เมื่อวัฒนธรรมไทยเริ่มโก inter มีบางเกมเอาไปสร้างเป็นเมือง อโยธยา

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย zipper, 29 ตุลาคม 2004.

  1. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ริมน้ำ
     
  2. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    สุดท้าย
     
  3. Neo

    Neo สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +2
    Oh!! my god !!! พี่ฮาร์ทไม่อยากเชื่อเลย
     
  4. Star Platinum

    Star Platinum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    354
    ค่าพลัง:
    +1,152
    THAT'S COOL!!! ~ I love it!
     
  5. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    บทสัมภาษณ์

    Jae Hyun, Ann (Development Team / General Manager)

    TRO : สวัสดีครับ Mr.Ann เรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มีโอกาสเข้ามาพูดคุยกับทีมงานผู้พัฒนาเกม Ragnarok Online โดยตรงเลยแบบนี้
    Mr. Ann : เช่นกันครับ (ยิ้ม)

    TRO : ขอถามสักนิดนะครับว่า ในฐานะที่ Mr.Ann เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของทีมงานที่สร้าง อโยธยา คุณรู้สึกยังไงบ้างครับ กับการทำงานในโปรเจคนี้
    Mr. Ann : บอกตรงๆ เลยว่า สำหรับเราแล้ว อโยธยา เป็นเมืองที่ยากมากที่สุด เมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ที่เคยทำมา ส่วน หนึ่งคงเป็นเพราะทีมพัฒนาไม่เคยได้ไปเยี่ยมเยือนประเทศไทยกันมาก่อน บวกกับประเทศไทยเป็นประเทศที่ให้ความ สำคั_ในเรื่องประเพณี และวัฒนธรรมต่างๆ อยู่ไม่น้อย ทำให้บางประเด็นเล็กๆ น้อยๆ ที่เราไม่ทันใส่ใจ ส่งผลให้เกิดความ เข้าใจที่ไม่ถูกต้อง และส่งผลกระทบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง ในจุดนี้ ผมพูดได้เลยว่ามันเป็นเรื่องละเอียด อ่อนมากเลยที เดียว และทางเราเองก็พยายามเพิ่มความระมัดระวังในส่วนนี้ โดยการศึกษาข้อมูลต่างๆ อย่างลึกซึ้ง และเปิด รับข้อมูลจาก หลายๆ แหล่ง เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ได้มีความน่าเชื่อถือ และเป็นจริงตามนั้น

    นอกจากนี้ เพื่อให้ผู้เล่นในประเทศไทยหลายๆ ท่านที่มีความกังวลต่อประเด็นดังกล่าวได้อุ่นใจมากยิ่งขึ้น ทางบริษัท Asiasoft จึงได้เดินทางมาเพื่อตรวจสอบความคืบหน้า และช่วยดูแลรายละเอียดต่างๆ อยู่เป็นระยะ ซึ่งก็ทำให้ อโยธยา สำเร็จออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบน่าประทับใจสำหรับทุกๆ ฝ่าย

    TRO : อย่างที่ Mr. Ann บอกว่า ในการออกแบบเมือง อโยธยา นั้น ทีมงาน Gravity ต้องค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับประเทศ ไทยมาอย่างลึกซึ้งเลยทีเดียว พอจะบอกได้สักนิดหรือเปล่าครับว่าใช้แหล่งข้อมูลจากที่ไหนบ้าง
    Mr. Ann : ครับ ในการออกแบบ พัฒนาเมือง อโยธยา ขึ้นนั้น เราต้องทำการบ้านในส่วนการค้นคว้าข้อมูลกันอย่างหนัก มาก เพราะทีมงานแต่ละคนไม่รู้ Background เกี่ยวกับประเทศไทยเลย ดังนั้น เราจึงพยายามรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จากแหล่งข่าวที่แตกต่างกันให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะข้อมูลจากทีมงาน Asiasoft นับได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเมือง นี้เป็นอย่างมาก เพราะนั่นเป็นมุมมองที่ได้จากคนไทยแท้ๆ และสามารถดึงเอาจุดเด่น และเอกลักษณ์ออกมาได้อย่างชัด เจน นอกจากนี้ เราก็ยังมีการขอข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวภายในประเทศ รวมถึงหนังสือ และเว็บไซต์ต่างๆ พูดได้ เลยว่าถ้าใครที่เดินเข้าไปในห้องทำงานของเราตอนนี้ คงรู้สึกเหมือนเดินหลงเข้ามาในร้านขายหนังสือแนะนำสถานที่ ท่องเที่ยวในประเทศไทยแน่ๆ

