เปิดกรุ!พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายใหญ่เล็กและหลายๆพิมพ์ กรุเก่าและกรุใหม่Update

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย tbravo, 18 พฤศจิกายน 2011.

  1. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517

    เป็นพระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้ายใหญ่ครับ
    ผมนำข้อมูลและรูปภาพจากเวบ prasomdej.com มาอ้างอิงครับ

    พระสมเด็จ บางขุนพรหม กรุใหม่ พิมพ์เส้นด้ายใหญ่ หรือ จะเรียกว่า พิมพ์ใหญ่ เส้นด้าย ก็ได้เพราะการออกแบบนั้น เข้าใจว่า ได้ใช้พิมพ์ใหญ่ เป็น หลักในการออกแบบโดยมีการ ปรับพุทธศิลป์ ให้มีความ งดงาม คมชัด โดยเฉพาะฐานทั้ง3 ฐานจะมีความคมชัดและตรงสวยงาม ลักษณะของฐานชั้นล่าง มีการออกแบบเป็นพิเศษ ให้แตกต่างจาก ฐานชั้นล่างของพิมพืใหญ่ ทั่วไป ซึ่งจะหนาและทึบ ไม่เป็นเป็น ร่องรางน้ำ อย่างที่เคยเห็นเป็นปกติบางครั้ง อาจจะเรียกว่า พิมพ์ใหญ่เส้นด้าย ฐานรางน้ำ ก็ได้ สังเกตพุทธลักษณะการออกแบบ มีความประณีต ละเอียดอ่อน เข้าใจว่าน่าจะเป็นฝีมือช่างหลวงเชียวละ และ สงสัยน่าจะเป็นแม่พิมพ์เส้นด้ายชิ้นหนึ่งของ หลวงวิจารณ์เจียรนัย ที่ได้ออกแบบ ถวายหลวงปู่โตนอกจากนี้ เส้นซุ้ม ออกแบบให้โค้งสมดุลสวยงาม พระอุระ เป็นทรงกระบอก สูงโปร่งเหมือนพระประธาน ในโบสถ์วัดระฆัง พระพาหา ออกแบบให้สอดคล้องกับ พระอุระ และเส้นซุ้ม พระพาหาด้านขวาองค์พระ จะทิ่งดิ่งทอดตรง ขนานกับพระอุระ ส่วนพระพาหาด้านซ้ายองค์พระ โค้งวงกลม เข้ากับการโค้งเส้นซุ้มได้งดงาม แม้กระทั่งเส้นชายจีวร ที่ออกแบบได้ตามแบบพิมพ์ใหญ่ มาใส่ไว้ในพิมพ์เส้นด้าย เมื่อได้ส่ององค์จริงจะได้เห็นพื้นผิวที่ มีความสูงต่ำ จากเส้นซุ้มเข้าหาองค์พระเป็นการแกะแม่พิมพ์ ที่แสดงถึงฝีมือ และ ความประณีตอย่างสูงของช่างออกแบบ
    พระสมเด็จ องค์นี้ จาก อีก หลายองค์ ที่ได้รับ การ มอบให้ กับ พิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บให้ คนรุ่นหลัง ได้ศึกษา พระสมเด็จบางขุนพรหม
    อจ ต้อง ขอขอบ พระคุณ อย่างสูงใน ความเมตตา ต่อท่าน อจ ผู้หนึ่งที่ รัก และ หวงแหน สมบัติ ของหลวงปู่โต อย่างมาก
    ท่าน อจ สุเทพ โพธิ์มั่น เป็น อจ ในจังหวัด ลำปาง ที่เฝ้าดูสมบัติ หลวงปู่โต มามากกว่า 30 ปี
    อจ ต้องขอขอบคุณ น้ำใจ ของท่าน และ อจ จะไม่ลืมบุญคุณอันใหญ่หลวง ที่ได้ มอบ สมบัติของหลวงปู่ ส่วนหนึ่ง มาให้พิพิธภัณฑ์
    ได้ครอบครองไว้ เพื่อให้ ทุกคนได้ชม และศึกษา<O:p</O:p
    <O:p</O:p
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2011
  2. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    มีครับ โอกาสหน้าผมจะทะยอยนำภาพมาให้ชมครับ ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์พระสมเด็จ ฐานแซม เกศบัวตูมและพิมพ์ปรกโพธิ์ ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 พฤศจิกายน 2011
  3. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    ท่านใดขยันศึกษาขยันอ่านลองอ่านข้อมูลของ 9pha.com ข้างล่างนี้ได้ครับ


