายธุรกิจออกไปนอกประเทศจีนภายใต้ชื่อแบรนด์เทมู Temu ที่ทั่วโลกรู้จักกันดี

    #เทมู #พินตัวตัว #ขายออนไลน์ #จีน #เศรษฐี #เศรษฐกิจ #BTimes

    https://www.facebook.com/share/gw4z5REwLzgtvXcv/?mibextid=oFDknk
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #สนามม้านางเลิ้ง ทุ่ม 2 แสนล้าน ปั้น 'The Royal Siam Haven' บันเทิงครบวงจร-กาสิโนระดับเวิลด์คลาส
    .
    “ราชตฤณมัยสมาคมฯ” เปิดตัวโครงการ “The Royal Siam Haven” ลงทุนกว่า 2 แสนล้าน ลุยสร้างอาณาจักรสถานบันเทิงครบวงจร รวมพื้นที่กาสิโนระดับ World Class พร้อมยกระดับสนามม้าไทยสู่มาตรฐานสากล
    .
    นายปฐวี สุรินทร์ กรรมการบริหาร ราชตฤณมัยสมาคม แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือที่รู้จักกันในนาม "สนามม้านางเลิ้ง" เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการลงนามในเอ็มโอยูกับกลุ่มนักลงทุนที่จะเข้ามาร่วมทุนเรียบร้อยแล้ว ส่วนพื้นที่ที่จะใช้ในการจัดทำโครงการนั้น จะยังไม่เปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่
    .
    สำหรับแผนการลงทุนโครงการ สถานบันเทิงครบวงจร ที่มี กาสิโนถูกกฎหมาย รวมอยู่ด้วย หรือ Entertainment Complex มูลค่าลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ภายใต้ชื่อ "The Royal Siam Haven" ด้วยแนวคิดทันสมัยเข้ากับธุรกิจบันเทิงและการท่องเที่ยวเพื่อเชิญชวนให้ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวเสริมสร้างเศรษฐกิจและเม็ดเงินหมุนเวียน โดยมีแนวคิดที่สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบัน
    .
    โดยมีการเปิดเผยในการประชุม วันเสาร์ที่ 24 ส.ค. 2567 ในวาระครบรอบ 108 โดยมี พลเอกจำลอง บุญกระพือ ประธานกรรมการอำนวยการราชตฤณมัยสมาคมฯ ซึ่งมีสมาชิกสามัญประจำปี 2567
    .
    ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเป็นสถานบันเทิงแบบครบวงจร World Class ระดับเอเชียซึ่งจะเป็นทั้งสนามม้าแห่งใหม่ที่เป็นสนามม้าเพื่อการแข่งขันระดับสากล โรงแรมระดับ 6 ดาว สนามกอล์ฟ ยอร์ชคลับ ภัตตาคารหรู โรงละคร โรงพยาบาล การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ศูนย์การเรียนรู้ และกิจกรรมกีฬาและบันเทิงอื่นๆ อีกมากมาย
    .
    โดยในการเปิดตัวภายในงานมีนักลงทุนจากทั่วโลกมาร่วมประชุมปรึกษาหารือพร้อมทั้งร่วมลงทุนภายในโครงการ The Royal Siam Haven และการดำเนินงานดังกล่าวมีภาคเอกชนเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการภายใต้ชื่อ บริษัท Royal Sport Complex จำกัด หรือ RSC ซึ่งเป็น Partner ร่วมกับราชตฤณมัยสมาคมฯ
    .
    โครงการ "The Royal Siam Haven" ถือเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ ทั้งยังเป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของสนามม้าไทยสู่มาตรฐานสากล
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจEconomic

    https://www.facebook.com/share/p/uDrNf7YSkgb8fcyd/?mibextid=oFDknk
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ราชกิจจาฯ ประกาศ เพิ่ม 'ค่าครองชีพ' ชั่วคราว ข้าราชการ-ลูกจ้างประจํา
    .
    ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กระทรวงการคลัง ปรับอัตราเพดานเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ และลูกจ้างประจําส่วนราชการ โดยได้ค่าครองชีพเพิ่ม 1,000 - 2,000 บาท
    .
    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ และลูกจ้างประจําของส่วนราชการ พ.ศ.2567
    .
    โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจําของส่วนราชการ พ.ศ.2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 ที่เห็นชอบให้ปรับอัตราเพดาน เงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงที่มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว
    .
    จากเดิม เงินเดือนหรือค่าจ้าง ไม่ถึงเดือนละ 13,285 บาท เป็น เงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 14,600 บาท และปรับอัตรา เพดานเงินเดือน หรือ ค่าจ้างขั้นต่ำรวมกับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว จากเดิม เงินเดือนหรือค่าจ้าง เดือนละ 10,000 บาท เป็น เงินเดือนหรือค่าจ้างเดือนละ 11,000 บาท
    .
    .
    อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1141966?anm=
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจEconomic

    https://www.facebook.com/share/p/W8acTWGTXN3PKmzn/?mibextid=oFDknk
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘เวียดนาม’ ล้างบางการโกง ปลดรองนายกฯ อีกครั้ง สะเทือนเสถียรภาพรัฐบาล?
    .
    เขย่าวงการการเมือง สภาแห่งชาติเวียดนามตัดสินใจปลด ‘เลอ มิงห์ ไค’ รองนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพัวพันกับคดีทุจริตโครงการรีสอร์ทใหญ่ ซึ่งอาจนำไปสู่ความไม่มั่นคงทางการเมืองและกระทบต่อการลงทุนในระยะยาว
    .
    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สภาแห่งชาติเวียดนามได้ “ปลดรองนายกรัฐมนตรี” อีกคนหนึ่งที่ชื่อ “เลอ มิงห์ ไค” ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากการละเมิดกฎการต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตที่นำโดย เหวียน ฝู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ที่ล่วงลับไปแล้ว
    .
    ไคถูกลงโทษเนื่องจากพัวพันกับคดีทุจริตโครงการรีสอร์ทใหญ่ Dai Ninh ในจังหวัด Lam Dong อีกทั้งไม เทียน ยวุ๋ง อดีตหัวหน้าสำนักงานรัฐบาล ก็ถูกตำรวจจับกุมในเดือนพฤษภาคมซึ่งเกี่ยวกับการสอบสวนโครงการดังกล่าว
    .
    นอกจากนี้ สภาแห่งชาติยังได้ปลดรองนายกรัฐมนตรี เจิ่น หลัวกวาง ออกเช่นกัน ซึ่งเขากลายเป็นผู้นำของคณะกรรมการเศรษฐกิจส่วนกลางของพรรค
    .
    ขณะเดียวกัน รัฐสภาได้แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีใหม่สามคน ได้แก่ บุ่ย แทงห์ เซิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, โฮ ดึ๊ก ฟ็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ เหงียน ฮวา บิญ ซึ่งเคยเป็นประธานศาลประชาชนสูงสุดของเวียดนาม
    .
    ทั้งนี้ การรณรงค์ต่อต้านทุจริต ได้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้บริหารธุรกิจจำนวนมากในเวียดนามถูกจับกุม โดยมีประธานาธิบดีสองคน รองนายกรัฐมนตรีอีกสองคน และเจ้าหน้าที่พรรคอื่น ๆ ที่ลาออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้
    .
    “แคมเปญเตาเผาทุจริตอันลุกโชน” ซึ่งเหวียน ฝู จ่องเรียกเช่นนั้น ยังคงได้รับความนิยมในหมู่ชาวเวียดนามเป็นจำนวนไม่น้อย โดยแคมเปญขับเคลื่อนการต่อต้านทุจริตของเวียดนามได้ช่วยยกระดับการจัดอันดับของประเทศจากอันดับ 113 ในปี 2016 มาอยู่ที่อันดับ 83 ในปีที่แล้วในดัชนีการรับรู้การทุจริตขององค์กรความโปร่งใสสากล
    .
    อย่างไรก็ตาม เจียง งุยเหวียน นักวิจัยอาวุโสจาก ISEAS-Yusof Ishak Institute ในสิงคโปร์กล่าวว่า เหล่านักธุรกิจชาวเวียดนามได้แสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ว่า รัฐบาลกำลังตกอยู่ในภาวะชะงักงัน เพราะความกลัวที่จะถูกจับกุมในระหว่างการสอบสวนการทุจริต
    .
    “การปราบปรามทุจริตของเวียดนามอาจนำไปสู่ลัทธิชาตินิยมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากลัทธิสังคมนิยม อันเกิดขึ้นในจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นท่าทีที่ไม่ค่อยเป็นมิตรต่อผู้ลงทุนต่างชาติ” เจียงกล่าว
    .
    อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/world/1141954?anm=
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจGeopolitics

    https://www.facebook.com/share/p/AE3k8BNgJbRJdxvU/?mibextid=oFDknk
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รัสเซียยิงโดรนและขีปนาวุธหลายร้อยเข้าใส่ยูเครน ในวันจันทร์(26ส.ค.) สังหารผู้คนอย่างน้อย 4 ราย และเล่นงานเครือข่ายพลังงานที่อ่อนแออยู่ก่อนแล้วของประเทศแห่งนี้ ความเคลื่อนไหวซึ่้งกระตุ้นให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ออกมาเรียกร้องชาติยุโรป ช่วยเคียฟสอยโดรนและขีปนาวุธในอนาคต

    ปฏิบัติการโจมตีใส่ยูเครน ครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสัปดาห์ของรัสเซีย ก่อไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างและมีขึ้นหลังจาก เคียฟ กล่าวอ้างรุกคืบครั้งใหม่ ในปฏิบัติการรุกรานแคว้นคูร์สก์ของรัสเซีย

    ประธานาธิบดีเซเลนสกี ระบุว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 127 ลูกและโดรนอย่างน้อย 109 ลำ เข้าใส่ยูเครน ในปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดหนหนึ่งของมอสโก อย่างไรก็ตามนายพลมีโคลา โอเลสชุค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครน บอกว่าพวกเขาสามารสอยร่วงขีปนาวุธ 102 ลูก และโดรน 99 ลำ

    สหรัฐฯและสหราชอาณาจักร ต่างประณามปฏิบัติการโจมตีของรัสเซีย โดย จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติอเมริกา เรียกมันว่า "น่าโมโห" ส่วน เดวิด แลมมี รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร ตราหน้าว่ามันเป็นการกระทำที่ "ขี้ขลาดตาขาว" ส่วนกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ระบุ "เป็นอีกครั้งที่รัสเซียของปูติน ทำลายสายเลี้ยงชีพของยูเครนด้วยขีปนาวุธอย่างราบคาบ"

    ยูเครเนอร์โก บริษัทจัดหาไฟฟ้าที่มีรัฐเป็นเจ้าของ แถลงว่าจำเป็นต้องตัดไฟฉุกเฉินเพื่อรักษาเสถียรภาพแก่ระบบ ตามหลังห่าการโจมตี ส่วนตารางการเดินรถไฟก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทั้งนี้ในตอนเช้าวันจันทร์(26ส.ค.) ผู้คนในกรุงเคียฟ พากันเข้าไปหลบภัยตามสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินต่างๆ ท่ามกลางสิ่งที่ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่าได้ยินเสียงตูมดังสนั่นหวั่นไหวหลายระลอก ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นเสียงของระบบป้องกันภัยทางอากาศ

    นับตั้งแต่เปิดฉากรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 รัสเซียโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธและโดรนขนาดใหญ่มาแล้วหลายรอบ ในนั้นรวมถึงปฏิบัติการโจมตีที่เล็งเป้าเล่นงานที่ตั้งทางพลังงานของยูเครน

    กระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันผ่านถ้อยแถลงว่าพวกเขาโจมตีโดนที่ตั้งทางพลังงานหลายแห่ง อ้างว่าที่ตั้งทางพลังงานเหล่านี้ถูกใช้งานช่วยเหลืออุตสาหกรรมการผลิตด้านการทหารของยูเครน

