ลือหึ่ง! เยอรมนีจ่อถอน “ทองคำมหาศาล” ที่ฝากไว้ต่างแดนกลับประเทศ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย forest60, 16 มกราคม 2013.

  1. zuvara

    zuvara Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2012
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +70
    คงเอาทองไปเก็บก่อน ที่ทุกอย่างจะล้มครืน เงินใช้ไม่ได้ ใช้ทองแลกเอา
     
  2. longhorn48

    longhorn48 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2006
    โพสต์:
    377
    ค่าพลัง:
    +874
    ไทยมีทองเยอะกว่าเยอรมัน

    [​IMG]
     
  3. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    [​IMG]

    นี่ก็ทองขนมไทย..จ่ามงกุฏ

    [​IMG]

    ทองเอก

    [​IMG]

    เสน่ห์จันทร์
     
  4. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    นี่สิครับ....มีเยอะจริง

    มีทองเป็นปี๊บ.....
    ใส่ทีเป็นแม็ค แจกได้ไม่อั้น...55555555555
    :cool:
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    นอกจากทองม้วน ทองหยอด ทองหยิบ ทองเอก ฝอยทองแล้ว สายแร่ทองคำ เราก็มีกะเขาด้วย

    ทองคำ พบแหล่ง แร่ทองคำ 31 จังหวัด 76 แห่ง

    [​IMG]

    พบ 31 จังหวัด 76 แห่ง แหล่งทองคำ

    ปรากฏเป็นข่าวฮือฮามานาน มาหลายครั้งแล้ว สำหรับเรื่องที่ในประเทศไทยมี "แหล่งแร่ทองคำ" ซึ่งบางแหล่งนั้นก็มีผู้คนไปขุดไปหากันด้วย และเรื่องของแหล่งแร่ทอง คำก็ถูกจุดพลุขึ้นอีกครั้ง จากการเปิดเผยข้อมูลการสำรวจของกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    ครั้งนี้มีการระบุว่า ในประเทศไทย มีแหล่งแร่ทองคำ 76 แห่ง ในพื้นที่ 31 จังหวัด มีแร่ทองคำรวมประมาณ 700 ตัน หากสกัดเป็นทองคำบริสุทธิ์แล้ว จะมีมูลค่าประมาณ 9 แสน-1 ล้านล้านบาท

    นอกจากนี้ ยังพบการสะสมตัวของแร่ทองคำ แบบทุติยภูมิ ในอีกหลายพื้นที่ โดยพบมากในแถบตอนบนของภาคกลาง ตามแนวเทือกเขาหินแกรนิตทางตะวันออกและด้านตะวันตกของที่ราบสูงโคราช

    ทั้งนี้ มีการระบุว่า มีแหล่งแร่ทองคำ 4-5 แห่ง ที่เชื่อว่ามีศักยภาพ - คุ้มค่าในการพัฒนาเป็นเหมืองแร่ทองคำ โดยแร่ทองคำในเนื้อหินมีความสมบูรณ์ประมาณ 1-2 กรัมต่อตัน ซึ่งได้แก่พื้นที่

    ห้วยคำอ่อน รอยต่อ จ.ลำปาง-จ.แพร่, ดอยตุง เชิงเขาทางฝั่ง อ.แม่จัน จ.เชียงราย, เขาช่องกาย อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี, รอยต่อ อ.เมือง จ.ตาก-ด่านลานหอย จ.สุโขทัย และบ้านบ่อทอง จ.ชลบุรี เป็นต้น

    ส่วนแหล่งแร่ทองคำที่อื่น ที่อาจจะยังไม่มีศักยภาพ พอที่จะทำเป็นเหมืองแร่ทองคำได้ ก็เช่นพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเขาพนมพา ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้คนเข้าไปร่อนหาทองคำกัน

    ในไทยมีแหล่งทองจริง ๆ และเรื่องนี้ฮือฮาเป็นระยะ ๆ

    แต่มีแล้วยังไง-ดีอย่างไร-เมื่อไหร่จะมีเหมืองทอง ???

    "การลงทุนในอุตสาหกรรมสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่ทองคำในไทยนั้น เป็นไปได้ แต่ เป็นอุตสาหกรรมที่ลงทุนสูง ต้องมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้

    รวมไปถึง มีกระบวนการที่ค่อนข้างมากและซับซ้อน ที่สำคัญต้องมีการมีส่วนร่วมจากประชาชนในพื้นที่ด้วย โดยเฉพาะประเด็นหลังเป็นเรื่องสำคัญมาก"
    ...นี่เป็นการระบุของ พิทักษ์ รัตนาจารุรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรแร่ กรมทรัพยากรธรณี

    และผู้บริหารหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องรายนี้ ยังระบุด้วยว่า แหล่งที่พบสายแร่ทองคำนั้น บางแหล่งอาจ "มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน" และที่สำคัญ-ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ "ปัญหาสิ่งแวดล้อม" ที่จะตามมา จากการพัฒนาทำเหมืองแร่ทองคำ

    หรือจากการเข้าไปหาทองคำของชาวบ้าน อาทิ ผลจากการระเบิดดินและหิน ฝุ่นจากบ่อที่มีการขุดทองคำ หรืออันตราย-อุบัติเหตุ เช่น ดินถล่มทับเสียชีวิต อันตรายจากสารเคมีสกัดทอง

    ด้าน จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมผู้ค้าทองคำ สะท้อนถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า ข่าวการพบแหล่งทองคำในไทย สร้างความสนใจให้คนทั่วไปมาก ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจมีปัญหา คนก็เบนเข็มมาสนใจเรื่องทองคำกัน ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น

    ดูจากสถิติพบว่าตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา คนทั่วไป หันมาสนใจลงทุนเกี่ยวกับทองคำมากขึ้น และ 95% มีกำไร ดังนั้นเมื่อมีข่าวพบแหล่งทอง คนจึงสนใจมาก

    "ที่ผ่านมาไทยนำเข้าทองคำแท่ง 100% โดยประเทศต้นทางคือ สวิตเซอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้ โดยปี 2552 นี้ถึงเดือน ก.ย. มีการนำเข้าทองคำแท่งแล้ว 83 ตัน" จิตติ ระบุ พร้อมทั้งบอกอีกว่า.....

    ถ้าจะพูดถึงปริมาณทองคำ 700 ตัน ตามที่มีการระบุว่าสำรวจพบในไทย ก็ต้องถือว่าเยอะมากทีเดียว เพราะทุกวันนี้ทั่วโลก มีทองคำที่ผลิตออกมารวมกันประมาณ 3,000 ตันต่อปี โดยที่แอฟริกาใต้ เป็นแหล่งทองคำมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

    อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังไม่มี อุตสาหกรรมสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่ทองคำ อย่างเป็นจริงเป็นจัง จึงไม่ทราบว่าการสำรวจของกรมทรัพยา กรธรณีเป็นอย่างไร

    นอกจากนี้ การพัฒนาแหล่งแร่ทองคำเป็นอุตสาหกรรมนั้นต้องลงทุนสูงมาก ลำพังเป็นพ่อค้าทั่ว ๆ ไปคงไม่มีใครกล้าลงทุน

    "เท่าที่ผมทราบ มีบริษัทต่างประเทศมาลงทุนสำรวจและพัฒนาเหมืองแร่ทองคำในไทยกว่า 10 ปีแล้ว แต่เพิ่งจะได้ทองคำไป 30 กว่าตันเท่านั้นเอง ทองคำของอัคราไมน์นิ่ง

    ซึ่งสำรวจและขุดที่เขาพนมพา จ.พิจิตร นั้น ถูกส่งไปถลุงเป็นทองคำบริสุทธิ์ที่ต่างประเทศ แล้วขายในตลาดโลกในรูปแบบของทองคำแท่ง ซึ่งส่วนตัวแล้ว ก็ยังไม่เคยเห็นแร่ทองคำที่ขุดได้ในไทย และไม่ทราบว่ามีศักย ภาพพอที่จะทำในเชิงพาณิชย์หรือไม่"


    นอกจากอุตสาหกรรมนี้ จะต้องลงทุนสูงแล้ว ยังมิใช่ว่า จะทำกำไรได้ในระยะเวลาอันสั้น และที่สำคัญยังต้องขึ้นกับราคาทองคำด้วยว่าสูงหรือไม่ ถ้าราคาไม่สูง อุตสาหกรรมเหมืองทองก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน

    ซึ่งเคยมีบทเรียนเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ที่เหมืองทองในยุโรปประมาณ 10 แห่ง ต้องถูกบริษัทอเมริกันเทคโอเวอร์ เหตุเพราะราคาทองคำตกต่ำ

    ...นายกสมาคมผู้ค้าทองคำยังระบุทิ้งท้าย

    "ไทยมีแหล่งแร่ทองคำ" ฮือฮากันอีกครั้งในยุคทองแพง

    แต่ถึงขั้น "ทองคำไทยตีตลาดโลก" น่าจะอีกยาว ???


    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

    [​IMG]
     
  6. zuvara

    zuvara Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2012
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +70
    คงรอให้ภัยของโลกผ่านพ้นไปก่อน ถึงจะได้ใช้ หรืออาจไม่ได้ใช้อีกเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...