    วัดบางขุนพรหมเป็นวัดเก่าแก่มีมาแต่สมัยอยุธยาเป็นราชธานี และเป็นวัดที่สร้างอยู่บนที่ดอนห้อมล้อมไปด้วยเรือกสวนและไร่นา เข้าใจว่าเป็นวัดที่ประชาชนในละแวกนั้นช่วยกันสร้างและบูรณะสืบต่อๆ กันมา เมื่อปีจอ พุทธศักราช ๒๓๒๑ เจ้าอินทรวงศ์ราชโอรสในพระเจ้าธรรมเทววงศ์ ผู้ครองนครศรีสัตนาครหุตได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ในรัชสมัยพระเจ้า ตากสินมหาราชแห่งกรุงธนบุรี ต่อมาครั้นสร้างกรุงเทพมหานครเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าวัดบางขุนพรหมไม่เคยได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เลยสักครั้งเดียว สิ่งก่อสร้างต่างๆ ได้ปรักหักพังลง สืบต่อมาจนถึงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๕ เสมียนตราด้วง พร้อมกับชาวบ้านในย่านบางขุนพรหมและท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้ร่วมใจกันบริจาคจตุปัจจัยไทยธรรมจัดการสร้าง และซ่อมแซมวัดบางขุนพรหมขึ้นมาใหม่ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ นอกจากนั้นแล้วยังได้จัดสร้างพระมหาเจดีย์องค์ใหญ่ประดิษฐานไว้ที่หน้าวัด บางขุนพรหมเป็นพิเศษอีกด้วย เมื่อดำเนินการสร้างพระมหาเจดีย์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านเสมียนตราด้วงพร้อมกับท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้จัดสร้างพระพิมพ์เนื้อผงสีขาวอย่างพระสมเด็จวัดระฆัง มีจำนวนมากถึง ๘๔,๐๐๐ องค์ บรรจุไว้ในพระมหาเจดีย์เพื่อเป็นพุทธบูชาและการสืบพระศาสนาตามคดีโบราณนิยม อีกด้วย
    อนึ่งการสร้างพระสมเด็จบรรจุพระมหาเจดีย์ที่วัดบางขุนพรหมนั้นได้รับความ อนุเคราะห์จากท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ โดยให้ใช้แม่พิมพ์สมเด็จวัดระฆังโฆสิตารามของท่านที่เคยใช้ในการสร้างพระสม เเด็จวัดระฆัง คือ
    พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่
    พระสมเด็จพิมพ์ทรงเจดีย์
    พระสมเด็จพิมพ์เกศบัวตูม
    พระสมเด็จพิมพ์ฐานแซม<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>