    เจ้าหน้าที่ยูเครนบอกว่าการโจมตีในตอนเช้าวันจันทร์(26ส.ค.) สังหารผู้คนไปอย่างน้อย 4 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 20 คน ทั่วประเทศ ต่อมามีรายงานวามีคนอื่นๆอีก 2 ราย เสียชีวิตในการโจมตีหลังจากนั้นในวันเดียวกัน

    โปแลนด์ ชาติสมาชิกนาโต อ้างว่าน่านฟ้าของพวกเขาถูกล่วงละเมิดระหว่างห่าการโจมตียูเครนของรัสเซีย มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นโดรนลำหนึ่ง ซึ่งออกแบบโดยอิหร่านและใช้งานโดยกองทัพรัสเซีย

    เซเลนสกี เรียกร้องไปยังกองทัพอากาศยุโรป เข้าช่วยเหือเคียฟในการยิงสกัดโดรนและขีปนาวุธในอนาคต "ในแคว้นต่างๆนานาของยูเครนของเรา เราอาจทำได้มากกว่านี้ในการปกป้องชีวิตผู้คน หากว่าการบินของประเทศเพื่อนบ้านยุโรปของเรา ทำงานร่วมกับเอฟ-16ของเรา และทำงานร่วมกับระบบป้องกันภัยทางอากาศของเรา" ผู้นำยูเครนกล่าว

    ขณะเดียวกัน อันดรีย์ เยอร์มัค หัวหน้าคณะทำงานของเซเลนสกี ระบุว่าการโจมตีแสดงให้เห็นว่าเคียฟจำเป็นต้องได้รับอนุญาตให้ใช้อาวุธของตะวันตก โจมตีลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซีย

    ประธานาธิบดีเซเลนสกี ส่งเสียงคร่ำครวญว่าปฏิบัติการรุกรานข้ามชายแดนอย่างน่าประหลาดใจของยูเครน เข้าสู่แคว้นคูร์สก์ของรัสเซีย ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม "เช่นเดียวกับสิ่งอื่นๆ อาจต้องชดใช้ราคาแพง หากปราศจากพิสัยการโจมตีระยะไกล"

    ห่าการโจมตีในวันจันทร์(26ส.ค.) มีขึ้นหลังจาก ไรอัน อีแวนส์ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยที่ทำงานให้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ เสียชีวิตในปฏิบัติการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ถล่มโรงแรมแห่งหนึ่ง ทางภาคตะวันออกของยูเครนในช่วงค่ำวันเสาร์(24ส.ค.)

    แลมมี ของสหราชอาณาจักร บอกว่ารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งหลังได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยของสำนักข่าวรอยเตอร์รายนี้

    พนักงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ 6 คน ที่กำลังรายงานข่าวสงคราม พักอาศัยอยู่ที่โรงแรมในเมืองครามาตอร์สก์ ตอนที่มันถูกโจมตี ในขณะที่เมืองแห่งนี้ถือเป็นเมืองหลักสุดท้ายในแคว้นโดเนตสก์ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน

    วังเครามลินบอกว่า "ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการโจมตี" หลังถูกถามเกี่ยวกับคำกล่าวหาของ เซเลนสกี ที่อ้างว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการลงมือโดยตั้งใจ "ผมขอพูดอีกครั้งว่า ปฏิบัติการโจมตีทั้งหลายของรัสเซีย มีเป้าหมายที่โครงสร้างพื้นฐานทางทหารหรือเป้าหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร" ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกวังเครามลินกล่าว

    (ที่มา:เอเอฟพี)
    https://www.facebook.com/share/p/9rg9agoqZgEykRB9/?mibextid=oFDknk
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Aug 27, 2024 บอกลาจีน! ปิดฉาก 20 ปีธุรกิจศูนย์วิจัยพัฒนา ไอบีเอ็มปิดและย้ายศูนย์วิจัยพัฒนาออกจากประเทศจีน พนักงาน 1,600 คนในจีนตกงาน ตึงเครียดการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐมีมากขึ้น

