เรื่องเล่าหลวงปู่สีโห พระผู้ทรงอภิญญา ตอน1ตอน2 ปราบผีศาลปู่ตา

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย Lukhgai, 13 ธันวาคม 2010.

  1. บัวล้านนา

    บัวล้านนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +436
    ว้า จบแระเอาอีก เอาเรื่องอื่นต่อ...................
     
  2. รักจันทร์

    รักจันทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    554
    ค่าพลัง:
    +311
    กราบนมัสการหลวงปู่สีโหครับ

    ขอบคุณทุกท่านที่นำเรื่องราวดีๆและมีคุณค่าเช่นนี้มาให้รับทราบ

    อนุโมทนาสาธุ
     
  3. thexjeab

    thexjeab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +685
    ข้าพขอกราบนมัสการ หลวงปู่สีโห เหมโก

    ขออนุโมทนาสาธุ
     
  4. apichartmatiyapak

    apichartmatiyapak Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2012
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +96
    ทำให้คนที่เป็น มิจฉาทิฐฐิ กลับกลายเป็น สัมมาทิฐฐิ ได้สุดยอดครับ

    ขอกราบนมัสการ หลวงปู่สีโห เหมโก

    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
     
  5. porntips

    porntips เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,410
    อ่านจบแล้วชื่นใจจริงๆ โมทนาบุญกับจขกท ที่นำของที่ประเสริฐๆมาให้ดูให้ชม สาธุ
     