    TRO : เห็น Mr. Ann บอกว่ายังไม่เคยไปประเทศไทยมาก่อนเลย จริงๆ แล้วนี่รู้สึกจะอยากไปบ้างหรือเปล่าครับ
    Mr. Ann : แน่นอนครับ เพราะตอนที่ได้ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย มีสถานที่ต่างๆ ที่น่าประทับใจอยู่มากมายเลยที เดียว แถมผู้คนก็ดูยิ้มแย้ม เป็นมิตร ตอนนี้ก็คิดไว้ว่ายังไงก็อยากจะไปสัมผัสด้วยตัวเองให้ได้สักครั้งหนึ่ง
     
  6. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    Yoo Hee-Jin (Level Design / Manager)
    Sung Ki-Chul (Level Design / Assistant Manager)

    TRO : สวัสดีครับ พอจะบอกได้รึเปล่าครับ ว่าตอนนี้คุณทั้งสองรับผิดชอบงานในส่วนไหนในการพัฒนาระบบเกม ?
    Sung Ki-Chul : ครับ เราสองคนดูแลงานในส่วน 3D รวมไปถึง Illustration ทั้งหมดภายในเกมครับ

    TRO : สำหรับแผนการสร้างเมือง อโยธยา ทาง Gravity ใช้เวลาดำเนินการกันนานขนาดไหนครับ?
    Yoo Hee-Jin : ก็ราวๆ 3 เดือนได้ค่ะ เพราะทันทีที่เราได้ Concept คร่าวๆ เกี่ยวกับเมือง อโยธยา มา ก็ต้องลงมือศึกษา ค้นคว้าข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับประเทศไทย เพื่อนำมาพัฒนาเป็นรูปแบบของเกมใน patch อโยธยา นี้

    TRO : เห็นบอกว่าได้ทำการศึกษาเรื่องราวในประเทศไทยมาแล้วอย่างลึกซึ้ง ตอนนี้ เกิดความรู้สึกอยากจะไปเยี่ยมเยือน เมืองไทยบ้างรึยังครับ?
    Sung Ki-Chul : อยากไปเมืองไทยมากๆ ครับ เพราะ ผมไม่เคยไปเมืองไทยเลย และยิ่งได้มาศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยว กับประเทศไทย ก็ทำให้ได้พบเห็นสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไม่ไปไม่ได้เลยครับ

    TRO : หลังจากที่ทาง KROได้อัพเดท patch อโยธยา ลงในเซิร์ฟเวอร์ Sakray ไปแล้ว คิดว่าจะมีการปรับปรุงรายละเอียด ต่างๆ ภายในเกมเพิ่มเติมบ้างรึเปล่าครับ?
    Yoo Hee-Jin : ค่ะ แต่คงเป็นบางส่วนเท่านั้น เพราะเท่าที่ผ่านมา พวกเราได้มีการแก้ไข และปรับปรุงรายละเอียดของ เมือง อโยธยา หลายครั้งเลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทางบริษัท Asiasoft ได้ให้ความสนใจมาคอยให้คำแนะนำ และ ตรวจดูรายละเอียดต่างๆ อยู่เป็นระยะตลอดการดำเนินการ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าปั_หาที่จะเกิดขึ้นนับจากนี้ คงจะมีน้อยมาก
     
  7. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    Chung Dae-Hee (2D Graphic / Chief Manager)
    Sonu Jeewook (2D Graphic / Sprite)

    TRO : รู้สึกอย่างไรบ้างครับ ที่ได้มาทำงานในโปรเจ็คต์ อโยธยา?
    Chung Dae-Hee : โดยส่วนตัวของผมแล้วมันค่อนข้างยากนะ เพราะในทีมพัฒนาไม่เคยมีใครเคยไปเมืองไทยมาก่อน
    Sonu Jeewook : แต่ก็เป็นการทำงานที่สนุกนะครับ เพราะเราได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยว กับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมถึงสถานที่สวยงามต่างๆ ในประเทศไทย มันมีเสน่ห์ดึงดูดใจ ทำให้อยากรู้มากขึ้นเรื่อยๆ และอยากจะไปเที่ยวดูซักครั้ง ที่สำคั_อยากไปลองขี่ช้างบ้างครับ
     