    ไอบีเอ็ม (IBM) ซึ่งเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ชั้นนำด้านเทคโนโลยีเทคโนโลยี และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านระบบคอมพิวเตอร์ชื่อดังของโลกจากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าเตรียมปิด ศูนย์วิจัยและพัฒนาของไอบีเอ็มในประเทศจีนอย่างถาวร ส่งผลให้กระทบต่อพนักงานเป็นจำนวนมากกว่า 1,600 คนในจีนต้องตกงาน นอกจากนี้ ไอบีเอ็มเตรียมย้ายฐานศูนย์การวิจัยและพัฒนาออกไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งในเบื้องต้น ยังไม่ได้เปิดเผยเป็นที่ชัดเจนว่าจะเลือกประเทศใด

    ไอบีเอ็มในประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจโดยอยู่บนความต้องการของตลาดและลูกค้า อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการสนับสนุนที่มีต่อลูกค้าของไอบีเอ็มในประเทศจีน

    ด้านสำนักข่าวในประเทศจีน รายงานว่าไอบีเอ็มได้ประกาศปิด และย้ายฐานศูนย์การวิจัยและพัฒนาออกจากประเทศจีนนั้น จะกระทบ 2 สายงานธุรกิจ ได้แก่การพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชั่น ส่วนอีกสายงานธุรกิจที่ได้รับผลกระทบคือ ธุรกิจวิจัยและพัฒนาระบบข้อมูล สัมพันธ์กับศูนย์ข้อมูลหรือ data center

    สาเหตุการปิด และย้าย ศูนย์วิจัยและพัฒนาของไอบีเอ็มในครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยเพิ่มเติมเพิ่มเติมว่าเป็นผลมาจาก ความตึงเครียดที่เข้มข้นมากขึ้นด้านการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีน และประเทศสหรัฐสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้งพัฒนาธดีสารัทธ์คนใหม่ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้โดยยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้นำสูงสุดคนต่อไปและนโยบายที่สนับสนุนให้เอกชนในต่างประเทศจะเป็นไปในทิศทางรูปแบบใด

    ขณะที่รัฐบาลจีนภายใต้การนำของปรารถนานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้มีนโยบายในการตรวจสอบ จัดระเบียบ และควบคุมธุรกิจด้านเทคโนโลยี และอินเทอร์เน็ต รยมถึงการเคลื่อนย้าย หรือโยกย้ายข้อมูลระหว่างประเทศ วงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในต่างประเทศล้วนประเมินว่า นโยบายดังกล่าวของรัฐบาลจีนที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลกระทบอย่างมาก และเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจศูนย์วิจัยและพัฒนาในตลาดจีน นอกจากนี้ บรรดาภาคเอกชนของจีนได้ยกเลิกการใช้บริการกับบริษัทสัญชาติต่างประเทศในธุรกิจดังกล่าวและหันไปใช้บริการของบริษัทสัญชาติจีนภายในประเทศจีน

    ทั้งนี้ ไอบีเอ็ม เริ่มต้นการดำเนินธุรกิจกับประเทศจีนย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 1934 หรือเมื่อ 90 ปีที่ผ่านมา โดยในระยะเวลานั้น ไอบีเอ็มขายและจัดส่งอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับโรงพยาบาลในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ต่อมาในปี 1984 หรือเมื่อ 40 ปีให้หลัง ไอบีเอ็ม ได้เข้าไปตั้งและดำเนินธุรกิจในประเทศจีนอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับสายงานธุรกิจศูนย์วิจัยและพัฒนาพัฒนาของไอบีเอ็มได้ก่อตั้งขึ้นในประเทศจีนเมื่อปี 1995 หรือเมื่อ 29 ปีผ่านมา และในปี 2004 หรือเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมานั้น ไอบีเอ็มได้ขายธุรกิจและแบรนด์เครื่องคอมพิวเตอร์พีซี และแล็ปท็อปให้กับบริษัทเลอโนโว (Lenovo) ของประเทศจีน