    และปรากฎสมเด็จวัดระฆัง และสมเด็จวัดเกศไชโยปะปนอยู่ด้วย <o:p></o:p>
    นอกจากพิมพ์พระสมเด็จวัดระฆัง ดังกล่าวแล้วนั้น ทางคณะท่านผู้สร้างพระสมเด็จวัดบางขุนพรหมยังได้ให้นายช่างผู้แกะแม่พิมพ์ วัดระฆัง เจ้าเดิม แกะแม่พิมพ์พระสมเด็จทั้ง ๔ พิมพ์ ดังกล่าวแล้วเพิ่มเติมขึ้นมาอีก และยิ่งไปกว่านั้นยังให้แกะแม่พิมพ์พระสมเด็จวัดบางขุนพรหมขึ้นมาในรูปทรง ใหม่อีก ๗ พิมพ์คือ
    พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย
    พระสมเด็จพิมพ์สังฆาฏิ
    พระสมเด็จพิมพ์สังฆาฏิ หูช้าง
    พระสมเด็จพิมพ์ฐานคู่
    พระสมเด็จพิมพ์ปรกโพธิ์
    พระสมเด็จพิมพ์อกครุฑ
    พระสมเด็จพิมพ์ไสยาสน์
    รวมในกรุวัดบางขุนพรหมมีพระทั้งสิ้น ๑๑ พิมพ์ด้วยกันก็จริงและแต่ละพิมพ์ทรงยังมีแม่พิมพ์ที่แตกต่างกันออกไปอีกมาก อย่างเช่น พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย มีแม่พิมพ์ที่ต่างพิมพ์กันไปอีกหลายพิมพ์ ตัวอย่างเช่น พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายใหญ่ พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายแขนกลม พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้ายแขนหักศอก เป็นต้น<o:p></o:p>
    อนึ่ง การบรรจุพระสมเด็จไว้ในพระเจดีย์ที่วัดบางขุนพรหมนั้นเป็นงานบุญครั้งยิ่ง ใหญ่ซึ่งนานทีปีหนจึงจักมีสักครั้งหนึ่ง ในครั้งต่อมาการบรรจุพระพิมพ์ ๒๕ พุทธศตวรรษ ที่นับเป็นการใหญ่และค่อนข้างจะเป็นทางการดังนั้น การบรรจุพระสมเด็จที่กรุวัดบางขุนพรหม ชาวบ้านร้านตลาด ตลอดจนประชาชนทั้งไกลและใกล้ย่อมจักทราบกันเป็นอย่างดีและเป็นข่าวที่เล่า ขานสืบต่อๆ กันมาจนกระทั่งถึงสงครามโลกครั้งที่ ๑ ประเทศไทยได้ส่งทหารหาญไปร่วมรบ ในการนี้ได้ปรากฎมีประชาชนแอบเข้ามาใช้ดินเหนียวปั้นเป็นลูกกลมๆ แล้วหย่อนลงไปตามช่องลมพระเจดีย์เพื่อให้พระสมเด็จติดก้อนดินขึ้นมา ทีแรกก็ทำกันอย่างลับๆ ล่อๆ เพียงไม่กี่ตน ครั้นตกได้พระสมเด็จขึ้นมามีการเช่าซื้อปรากฎเป็นสนนราคาขึ้นมาแล้วเท่านั้น แหละ ปรากฎว่าแห่กันมาเป็นการโกลาหล ครั้งแรกทางวัดมิได้ห้ามหวงแต่อย่างใด แต่พอนานๆ เข้าเห็นว่าจะไม่ได้การ จึงทำการโบกปิดช่องลมที่พระเจดีย์เสียการตกเบ็ดพระสมเด็จกรุบางขุนพรหมได้ ยุติลงพระสมเด็จบางขุนพรหมซึ่งได้จากการตกในครั้งนั้น นิยมเรียกว่าพระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่าจะไม่ปรากฎขี้กรุชัดเจน ผิวจะเรียบ จะมีอยู่บ้างก็เป็นชนิดราบนวลขาว ที่เรียกว่าฟองเต้าหูเท่านั้น ผิวพระจึงเรียบงดงามเพราะไม่มีขี้กรุผสมผสานกับดินกรุดินแน่นเป็นก้อนสี น้ำตาลแก่ ชนิดลอกขี้กรุออกนั้นต้องใช้หัวกรอฟันจึงจะเอาออกได้วัดบางขุนพรหมได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดใหม่อมตรส ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คราวบูรณะปฏิสังขรณ์กรุงเทพฯ ๑๕๐ ปี (พ.ศ. ๒๔๗๕) <o:p></o:p>