  8. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    Jamie Cho (Overseas Marketing / Manager)

    TRO : ได้ยินมาว่า คุณ Jamie ดำรงตำแหน่ง Oversea Marketing Manager นั่นก็คงหมายความว่าเคยมีโอกาสมาเมืองไทย บ้างแล้วใช่รึเปล่าครับ?
    Jamie : ใช่แล้วละค่ะ ไปมา 3 ครั้งแล้วด้วย แต่ไม่ได้ไปเรื่องงานนะคะ ไปเที่ยวทั้ง 3 ครั้งเลย

    TRO : แล้วตอนที่มาเมืองไทยได้ไปเที่ยวที่ไหนบ้างล่ะครับ?
    Jamie : หลายที่เลยค่ะ กรุงเทพฯ สมุย พัทยา แล้วก็ภูเก็ต แต่ที่ชอบที่สุดเห็นทีจะเป็นกรุงเทพฯ เพราะโดยส่วนตัวเป็นคน ชอบชีวิตในเมืองมากกว่าน่ะค่ะ ไม่ใช่ไม่ชอบธรรมชาตินะ แต่อย่างทะเลนี่ รู้สึกว่าที่ไหนๆ ก็เหมือนกันหมด แต่เมืองหลวง มันจะสะท้อนรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนในประเทศนั้นๆ ได้ดี น่าสนใจกว่า

    TRO : เห็นบอกว่าเคยมาเมืองไทยแล้วถึง 3 ครั้ง แสดงว่าชอบเมืองไทยใช่รึเปล่าครับ?
    Jamie : แน่นอนค่ะ รู้สึกดีมากๆ ที่ได้ไปเที่ยว เพราะประเทศไทยเป็นเป็นประเทศที่น่าอยู่มาก และที่น่าอิจฉาที่สุด ก็คงจะ เป็นเรื่องที่คนไทยมีพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในประเทศ ประทับใจข้อนี้มากๆ เลยค่ะ

    TRO : ถ้ามาเมืองไทยก็คงได้ลิ้มรสอาหารไทยไปบ้างแล้ว รู้สึกยังไงบ้างครับ พอจะมีเมนูโปรดในดวงใจบ้างรึเปล่า ?
    Jamie : ชอบมากเลยล่ะค่ะ พูดแล้วก็อยากทานขึ้นมาทันทีเลย โดยเฉพาะต้มยำกุ้ง ไปทีไรต้องสั่งเป็นรายการแรกทุกที

    TRO : ฟังแล้วปลื้มใจจังครับ แล้วอย่างนี้จะชอบคนไทยด้วยรึเปล่าครับนี่ ?
    Jamie : ชอบแน่นอนอยู่แล้วล่ะค่ะ เพราะคนไทยเป็นชนชาติที่เป็นมิตร ยิ้มแย้มให้กันอยู่เสมอ เวลาไปเที่ยวแล้วได้เห็น ภาพแบบนี้ทีไร รู้สึกประทับใจอย่างบอกไม่ถูก

    TRO : ขอบคุณมากครับ (ยิ้ม) แล้วในฐานะที่คุณ Jamie ได้เคยมาเมืองไทยแล้ว พอได้เห็น อโยธยา คิดว่าเหมือน หรือ ต่างจากที่คิดไว้ยังไงบ้างครับ?
    Jamie : ตอนที่ได้เห็น อโยธยา รู้สึกประทับใจมากในเรื่องความสวยงาม และแฝงกลิ่นอายความเป็นไทยอยู่อย่างชัด เจน ถึงแม้ว่าจะไม่เหมือนเลยทีเดียว 100% แต่โดยรวมแล้วก็สามารถดึงเอาเอกลักษณ์ของประเทศไทยออกมาได้อย่างดี เยี่ยม รายละเอียด และองค์ประกอบต่างๆ ภายในเกม ได้ถูกสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างวิเศษ น่าประทับใจมาก ซึ่งต้องยก ความดีความชอบให้กับทีมพัฒนาที่แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาไม่เคยได้ไปสัมผัสบรรยากาศใน เมืองไทยมาก่อน แต่ก็พยายามค้นคว้าหาข้อมูลจากทุกๆ ด้าน จนสามารถสร้าง อโยธยา ให้ออกมาเป็นเมืองที่งดงามที่สุด แต่ยังไง ก็ต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า ข้อผิดพลาดประการใดก็ตามที่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ต้องขออภัยล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ค่ะ
     