    #ไอบีเอ็ม #วิจัยและพัฒนา #ปิดกิจการ #ย้ายการผลิต #สหรัฐ #จีน #คอมพิวเตอร์ #เศรษฐกิจ #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/wck3LkmnmoGmcbdR/?mibextid=oFDknk
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    FB_IMG_1724740062634.jpg

    ภาวะสังคมไตรมาส 2 กู้นอกระบบผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียขยายรูปแบบ - ผ่อนบัตรคอนเสิร์ต - ผ่อนอาร์ตทอย
    .
    | เกาะกระแส | สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ เผยภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ปี2567 ว่า สถานการณ์แรงงานชะลอตัวลง จากการจ้างงานที่ลดลงต่อเนื่องในภาคเกษตรกรรม ส่วนหนี้สินครัวเรือนในไตรมาสหนึ่งแม้ชะลอลง แต่ความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนลดลงต่อเนื่อง ประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ ได้แก่ การเร่งปรับโครงสร้างหนี้ลูกหนี้ บัตรเครดิตที่เริ่มมีปัญหาการชำระหนี้คืน และการกู้นอกระบบที่หลากหลายและเข้าถึงง่ายอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมการก่อหนี้เกินตัวของเด็กรุ่นใหม่
    .
    ไตรมาสหนึ่ง ปี 2567 หนี้สินครัวเรือนมีมูลค่า 16.37 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 2.5 ชะลอลงจาก ร้อยละ 3.0 ในไตรมาสก่อน และคิดเป็นสัดส่วนต่อ GDP ที่ร้อยละ 90.8 ลดลงจากร้อยละ 91.4 ในไตรมาสก่อน โดยหนี้ครัวเรือนขยายตัวชะลอลงเกือบทุกประเภทสินเชื่อ ส่วนหนึ่งเกิดจากครัวเรือนมีภาระหนี้ในระดับสูง และคุณภาพสินเชื่อที่ปรับลดลง ทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อแก่ครัวเรือน
    .
    โดยคุณภาพสินเชื่อของครัวเรือนปรับลดลงต่อเนื่อง โดยไตรมาสหนึ่ง ปี 2567 มูลค่าหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ของธนาคารพาณิชย์ มีจำนวน 1.63 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนต่อสินเชื่อรวมอยู่ที่ ร้อยละ 2.99 เพิ่มขึ้นจาก ร้อยละ 2.88 ของไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ห้าติดต่อกัน
    .
    สัดส่วนดังกล่าวยังปรับเพิ่มขึ้นในสินเชื่อทุกวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะสินเชื่อบัตรเครดิต ที่มีสัดส่วนหนี้เสียต่อสินเชื่อรวมสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น หรืออยู่ที่ ร้อยละ 4.13
    .
    นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษ (SMLs)9 ของครัวเรือน พบว่า ภาพรวมสัดส่วน SMLs ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน จาก ร้อยละ 6.89 ของไตรมาสก่อนหน้า เป็น ร้อยละ 7.05 ในไตรมาสปัจจุบัน โดยสินเชื่อยานยนต์มีสัดส่วนดังกล่าวเร่งตัวสูง หรืออยู่ที่ ร้อยละ 14.49 จาก ร้อยละ 14.29 ของไตรมาสที่ผ่านมา
    .
    อ่านเนื้อหาฉบับเต็มบนเว็บไซต์ https://thaipublica.org/2024/08/nesdc-social-status-report-q2-2567/
    .
    #ภาวะสังคมไทย #หนี้ครัวเรือน #หนี้เสีย #สภาพัฒน์ #ไทยพับลิก้า #Thaipublica

    https://www.facebook.com/share/p/aV2MzYda3DvYSiuy/?mibextid=oFDknk
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,523
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [BREAKING]
    "ไทย" ขาดดุลการค้า "5 หมื่นล้านบาท" ในเดือนกรกฎาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ "2 พันล้านบาท" หลายเท่า

    https://www.facebook.com/share/9ohZuvHRkbuxhPoZ/?mibextid=oFDknk
     

แชร์หน้านี้

Loading...