    เมื่อได้พิจารณาถึงการสร้างพระสมเด็จบางขุนพรหมแล้ว ท่านจะเห็นว่า การสร้างพระสมเด็จในครั้งนี้นั้นไม่เหมือนกับการสร้างพระสมเด็จวัดระฆังที่อยู่ในลักษณะ ที่ค่อยทำค่อยไปไม่รีบเร่ง รวบรวมผงวิเศษวัสดุอาถรรพณ์และวัตถุมงคลได่แค่ไหนก็ทำไปแค่นั้น มวลสารในพระสมเด็จวัดระฆัง จึงหลากหลายและมีความแตกต่างกันไปบ้างเป็นธรรมดา เพราะการผสมมวลสารต่างกรรมต่างวาระกัน ผิดกับการสร้างพระสมเด็จที่วัดบางขุนพรหม เข้าใจว่าคงจะระดมชาวบ้านช่องมาช่วยกันสร้างกันเป็นงานใหญ่ครั้งมโหฬารให้ สำเร็จกันเลยทีเดียว มวลสารของสมเด็จกรุบางขุนพรหมส่วนมากจึงเป็นไปในลักษณะอย่างเดียวกันคือ เนื้อจะแก่ปูนหอย หรือปูนเพชร ผสมผสานด้วยผงวิเศษซึ่งสำเร็จจากสูตรสนธิ์อันเป็นอักขระเลขยันต์ตามตำรา บังคับ เช่น ผงปถมัง อิถเจมหาราช ตรีนิสิงเห และผงนะอักขระวิเศษต่างๆ อันมีนะ ๑๐๘ เป็นต้น เนื้อหาจึงดูกระด้างไม่หนึกนุ่มและอุดมไปด้วยมวลสารอันมีวัสดุมงคลและ อาถรรพณ์อย่างกับพระสมเด็จวัดระฆัง หรือจะพูดโดยสรุปก็คือมวลสารจะหนักไปทางผงปูนหอยเมื่อได้สร้างพระสมเด็จบาง ขุนพรหม และการปลุกเสกจากท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ เสร้จเรียบร้อยแล้วจึงได้ทำการบรรจุในเจดีย์องค์ใหญ่ที่วัดบางขุนพรหม<o:p></o:p>
    เสมียนตราด้วงได้จัดทำแบบพิมพ์พระเพิ่มคือ พิมพ์ไสยาสน์,พิมพ์พระสีวลี, และหมอนข้างเล็ก เพื่อบรรจุไว้ในเจดีย์เล็ก เนื้อมวลสารเช่นเดียวกัน เรียกพระ "สมเด็จบางขุนพรหมกรุเจดีย์เล็ก "พร้อมกันนั้นสมเด็จ(โต)ได้ปลุกเสก และบรรจุลงกรุในคราวเดียวกัน <o:p></o:p>
    ช่วงแรก ๆ นักนิยมพระไม่สนใจ ต่อมาภายหลังดูเนื้อ และคราบกรุหนา ๆ ก็ยอมรับว่าเป็นเนื้อ และยุคสมัยเดียวกัน สมเด็จวัดใหม่อมตรส กรุเจดีย์เล็ก องค์สวย ๆ ไม่บิ่น คราบกรุหนา ๆนักนิยมพระเครื่อง ตั้งราคาไว้ถึง 6 หลักเชียว<o:p></o:p>
    พ.ศ. 2416 เกิดอหิวาตกโรคมีผู้มีจิตศัทธา อาราธนาพระสมเด็จฝนองค์พระสวดพระคาถาชินบัญชรผสมน้ำรักษาโรคหายได้ จึงมีผู้ลักลอบตกเบ็ดพระสมเด็จวัดบางขุนพรหมเพื่อรักษาโรค และให่เช่าบูชา<o:p></o:p>
    เปิดกรุ ทั้งหมด 3 ครั้งไม่เป็นทางการ 2 ครั้ง ปีพ.ศ.2436 และ2459 เรียก"พระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่า"ไม่รวมการตกเบ็ดพระโดยวิธีปั้นดินเหนียวผูกเชือกหย่อนลงไปในกรุให้พระติดดินเหนียวออกมา..แต่เซียนพระนิยมเรียกพระที่ขโมยออกมาที่ไม่มีคราบกรุ..มากว่า..ส่วนพระที่มีราบกรุเรียก "พระสมเด็จบางขุนพรหมกรุใหม่"<o:p></o:p>
    พ.ศ.2485 น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพมหานคร และท่วมวัดบางขุนพรหม พระที่ได้มาหลังปีนี้จึงค่อนข้างขาวซีด และเกิดคราบกรุ ตระไคร่น้ำ และคราบขาวนักนิยมพระเครื่องเรียกฟองเต้าหู้<o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
     