  9. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    Elysia Rhee (Elly) (Overseas Support / Thailand GM)

    TRO : คุ้นหน้าจังครับคุณ Elly เหมือนว่าเราจะเห็นหน้ากันอยู่บ่อยๆ นะ
    Elly : ไม่แปลกค่ะ เพราะทำงานอยู่ด้วยกันนี่นา

    TRO : จริงสิ คุณ Elly มาประจำอยู่ที่ประเทศไทย ว่าแต่อยู่ประเทศไทยมานานแล้วรึยังครับ?
    Elly : มาอยู่ได้ปีกว่าๆ แล้วค่ะ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้วโน่น

    TRO : อยู่มานานแบบนี้ แสดงว่าจะต้องรู้เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับประเทศไทยมากสินะครับ แล้วรู้สึกยังไงกับประเทศนี้บ้าง ล่ะ ?
    Elly : บอกได้คำเดียวเลยว่า ประทับใจมากๆ ค่ะ รู้สึกชื่นชมประเทศไทยในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม รูปแบบการ ดำเนินชีวิต อุปนิสัยของผู้คน รวมถึงการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ ถ้าจะให้ร่ายต่อคงมีอีกยาวมาก ค่ะ (หัวเราะ)

    TRO : ว่าแต่ในฐานะที่คุณ Elly อยู่ในเมืองไทยมานาน และประทับใจกับเมืองไทยเป็นอย่างมากแล้ว รู้สึกคาดหวังจะได้ เห็นอะไรจากแพทช์ อโยธยา บ้างรึเปล่าครับ?
    Elly : แน่นอนค่ะ เวลาที่เรารักอะไร ชอบอะไรก็ย่อมอยากให้สิ่งนั้นถูกบอกเล่าออกมาได้อย่างดีที่สุด ซึ่งโดยส่วนตัว Elly ก็ ชื่นชอบวัฒนธรรมความเป็นไทยอยู่มาก ทำให้อดคาดหวังไม่ได้ว่า อโยธยา ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ จะเป็นเมืองที่ สวยงามได้ตามต้นฉบับ และเป็นที่ประทับใจของผู้เล่นในทุกๆ ประเทศ ถ้าไม่ลำเอียงจนเกินไปก็อยากให้เป็นเมืองที่สวย งามที่สุดเลยด้วย
     
  10. กระเจียว

    กระเจียว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,353
    ค่าพลัง:
    +2,011
    เจ๋งมาก น่าจะมีหมวดหมู่อาหารไทยเข้าไปด้วย มีการข้ามทะลุมิติไปเที่ยวที่ต่างๆในเมืองไทย โห คนจะได้มาเที่ยวไทยเยอะๆ ปลดหนี้ปลดสินชาติ
     
  11. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    เพลงในฉากดันเจี้ยน(ล่ะมั้ง)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ตุลาคม 2004
  12. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,695
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,017
    เขามีความคิดดีนะที่ออกแบบมาแบบนั้น

    เวลาคนไทยจะเสนองานออกนอกประเทศ ควรจะทำแนวนี้ คือ ระยะแรก ดึงเอกลักษณ์ของประเทศออกมา เพื่อให้ต่างชาติสะดุดตาและจำได้และเป็นที่สนใจ เพราะว่าเป็นอะไรที่แตกต่างจากประเทศเขาทำให้เขาสนใจ

    ก็คล้ายๆกับไทยเราไปเห็นอะไรแปลกๆจากต่างชาติ เราก็สนใจเพราะว่าแปลกใหม่
     
  13. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    เพลงประกอบ จากเมืองอโยธยานี่แหละ
    [music]attachment.php?s=&postid=7397[/music]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 ตุลาคม 2004

แชร์หน้านี้

Loading...