  6. นายภู

    นายภู สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    การทำลายศาลปู่ตา

    การทำลายศาลปู่ตา

    ในความเห็นของข้าพเจ้า แม้ในทัศนะของพุทธศาสนา (พระธุงดงค์บางท่าน) หากมองดูวิถีการนับถือผีปู่ตาของชาวบ้านอาจดุงมงาย ดังที่เป็นข้ออ้างในการเข้าทำลายศาลปู่ตาของพระธุดงค์ แต่หากเราพิจารณาและศึกษาให้ดี เราจะเข้าใจว่าแม้ชาวบ้านจะนับถือผีปู่ตา ในขณะเดียวกันเขาก็นับถือพุทธศาสนาด้วย เราจะเห็นว่าในปัจจุบันชาวบ้านในภาคอีสานจำนวนมาก ยังมีศาลปู่ตา ก่อนหน้าทำนาและหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตชาวบ้านไหว้ปู่ตา เอาไก่ เอาหมู ที่สุกแล้วไปถวาย ในวันพุธที่มิใช่วันศีล ในขณะเดียวกันชาวบ้านในภาคอีสานก็นับถือศาสนาพุทธ อย่างเข้มแข็ง แท้จริงความเชื่อศาลปู่ตา กับศาสนาพุทธมิได้ขัดแย้งกัน หากเข้าใจจะเสริมความเข้มแข็งซึ่งกันและกัน
    ในขณะที่พระพุทธเจ้า สอนว่าผีมีจริง เทวดา มีจริง บุญกุศล มีจริง ปู่ตา เป็นเทวดา ที่เป็นผีบรรพบบุรุษที่มีบุญคุณต่อชุมชน ดูแล ปกป้องลูกหลานในชนเผ่า ปกป้องผีร้าย ที่จะเข้ามาทำลาย ลูกหลานไปทำงาน แดนไกล คอยปกป้อง เหมือนปู่ย่า คอยห่วงใยลูกหลาน ซึ่งเป็นวิถีโบราณดั้งเดิมของชนชาติไทลาวโบราณ การทำลายศาลปู่ตา โดยไม่ทำความเข้าใจและอธิบาย ให้ทั้งสองส่วนอยู่ร่วมกันได้ แม้เราอาจมองว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะพุทธศาสนามิได้สอนให้นับถือผี แต่ในขณะเดียวกันพุทธก็สอนให้รู้จักกตัญญู หากเราให้ทำลายปู่ตา นอกจากจะเป็นการเบียดเบียนดวงวิญญาณสรรพสัตว์แล้ว เรายังอาจไปล่วงเกินวิถีแห่งพุทธ ในด้านความกตัญญูกตเวที
    เพราะคำว่าผีของชาวบ้าน มิได้หมายถึงผีร้าย แต่เป็นเทวดา ที่อยู่ใกล้ชิดกับชุมชน หากตีความในมิตินี้ แม่พระพุทธเจ้า ที่ตายไปก็คือผี พระอรหันต์ คือ ผีที่บริสุทธิ์ ดวงวิญญาณของปู่ตา อาจเป็นพระอริยสาวก (โสดาบัน-สกิทาคามี) หรือพระโพธิสัตว์เสวยชาติ คอยดูแลลูกหลานตัวเองในชุมชน ชนเผ่าตน หน้าที่ของพระสงฆ์ น่าจะอธิบายและทำความเข้าใจให้กับคนในชุมชน มิใช่มุ่งทำลาย เบียดเบียน สร้างความทุกข์ลำบากโดยถ่ายเดียว เราจะเห็นในหลายๆครั้งที่หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ทำพิธีที่สำคัญในศาสนาพุทธ มีการบวงสรวงดวงวิญญาณของเทพหรือผี นั่นแสดงว่าองค์ท่านมิได้ปฏิเสธผีหรือดวงวิญญาณเลย โดยเฉพาะผู้ที่มีบุญคุณต่อกัน
    เราจะเห็นว่านอกจากปู่ตาจะมีคุณูปการต่อชุมชนแล้ว แม้การเลี้ยงปู่ตา อาจต้องใช้ไก่ ใช้สัตว์ แต่นั่นเป็นวิถีที่ชาวบ้านทำปกติ แต่ปู่ตา พยายามเลี่ยงการฆ่าสัตว์ มิให้เลี้ยงในวันพุธใดที่ตรงกับวันศีล วันพระ นั่นคือเจตนารมณ์แห่งกุศล ที่บอกว่าทำไมบางทีปู่ตาบางแห่งอาจเป็นพระอริยบุคคล (เทพ) หรือพระโพธิสัตว์ เพราะดวงวิญญาณที่ได้รับเลือกเป็นปู่ตาให้คนกราบไหว้ย่อมมีบารมีพอสมควร อีกประการหากเราคิดว่าการใช้สัตว์ ไปเลี้ยงปู่ตาเป็นบาป การทำบุญในพระพุทธศาสนา ก็ใช้สัตว์เช่นเดียวกัน ทั้งไก่ หมู ปลา วัว ควาย จะมิบาปหรือ
    วัฒนธรรมปู่ตา หรือเทพาอารักษ์ กับศาสนาพุทธ มิได้ขัดแย้งกัน ต้องทำความกระจ่าง ทำความเข้าใจ จะทำให้มีแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมไม่ทำลายหรือเบียดเบียนกัน ในปัจจุบันชุมชนอีสานจำนวนมาก ทั้งสองอย่างไปด้วยกัน มีทั้งดอนปู่ตาและวัด และเข้มแข็งด้วย ที่สำคัญบาปบุญ คุณโทษ ยังเห็นได้ชัด ในวิถีวัฒนธรรมแห่งดอนปู่ตา
    ในปัจจุบันประเทศไทย ลักษณะความเชื่อคล้ายคลึงแบบดอนปู่ตา ได้สถาปนาขึ้นเป็นพระสยามเทวาธิราช นั่นคือ ผีปู่ตา ผู้ปกป้องหมู่บ้านประเทศไทย ซึ่งเป็นปู่ตาที่ใหญ่ที่สุดของรัฐไทย ในขณะเดียวกันปู่ตา เช่นปู่ตาเจ้าผ่านฟ้า ดูแลชุมชนผู้ไท บ้านหนองมะขาม เป็นต้น

    นายภู
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กรกฎาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...