  4. noitak

    noitak Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +88
    ขอบพระคุณครับที่นำข้อมูลมาปันกันชม ขอคาราวะครับ อ่านบทความแล้วไฟลุกอีกของขึ้นอิอิ มีพระที่จมน้ำในปี2485 มาให้ชม ไม่รู้ว่าพอไหวหรือเปล่าครับ

    พิมพ์สังฆาติหูช้าง พร้อมคราบกรุทับทองครับท่านพี่
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  5. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    อื้อหือ! เนื้อจัดดีจังครับ แกร่งดี แบบนี้ถ้าไม่แท้ผมขอลาบวช(วัดท่าซุง) ครับคุณหมอ 55555
     
  6. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    มาดูพิมพ์เจดีย์กรุเก่ากันครับ ทำความสะอาดนิดหน่อยครับ รูปทรงชัดเจนจะเห็นจีวรได้ชัดเจน องค์นี้พิเศษครับ
    ถ้าบูชาดี ๆ จะมีพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมาครับ หาดูยากครับที่จะมีพิเศษ ๆ แบบนี้
    ท่านคงให้เป็นกำลังใจในการปฏิบัติของผมครับ(เป็นความเชื่อของผมเองครับ)


    อิทธิฤิทธิ์หรือจะมาสู้บุญฤิทธิ์


    กรรมก็เหมือนล้อเกวียน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    วันนี้นำพิมพ์ใหญ่(พระประธาน)กรุเก่ามาให้ชมครับ สำหรับองค์นี้จัดว่าฟอร์มสวย เซียนรุ่นเก่าเรียก ทรงเล็ก
    ซอกแขนจะลึก เส้นซุ้มหนาเป็นแบบหวายผ่าซีก พื้นที่ภายในซุ้มต่ำกว่าด้านนอก รอยปริแยก(หนอนด้น)ชัดเจน
    องค์พระบรมธาตุบริเวณท้องและด้านซ้ายแขนองค์จัดเรียงได้สวยงาม แสดงให้เห็นถึงความละเอียดและ
    ความบรรจงอย่างตั้งใจของคนทำพระองค์นี้ เนื้อพระหนึกนุ่มมากคงเป็นเพราะเนื้อกล้วยมากกว่าปูนเปลือกหอย
    หลายท่านน่าจะพอเดาออกว่าเป็นพิมพ์ของใครครับ ใช่ครับ เป็นอีกพิมพ์หนึ่งของหลวงวิจารณ์เจียรนัย(เฮง)
    ช่างทองประจำราชสำนัก ด้านหลังเป็นรอยกาบหมาก ขนาดของพระองค์นี้จะมีขนาดเล็กกว่าพิมพ์ใหญ่ทั่วไปครับ
    ซึ่งเป็นอีกพิมพ์หนึ่งของพิมพ์ใหญ่วัดบางขุนพรหม ไว้ให้ท่านสมาชิกได้ศึกษากันครับ
    ถ้าได้ส่ององค์จริงรับรองได้ว่าส่องกันไม่มีเบื่อครับ


    ความกตัญญูกตเวทีต่อ พ่อ แม่ และผู้มีพระคุณ จะทำให้ท่าน
    มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้
    แม้แต่พระพุทธองค์ท่านยังสรรเสริญครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      942.5 KB
      เปิดดู:
      797
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      908.9 KB
      เปิดดู:
      642
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 พฤศจิกายน 2011
  8. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    แถมพิมพ์ใหญ่ให้อีกองค์พร้อมพิมพ์ปรกโพธิ์ครับ

    ชีวิตเป็นของไม่เที่ยง ความตายเป็นของเที่ยง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. singpootorn

    singpootorn สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +9
    แวะมาเยี่ยมครับ มีสวยๆ หลายองค์นะครับ ส่วนตัวชอบปรกโพธิ์ครับสวยดี
     
  10. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านครับ ที่เข้ามาเยี่ยมชม ติชมได้ตามสะดวกครับ

    ผมถือว่าทุกท่านคือเพื่อนที่ดีเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อผมครับ


    ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ<!-- google_ad_section_end -->
     
  11. jaturong_tun

    jaturong_tun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,879
    ค่าพลัง:
    +2,473
    ขอเยี่ยมชมบารมีองค์พระสมเด็จครับ ขอบคุุณที่เปิดโอกาสให้ชม:cool:ครับ
     
  12. setupman

    setupman Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2011
    โพสต์:
    171
    ค่าพลัง:
    +36
    ขอ ฟาก ดู ซัก องค์ ด้วย นะ ครับ ขอบ คุณ ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC07458.jpg
      DSC07458.jpg
      ขนาดไฟล์:
      296 KB
      เปิดดู:
      611
    • DSC07469.jpg
      DSC07469.jpg
      ขนาดไฟล์:
      377.7 KB
      เปิดดู:
      508
  13. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    ดูจากพิมพ์ทรงแล้วเป็นพระแท้กรุใหม่ บางขุนพรหมครับ คงผ่านทำความสะอาดมาพอสมควร
    ตรายางถึงได้จางขนาดนั้นครับ ดูจากรูปแล้ว ดูไม่ออกจริง ๆ ครับว่าเป็นพิมพ์อะไร
    น่าจะเป็นพิมพ์เส้นด้ายเล็กครับเพราะพิมพ์ดูตื้น เนื้อหาเก่าถึงยุคครับ


    ครูเซียนรุ่นเก่าที่เคยสอนผมหลาย ๆท่าน ๆ จะเน้นให้ผมดูความเก่าให้เป็น
    แล้วค่อยมาเก็บรายละเอียดภายหลัง เพราะความเก่าปลอมกันยากครับ
    มิได้มีเจตนากระทบหรือพาดพิงกับท่านหนึ่งท่านใดทั้งสิ้นครับ ท่านสอนผม
    แบบนั้นจริง ๆ ครับ


    ผมจะยินดีมากหากสมาชิกท่านใดมีข้อมูลดี ๆหรือพระสวย ๆ นำมาบอกกล่าว
    หรือนำมาให้ชมกัน เพื่อที่จะได้ศึกษาร่วมกันเชิงอนุรักษ์ไปในตัวเบ็ดเสร็จครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2011
  14. setupman

    setupman Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2011
    โพสต์:
    171
    ค่าพลัง:
    +36



    หมายถึงของผมป่าวครับ ถ้าใช้ ขอบ คุณพี่มากครับ
     
  15. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517

    ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ ถ้ามีอีกขอเชิญส่งมาให้ชมอีกนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2011
  16. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    ผมอาจจะไม่ได้เข้ามาเยี่ยมชมหลายวัน เนื่องจากไปธุระต่างจังหวัด
    ขอฝากพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ เกศทะลุซุ้ม ไว้ศึกษากันครับ
    นอกรอบครับ

    วันนี้คุณตรวจดูศีลแล้วรึยังครับ
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มกราคม 2012
  17. energyplus

    energyplus สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2011
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +23
    ฝากคราบกรุสมเด็จบางขุนพรหม ให้พิจารณาครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_4505.JPG
      IMG_4505.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.7 MB
      เปิดดู:
      827
    • IMG_4506.JPG
      IMG_4506.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      683
    • IMG_4507.JPG
      IMG_4507.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      665
    • IMG_4508.JPG
      IMG_4508.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      656
    • IMG_4510.JPG
      IMG_4510.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.7 MB
      เปิดดู:
      870
    • IMG_4511.JPG
      IMG_4511.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      716
    • IMG_4512.JPG
      IMG_4512.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      1,063
    • IMG_4513.JPG
      IMG_4513.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.9 MB
      เปิดดู:
      863
    • IMG_4514.JPG
      IMG_4514.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.9 MB
      เปิดดู:
      730
    • IMG_4515.JPG
      IMG_4515.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      888
  18. energyplus

    energyplus สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2011
    โพสต์:
    256
    ค่าพลัง:
    +23
    เลือกเฉพาะองค์ที่มีตราปั๊มมาให้ดูครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_4516.JPG
      IMG_4516.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      640
    • IMG_4517.JPG
      IMG_4517.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      510
    • IMG_4524.JPG
      IMG_4524.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      504
    • IMG_4525.JPG
      IMG_4525.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      461
    • IMG_4526.JPG
      IMG_4526.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.7 MB
      เปิดดู:
      434
    • IMG_4527.JPG
      IMG_4527.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      352
    • IMG_4528.JPG
      IMG_4528.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.7 MB
      เปิดดู:
      444
    • IMG_4529.JPG
      IMG_4529.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      380
  19. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    พระสมเด็จ ฯ ของคุณ energyplus แท้สวยงาม เนื้อจัดดีครับ
     
  20. tbravo

    tbravo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +517
    นำพิมพ์หน้าโหนกอกครุฑ และพิมพ์เส้นด้ายเล็กเพิ่มเติมครับ


    ทุกอย่างสำเร็จด้วยใจ จาก สมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      774
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      947.8 KB
      เปิดดู:
      496
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      462.4 KB
      เปิดดู:
      614
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      1,585
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      589
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2011

แชร์หน้านี้

Loading...